Tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật TNMT

16/10/2013 00:00

(TN&MT) - Báo chí đã có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, hiệu quả thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao trong công tác tuyên truyền về các hoạt động của ngành...

  (TN&MT) - Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Luật Đất đai (sửa đổi); trình Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 6; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, tăng cường hợp tác quốc tế… là những nội dung trọng tâm trong quý IV được Bộ TN&MT đưa ra và mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí tập trung tuyên truyền tại buổi họp báo thường kỳ quý III năm 2013 của Bộ TN&MT tổ chức chiều 15/10, tại Hà Nội. Thứ trưởng Trần Hồng Hà dự và chủ trì.
   Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng, thời gian qua các cơ quan báo chí đã có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, hiệu quả thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao trong công tác tuyên truyền về các hoạt động của ngành TN&MT. Bộ TN&MT đề nghị, thời gian tới với tinh thần hợp tác, thẳng thắn, cùng đồng hành, các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền các hoạt động của ngành TN&MT.
   
Toản cảnh buổi họp báo
   
  Báo cáo đánh giá tình hình công tác 9 tháng và quý III, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai quyết liệt việc thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ được giao; Bộ đã tập trung xây dựng Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, đặt nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.
  Đối với từng lĩnh vực quản lý cụ thể, Bộ kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, lĩnh vực quản lý đất đai, đến nay, đất ở đô thị cả nước đã cấp được 4.211.800 giấy, đạt 80,3%; đất ở nông thôn cấp được 11.510.000 giấy, đạt 85,0%; đất chuyên dùng cả nước đã cấp được 182.131 giấy, đạt 64,0%; đất sản xuất nông nghiệp: cả nước đã cấp được 17.367.400 giấy, đạt 82,9%; đất lâm nghiệp: cả nước đã cấp được 1.709.900 giấy, đạt 86,1%.
  Ở lĩnh vực môi trường, Bộ tập trung xây dựng dự thảo Luật bảo vệ môi trường 2005 (sửa đổi): hoàn thiện dự thảo Luật theo ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, gửi Ủy ban Khoa học và công nghệ môi trường của Quốc hội thẩm tra và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội; thừa ủy quyền Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật. Hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phân công nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết.
  Tập trung xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định quy định thẩm quyền quyết định danh mục và biện pháp xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng làm cơ sở để lập danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020; đã hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020 với mục tiêu xử lý dứt điểm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên phạm vi cả nước vào năm 2020. Tính đến hết tháng 9/2013, có 378/439 cơ sở đã hoàn thành biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã quá thời hạn xử lý cho phép.
  9 tháng năm 2013, Bộ đã tiến hành 46 cuộc thanh tra, kiểm tra, tập trung thanh tra diện rộng việc chấp hành pháp luật trong công tác cấp giấy chứng nhận chứng nhận quyền sử dụng đất trên phạm vi cả nước; thanh tra, kiểm tra chuyên đề từng lĩnh vực. Lĩnh vực đất đai 4; môi trường 9 đoàn thanh, kiểm tra; kiến nghị xử phạt 67 tổ chức với 5.294,5 triệu đồng; khoáng sản 17 cuộc thanh, kiểm tra với 153 tổ chức; lĩnh vực tài nguyên nước: 2 cuộc thanh; khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu: 1 cuộc thanh tra.
  Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, nhiều phóng viên tham gia họp báo đã nêu lên những câu hỏi liên quan đến hoạt động của Bộ, ngành đang được dư luận quan tâm như: các điểm nóng ô nhiễm môi trường, đất đai; bất cập trong cấp phép và khai thác khoáng sản, quy hoạch thủy điện…  Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ có liên quan đã trực tiếp giải đáp các vấn đề. Thứ trưởng Trần Hồng Hà dành nhiều thời gian trả lời trên tinh thần xây dựng từng câu hỏi của phóng viên, đồng thời hoan nghênh phóng viên các cơ quan báo chí đã có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền về TNMT.
Phương Anh
Ảnh: Trường Giang
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật TNMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO