Tập huấn sử dụng Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh của công dân ngành TN&MT
(TN&MT) - Ngày 30/10, tại Hà Nội, đại diện các đơn vị thuộc Bộ TN&MT tham gia buổi Tập huấn Hệ thống tiếp nhận, xử lý và trả lời kiến nghị về Tài nguyên và Môi trường.
Tập huấn do Cục Chuyển đổi số, thông tin và dữ liệu TN&MT phối hợp với Văn phòng Bộ chủ trì tổ chức.
Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Bảo Trung - Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số, thông tin và dữ liệu TN&MT (CĐSTTDL) cho biết, Hệ thống tiếp nhận, xử lý và trả lời kiến nghị về TN&MT đã được tích hợp trên Cổng thông tin quốc gia và Cổng thông tin điện tử Bộ từ năm 2014 đến nay và hỗ trợ tiếp nhận, trả lời hơn 5000 ý kiến của công dân.
Để thực hiện Nghị định số 68/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ TN&MT, một số lĩnh vực có sự thay đổi mô hình tổ chức từ một đơn vị thành 2 - 3 đơn vị quản lý Nhà nước (lĩnh vực đất đai: 3 đơn vị; lĩnh vực môi trường: 3 đơn vị; lĩnh vực địa chất và khoáng sản: 2 đơn vị), trong khi Hệ thống được xây dựng cách đây hơn 10 năm bằng công nghệ cũ nên chưa đảm bảo an toàn, bảo mật và không thể chỉnh sửa để bổ sung các tính năng quản lý, phân quyền đúng với chức năng nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc Bộ.
Do đó, để khắc phục những hạn chế này, Cục CĐSTTDL TN&MT đã phối hợp với Văn phòng Bộ triển khai xây dựng Hệ thống Tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị về TN&MT hoàn toàn mới. Hệ thống mới được xây dựng bằng công nghệ tiên tiến; các tính năng được cập nhật, bổ sung để phù hợp mô hình tổ chức hiện tại và đáp ứng được việc thay đổi mô hình tổ chức của Bộ trong tương lai. Cùng với đó, các tính năng xác thực, bảo mật đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân tham gia phản ánh, kiến nghị cũng như cho cán bộ, công chức tham gia vận hành Hệ thống.
Hiện nay, Hệ thống Tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị về tài nguyên và môi trường đã được chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống máy và chạy thử nghiệm các chức năng nhằm đáp ứng được quy trình nghiệp vụ của mỗi đơn vị trong công tác tiếp nhận và trả lời các phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về tài nguyên và môi trường.
Hệ thống được xây dựng các tính năng cảnh báo quá hạn trả lời và các tính năng thống kê, báo cáo chi tiết theo từng đơn vị, từng lĩnh vực và từng địa phương cụ thể, hỗ trợ cho lãnh đạo trong công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân khi để chậm muộn trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
Hệ thống được triển khai tại Trung tâm dữ liệu của Bộ nên kế thừa toàn bộ các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn dữ liệu và cũng đã được kiểm tra về hiệu năng, rà soát các tính năng về bảo mật để đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục, ổn định và an toàn. Qua thời gian chạy thử nghiệm từ tháng 8/2024 đến nay, các tính năng đã được kiểm tra, hoàn thiện và sẵn sàng đưa vào vận hành chính thức, thông qua chạy phân vùng trước đối với các Vụ, Cục trong Bộ.
Ông Vũ Hoàng Hải - đại diện Văn phòng Bộ hướng dẫn, yêu cầu đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ học hỏi thông tin, nắm rõ các kỹ năng tập huấn để về hướng dẫn lại cho các cán bộ thuộc đơn vị mình.
Bên cạnh đó, buổi tập huấn còn phổ biến cho các cán bộ nắm rõ phương thức thực hiện tiếp nhận, xử lý và trả lời kiến nghị trên hệ thống mới, cùng các ưu điểm khác tinh gọn hơn so với hệ thống cũ, giúp cho cán bộ cũng như người dân thuận tiện trong việc hỏi đáp các câu hỏi về ngành TN&MT.
Hệ thống giúp giảm thiểu được phần câu hỏi không cần thiết, tuỳ thuộc lĩnh vực các ngành. Hệ thống được chạy tự động, tổng hợp thống kê, báo cáo, theo quy định của các bộ Luật hiện hành. Đồng thời, trên hệ thống mới cập nhật thông báo quá 20 ngày sẽ ghi là quá hạn xử lý, vì vậy, sẽ giúp người dân và các cán bộ đề cao tính công khai minh bạch trong hoạt động.
Ông Võ Tuấn Hoàng - Trung tâm Công nghệ phần mềm - Cục CĐSTTDL TN&MT đã hướng dẫn cán bộ đại diện các đơn vị trong buổi tập huấn về quy trình xử lý, giải quyết các câu hỏi thường gặp khi đăng nhập hệ thống. Sau khi các cán bộ tiếp nhận và trả lời các câu hỏi của người dân, hệ thống sẽ chuyển lên cho Lãnh đạo Bộ xem, duyệt và gửi câu trả lời cho người dân. Đối với những câu hỏi không hợp lệ sẽ được gửi lại người dân và xoá trên hệ thống.
Trong phần mềm câu hỏi của người dân có mục lựa chọn lĩnh vực, phòng Ban để hỏi. Ví dụ như lĩnh vực Đất đai, sau khi công dân chọn phần câu hỏi trên hệ thống để gửi về các đơn vị, hệ thống cũng sẽ tự đưa câu hỏi của công dân về các mục yêu cầu. Tuy nhiên, khi công dân hỏi sai phòng, đơn vị,… các phòng, ban có trách nhiệm chuyển về các cấp phòng, đơn vị thực hiện câu trả lời này mà không cần chuyển trả về cho công dân. Như vậy, hệ thống có thể tinh gọn được quá trình hỏi đáp, tiết kiệm thời gian hơn Hệ thống trước đây.
Đồng thời, Lãnh đạo Bộ có thể kiểm tra, xem xét được các câu hỏi, đơn thư và cách xử lý của cán bộ một cách tổng quát,…. cùng nhiều chức năng khác của Hệ thống cũng được diễn giải đầy đủ và phân tích rõ ràng cho các cán bộ cùng nắm rõ.
Trong buổi tập huấn, các đơn vị đã trao đổi, giải đáp các vấn đề về tiếp nhận và xử lý phản ánh để thực hiện việc trả lời công dân được dễ dàng hơn.