Tập kết rác “vô tội vạ" ngay trên trục đường Lĩnh Nam, Hà Nội: Chính quyền có buông lỏng trách nhiệm?

Thuỵ Khanh | 09/12/2021 23:57

(TN&MT) - Cảnh rác thải, xe rác tràn lan, ngập lòng đường và vỉa hè tại khu vực 179 Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai đang là vấn đề nhức nhối khiến nhiều hộ dân ở nơi đây vô cùng bức xúc. Chính quyền phường có buông lỏng trách nhiệm?

Theo đơn thư của người dân sống tại tổ 19, đường Lĩnh Nam phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường, mặt đường Lĩnh Nam được coi là nơi tập kết rác từ lâu, các loại xe rác để ở đây ngổn ngang, trước cửa nhà người dân, chật kín vỉa hè và đỉnh điểm có những hôm xe rác còn lấn vào cả phần lòng đường. 

Quan sát của PV cho thấy, phần mặt đường Lĩnh Nam là trục đường giao thông chính chỉ rộng chừng 7m, nhưng những chiếc xe rác được tập kết một cách “vô tội vạ” trên lòng đường đã chiếm khoảng 2m. Điều này không chỉ gây ùn tắc vào giờ tan tầm tại tuyến đường chính mà còn có nguy cơ gây tai nạn giao thông. 

Rác tràn trên vỉa hè và chiếm một phần lòng đường Lĩnh Nam 

Đặc biệt, bắt đầu từ 5 giờ chiều, các xe rác được đẩy ra từ các ngõ, ngách trong phường, tập trung nối đuôi nhau tại mặt đường 179 Lĩnh Nam. Ban đầu chỉ từ 1- 3 xe, cho đến khoảng 8 giờ tối, những xe rác được công nhân thu dọn đẩy ra từ trong các ngõ và chất đầy mặt đường với lưu lượng gần chục xe. Rác thải ùn ứ trên các xe chở rác, rơi vãi ra khắp mặt đường và lòng đường, bốc mùi hôi thối. 

Theo ông Nguyễn Công Trung, đại diện người dân sống tại tổ 19 cho biết: “Đã nhiều lần có những tai nạn do xe rác trôi ra giữa đường, không chỉ thế, mùi hôi thối, kinh khủng không thể chịu nổi của rác thải chất đống khiến ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của các hộ dân xung quanh. Người dân không biết kêu ai.”

Vẫn theo ông Trung, đã nhiều lần người dân làm đơn kiến nghị gửi đến UBND phường Vĩnh Hưng nhưng đều rơi vào im lặng. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Tuyền - cán bộ Quản lý trật tự xây dựng tại phường Vĩnh Hưng cho biết, UBND phường Vĩnh Hưng đã tiếp nhận đơn thư của người dân và cử người xuống kiểm tra, xác minh sự việc. 

Qua đó, trong cuộc họp giao ban, lãnh đạo phường đã lấy ý kiến cùng các Tổ trưởng khu dân phố đưa ra các phương án sớm khắc phục, giải quyết vấn đề bằng cách phối hợp, chỉ đạo Công ty Cổ phần Dịch vụ Vệ sinh Môi trường Thăng Long cần sắp xếp các thùng, xe chứa, di dời các vị trí dừng đỗ bãi tập kết rác ra vị trí khác để đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. 

Xe rác tập kết "vô tội vạ" tại đối diện số 179 Lĩnh Nam 

Về vấn đề xe rác tập kết trên lòng đường và vỉa hè tại 179 Lĩnh Nam, ông Nguyễn Thanh Tuyền cho rằng, có thể vì Công ty Cổ phần Dịch vụ Vệ sinh Môi trường Thăng Long chưa tìm được điểm để tập kết rác hợp lý vì hiện nay, đường Lĩnh Nam đang nằm trong công tác giải phóng mặt bằng nên đường rất nhỏ và hẹp, các vị trí để xe rác không còn chỗ tập kết hợp lý nên đã gây bất tiện cho nhân dân tại khu dân cư và người đi lại. 

Ông Tuyền khẳng định: Vì vấn đề này ảnh hưởng đến đời sống của bà con tại khu dân phố nên chắc chắn trước Tết dương lịch, vào khoảng từ một đến 2 tuần nữa, phường sẽ sớm hành động giải quyết, phối hợp cùng Công ty vệ sinh môi trường thực hiện việc dọn rác, xử lý các xe rác và bãi tập kết tại 179 Lĩnh Nam, không để tình trạng dân kiến nghị cũng như giữ gìn và đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu sinh hoạt cho người dân và trên địa bàn phường.  

Tuy nhiên, trả lời về việc bãi tập kết tại điểm 179 Lĩnh Nam gây ô nhiễm môi trường, chiếm dụng lòng đường và vỉa hè; phía đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ Vệ sinh Môi trường Thăng Long cho biết chưa nhận được thông báo nào về việc UBND phường Vĩnh Hưng chỉ đạo thực hiện phối hợp về nội dung của vị trí bãi tập kết cũng như xử lý tồn tại. 

Như vậy, trách nhiệm phối hợp của UBND phường Vĩnh Hưng và Công ty Cổ phần Dịch vụ Vệ sinh Môi trường liệu có chỉ dừng lại ở lời nói hay không, khi trong thời gian dài tình trạng rác thải sinh hoạt chất đống tại trục đường Lĩnh Nam vẫn chưa được giải quyết dứt điểm?

Đề nghị UBND phường Vĩnh Hưng, Công ty Cổ phần Dịch vụ Vệ sinh Môi trường và UBND quận Hoàng Mai vào cuộc để làm rõ và sớm có phương án giải quyết sự việc này. 

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập kết rác “vô tội vạ" ngay trên trục đường Lĩnh Nam, Hà Nội: Chính quyền có buông lỏng trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO