Doanh nghiệp - doanh nhân

Tập trung sức mạnh hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3

PV 05/06/2024 - 14:46

30 năm trước Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đóng điện vận hành công trình đường dây 500kV Bắc Nam mạch 1 – đây là một kỳ tích của Việt Nam trong những năm 90 của thế kỷ XX. Kỳ tích này sẽ được tiếp nối khi Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đóng điện vận hành đúng tiến độ vào cuối tháng 6 này.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối bao gồm 4 dự án thành phần, có tổng chiều dài khoảng 519 km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh, tổng mức đầu tư khoảng 22.300 tỷ đồng, do EVNNPT thuộc EVN làm chủ đầu tư.

Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500 kV Bắc - Trung, giúp nâng cao ổn định vận hành hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc ngay ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới. Đồng thời, các dự án góp phần giảm bớt nguy cơ đầy và quá tải cho các đường dây 500 kV hiện hữu.

mach326247.jpg
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thi công bố trí thời gian hợp lý đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối là dự án trọng điểm, phải hoàn thành vào tháng 6/2024 nhằm đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc ngay từ mùa nắng nóng năm nay.

Từ nay đến thời điểm đó chỉ còn gần một tháng, trong khi khối lượng công việc còn rất lớn nên chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đang ngày đêm chạy đua với thời gian. EVN đã huy động mọi nguồn lực tiếp sức cho dự án trọng điểm này. EVN đã huy động khoảng 2.300 CBCNV có tay nghề cao từ các Công ty Truyền tải điện 1,2,3,4 (thuộc EVNNPT) và 5 Tổng công ty Điện lực miền Bắc, miền Trung, miền Nam, TP. Hà Nội, TP. HCM tham gia hỗ trợ thi công Dự án.

Ông Đặng Hoàng An - Chủ tịch HĐTV EVN khẳng định: Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia mà còn ý nghĩa đối với toàn tập đoàn, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước. Tập đoàn đã yêu cầu mỗi tổng công ty điện lực tham gia tăng cường dựng cột, kéo dây cho Dự án phải quyết tâm cao nhất, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức chuẩn bị sẵn nhân lực tại các vị trí cột để sau khi cột thép về đến công trường có thể tổ chức dựng cột được ngay.

010624chutichkiemtramach3naa.jpg
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An và đoàn công tác đến vị trí 20 dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An để thăm hỏi động viên các lực lượng xung kích tham gia hỗ trợ thi công dự án

Xác định rõ tính chất cấp bách của dự án, đồng thời thể hiện trách nhiệm đối với an ninh năng lượng của đất nước. Các tổ đội xung kích của các đơn vị tham gia hỗ trợ với tinh thần “Kỷ luật - An toàn - Trách nhiệm”.

Với quyết tâm cao nhất đến nay, Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đã hoàn thành đúc móng 1177/1177 vị trí; hoàn thành lắp dựng 493/1177 vị trí cột, đang lắp dựng 248/1177 vị trí cột; hoàn thành kéo dây 16/513 khoảng néo, đang thực hiện kéo dây 15/513 khoảng néo.

Để về đích đúng tiến độ đề ra, EVN/EVNNPT đang quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp. Cụ thể, tập trung nhân lực, máy móc thi công sớm hoàn thành lắp dựng cột, rải căng dây theo tiến độ cam kết; đôn đốc các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị chưa bàn giao (cột thép, sứ, phụ kiện) khẩn trương hoàn thành công tác chế tạo và vận chuyển đến công trường để lắp dựng đồng bộ.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra công trường; các ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát cử cán bộ thường trực tại công trường, trực tiếp giám sát, đôn đốc các nhà thầu, giải quyết kịp thời các vướng mắc, phát sinh để không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

mach326244-1-.jpg
Thi công dựng cột vị trí 09 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Song song đó, EVN/EVNNPT cũng đã làm việc với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel, Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam để hỗ trợ lực lượng cho công tác dựng cột; Tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương và các đơn vị liên quan để huy động, tận dụng lao động sẵn có, bảo đảm nguồn nhân lực tham gia thực hiện dựng cột và kéo dây; đồng thời có giải pháp thi công hợp lý, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường, không để ảnh hưởng đến người dân địa phương.

Trong chuyến kiểm tra, đôn đốc tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối ngày 2/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị cần tiếp tục phát huy tinh thần “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương, thi công 3 ca 4 kíp, làm việc xuyên lễ, xuyên Tết”. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của miền Trung hiện nay, các nhà thầu cần tính toán, bố trí thời gian thi công hợp lý, vừa đảm bảo tiến độ, chất lượng nhưng cũng phải đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Thủ tướng cũng ghi nhận và biểu dương nỗ lực vượt khó, tinh thần làm việc lao động hăng say, không ngại khó, ngại khổ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung, các nhà thầu và đặc biệt là người lao động trên công trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung sức mạnh hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO