Tàu cá Trung Quốc thường xuyên đánh bắt trái phép trên vịnh Bắc bộ

19/09/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Hội nghị sơ kết 10 năm triển khai thực hiện Hiệp định Hợp tác Nghề cá Vịnh Bắc Bộ Việt Nam - Trung Quốc.

   
(TN&MT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Hội nghị sơ kết 10 năm triển khai thực hiện Hiệp định Hợp tác Nghề cá Vịnh Bắc Bộ Việt Nam - Trung Quốc, được tổ chức ngày (19/9), tại thành phố Đà Nẵng.
   
   
  Trong 10 năm qua kể từ khi Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ và Hiệp định Hợp tác Nghề cá Vịnh Bắc Bộ Việt Nam - Trung Quốc có hiệu lực, các bộ, ngành và địa phương đã tổ chức tốt việc triển khai thực hiện Hiệp định. Cơ quan thực thi và cơ quan giám sát thi hành Hiệp định của hai nước đã phối hợp tổ chức tốt việc duy trì sản xuất và giữ gìn an ninh trật tự trên biển. Việc cấp phép tàu cá hoạt động trên vùng biển này đã được triển khai nghiêm túc, đa số tàu cá được cấp phép đều đảm bảo tuân thủ quy định của Hiệp định và đúng đối tượng.
   
  10 năm qua, lực lượng kiểm tra, kiểm soát phía Trung Quốc đã bắt giữ và xử phạt tổng cộng 44 tàu cá Việt Nam. Trong khi đó, mỗi năm, có khoảng 1.200 lượt tàu cá Trung Quốc vi phạm vùng biển Việt Nam để khai thác hải sản trái phép.
   
  Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Khắc Bát- Viện Nghiên cứu hải sản, đã nêu lên tình trạng nguồn lợi thủy sản trong Vịnh Bắc Bộ đang có chiều hướng suy giảm và bị khai thác quá mức cũng là một vấn đề đáng báo động. Từ vấn đề này, cần tăng cường công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cơ quan được giao nhiệm vụ cần sớm trình Bộ phê duyệt Đề án tạm ngừng khai thác có thời hạn để đảm bảo hoạt động nghề cá trong Vịnh Bắc Bộ được phát triển bền vững.
  Tại Hội nghị, đại diện cho Chi cục thủy sản, Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho rằng, ngư dân các tỉnh nêu mong muốn và kiến nghị các lực lượng kiểm tra, kiểm soát của ta cần tăng cường hoạt động tại khu vực gần đường phân định, đặc biệt là những vùng nhạy cảm, làm chỗ dựa cho ngư dân ta sản xuất trên biển, can thiệp, giúp đỡ, giải quyết kịp thời những tranh chấp giữa ngư dân 2 nước.
   
  Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết, thời gian tới, các Bộ ngành liên quan phối hợp triển khai đồng bộ, rà soát các nhiệm vụ tiếp tục triển khai sâu sát Hiệp định trong 5 năm cuối, triển khai tốt đường dây nóng các vụ đột xuất trên biển, đầu tư nâng cấp các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, tập trung triển khai Nghị định 67 và các chính sách khác để tăng năng lực cho lực lượng tuần tra, giám sát và khả năng sản xuất của ngư dân. Đồng thời, đề nghị các địa phương cần làm tốt công tác tuyền truyền, tập huấn cho ngư dân trong đó chú ý đến các nội dụng, phương pháp tập huấn thiết thực, phù hợp với trình độ của bà con ngư dân, chuẩn bị và nâng cao khả năng đối phó đối với những tình huống đặc thù phát sinh trên biển trong thời gian tới cho ngư dân ta.
   
Tin & ảnh: Lan Anh – Quỳnh Anh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu cá Trung Quốc thường xuyên đánh bắt trái phép trên vịnh Bắc bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO