Tập trung tái cấu trúc NXB Tài nguyên môi trường và Bản đồ Việt Nam

20/01/2017 00:00

 (TN&MT) -  Sáng 20/1, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản (NXB) Tài nguyên môi trường và Bản đồ Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2017. Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển yêu cầu NXB tập trung tái cấu trúc để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất – kinh doanh và khả năng cạnh tranh.  

Tổng kết công tác năm 2016, ông Kim Quang Minh - Tổng Giám đốc NXB Tài nguyên môi trường và Bản đồ Việt Nam cho biết, trong năm qua NXB đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xuất bản nhiều xuất bản phẩm bản đồ, sách tài nguyên – môi trường có chất lượng, phục vụ công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, khẳng định chủ quyền lãnh thổ biên giới hải đảo, nhu cầu xã hội và nâng cao dân trí; phối hợp có hiệu quả với các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT xuất bản sách, các tài liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý nhà nước của các đơn vị.

Trong năm 2016, NXB đã tổ chức biên tập, kiểm tra, thẩm định, xây dựng, hoàn thiện, ký duyệt hồ sơ xuất bản tổng số 193 đầu xuất bản phẩm; đầu tư in và phát hành đến các địa phương 4000 cuốn Luật Đất đai, Luật Tài nguyên Môi trường Biển và Hải đảo phục vụ công tác tập huấn nghiệp vụ chuyên môn và phổ biến giáo dục pháp luật của các Sở TN & MT; Hoàn thành kế hoạch đặt hàng Nhà nước, kế hoạch khai thác từ các cơ quan thuộc Bộ TN&MT cũng như các công trình từ địa phương; Công tác hợp tác quốc tế tiếp tục được củng cố và mở rộng trong hoạt động sản xuất sản phẩm in xuất khẩu.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chỉ đạo tại Hội nghị
Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tuy nhiên, theo ông Kim Quang Minh, trong năm 2016 hoạt động sản xuất – kinh doanh của NXB còn tồn tại nhiều khó khăn; trong đó khó khăn lớn nhất là nguồn việc do kế hoạch Nhà nước đặt hàng rất ít, các nguồn việc chủ yếu là tự khai thác, đòi hỏi kỹ thuật cao. Mặt khác, chi phí cho doanh nghiệp như đóng bảo hiểm cho người lao động tăng cao so với năm trước trở thành gánh nặng đối với hoạt động sản xuất- kinh doanh của NXB; ngân sách địa phương thiếu nên nhiều hợp đồng đã kỹ với địa phương cũng bị ảnh hưởng, tiến độ triển khai kéo dài.

Trước thực tế đó, NXB xác định phương hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2017 là khẩn trương hoàn thiện các công trình chuyển tiếp từ năm 2016 đảm bảo đúng thời hạn với chất lượng cao. Tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, cung ứng các dịch vụ trong các lĩnh vực về xây dựng cơ sở dữ liệu địa lý, đất đai; xuất bản, in, phát hành các xuất bản phẩm phục vụ cho 8 lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Tăng cường công tác biên tập và xuất bản hệ thống bản đồ hành chính các cấp, các tập bản đồ,...phục vụ có hiệu quả 8 lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ TN&MT.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thị trường, hướng tới các Bộ, ngành, địa phương trong cả nước để khai thác các nguồn việc; tiếp tục khai thác các nguồn công việc chế in bản đồ, tập bản đồ các thể loại, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các sản phẩm in xuất khẩu.

Ông Kim Quang Minh - Tổng giám đốc NXB Tài nguyên môi trường và Bản đồ Việt Nam báo cáo công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017
Ông Kim Quang Minh - Tổng giám đốc NXB Tài nguyên môi trường và Bản đồ Việt Nam báo cáo công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Kim Quang Minh khẳng định sự quyết liệt thực hiện giải pháp để hoàn thành các nhiệm vụ trong năm tới. Trong đó, tập trung đổi mới công tác kế hoạch và phát triển thị trường thông qua xây dựng hệ thống khách hàng chiến lược ổn định, tạo cơ chế thu hút các nguồn lực xã hội, xã hội hóa hoạt động xuất bản bản đồ và các ấn phẩm về tài nguyên môi trường.

Đồng thời, đầu tư và ứng dụng công nghệ mới vào công tác xuất bản hướng tới mục tiêu tạo ra những sản phẩm phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ thông tin; xây dựng, thực hiện chương trình kế hoạch đào tạo cán bộ kỹ thuật, cản bộ quản lý, tiếp thu kỹ thuật công nghệ mới, ứng dụng công nghệ hiện đại vào việc tạo ra các sản phẩm mới của NXB.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Trên cơ sở báo cáo tổng kết công tác 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017 của NXB Tài nguyên môi trường và Bản đồ Việt Nam, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển ghi nhận những kết quả NXB đã đạt được trong năm 2016. Tuy nhiên,  hoạt động của NXB còn thể hiện sự lúng túng trong định hướng phát triển; chưa quan tâm đúng mức tới nhiệm vụ trọng tâm là tái cấu trúc hoạt động của một doanh nghiệp Nhà nước. Cùng với đó, công tác biên tập bản đồ chưa có sự đổi mới và chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường; công tác thị trường còn nặng tư tưởng bao cấp.

Do vậy, Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới NXB cần có lộ trình cụ thể thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc hoạt động. Trước mắt, NXB cần triển khai rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, tổ chức cán bộ để tái cấu trúc theo hướng nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh trong ngành nói riêng và trong hệ thống các nhà xuất bản trên cả nước nói chung.

Trong công tác xuất bản, NXB phải nâng cao chất lượng đi đôi với đa dạng hóa sản phẩm xuất bản; nghiên cứu xây dựng nhà sách để tuyên truyền, quảng bá và tiếp thị. Ngoài ra, phải chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao; đầu tư đổi mới khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất. Có như vậy, NXB mới tránh rơi vào tình trạng tụt hậu và đảm bảo sự phát triển bên vững trong tương lai.

Tin & ảnh: Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tái cấu trúc NXB Tài nguyên môi trường và Bản đồ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO