Tập huấn công tác kế hoạch - tài chính cho cán bộ quản lý và chuyên trách tại các đơn vị thuộc Bộ

Lan Anh| 21/07/2022 15:50

(TN&MT) - Trong 2 ngày 21&22/7, tại TP. Hội An, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác kế hoạch - tài chính năm 2022 nhằm tăng cường công tác quản lý kế hoạch - tài chính và nâng cao nghiệp vụ về tài chính, kế toán, tài sản tại các đơn vị thuộc Bộ. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Đặng Ngọc Điệp - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ TN&MT cùng đại điện Lãnh đạo các Vụ, các Tổng cục, các Cục, các đơn vị hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ; Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam; Văn phòng Ủy ban sông Mê công và hơn 500 cán bộ làm công tác Kế hoạch - Tài chính của 11 đơn vị dự toán cấp II và 116 đơn vị dự toán cấp III thuộc Bộ trên địa bàn cả nước.

img_7223.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên khẳng định: Công tác kế hoạch - tài chính luôn là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và nặng nề. Song nó càng khó khăn, phức tạp nhiều hơn nữa nếu trong quá trình thực hiện không được tuân thủ chặt chẽ, không theo đúng các quy định hiện hành.

Do đó, công tác kế hoạch - tài chính suôn sẻ, lành mạnh, chấp hành theo đúng những quy định hiện hành của Nhà nước sẽ là một trong những điều kiện tiên quyết cho mọi hoạt động chuyên môn của các đơn vị được diễn ra một cách nhịp nhàng, đồng bộ và đạt hiệu quả cao. Điều đó càng có ý nghĩa quan trọng hơn đối với nhiệm vụ hiện nay mà các cán bộ làm công tác kế hoạch - tài chính đang được Lãnh đạo Bộ và đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ gánh vác.

Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị các học viên tham gia lớp tập huấn cần tập trung cao độ để nghiên cứu, thảo luận trao đổi những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ cho đơn vị và đề xuất những kiến nghị nhằm thực hiện hiệu quả công tác quản lý kế hoạch - tài chính trong thời gian tới tại đơn vị mình để có sự thay đổi thực sự về chất.

img_7246.jpg
Hội nghị có sự tham gia của hơn 500 cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác kế hoạch - tài chính tại các Vụ, các Tổng cục, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ trên địa bàn cả nước. 

Theo Thứ trưởng, trong công tác kế hoạch - tài chính, bên cạnh hoạt động tổng hợp thì công tác thống kê, nắm bắt được hiện trạng của ngành là nội dung mà cần phải được quan tâm hơn nữa trong thời gian tới. Việc nắm bắt kịp thời các di biến động của ngành TN&MT giúp cung cấp thông tin cho Lãnh đạo Bộ để báo cáo kịp thời, khách quan cho Chính phủ, Quốc hội trong công tác chỉ đạo xây dựng chính sách và điều hành tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội.

Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã tập trung vào các nội dung như hướng dẫn, thảo luận xây dựng Kế hoạch dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023 và kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm 2023-2025; xây dựng kế hoạch đầu tư công; Hướng dẫn về phần mềm Hệ thống Quản lý kế hoạch tài chính của Bộ; về việc thực hiện các Quy chế: Quản lý nhiệm vụ chuyên môn, Quản lý tài chính áp dụng tại các đơn vị trực thuộc Bộ; công tác khóa sổ đối với các đơn vị chia, tách, sáp nhập, giải thể.

Hội nghị cũng tập trung đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác quyết toán NSNN năm 2021 sau đợt kiểm toán của Kiểm toán nhà nước tại các đơn vị trực thuộc Bộ; đồng thời cũng giải đáp các vướng mắc liên quan công tác kế toán, lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán theo Chế độ kế toán hiện hành…

img_7238.jpg
Hội nghị tập huấn công tác kế hoạch - tài chính năm 2022 của Bộ TN&MT

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng dành thời lượng lớn để giới thiệu một số nội dung (điểm mới) của Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 của Chính phủ về quản lý sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; Nghị định số 80/2020/NĐ-CP ngày 08/7/2020 của Chính phủ quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam; Thông tư số 23/2022/TT-BTC ngày 06/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính nhà nước đối với nguồn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước…

Đây là các nội dung quan trọng, được Vụ Kế hoạch - Tài chính nghiên cứu, lựa chọn phù hợp với yêu cầu quản lý và nhu cầu tập huấn thực tế của các đơn vị. Đặc biệt Hội nghị có mời giảng viên của Cục Quản lý giám sát, kế toán kiểm toán thuộc Bộ Tài chính tham gia giảng dạy cho khóa tập huấn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn công tác kế hoạch - tài chính cho cán bộ quản lý và chuyên trách tại các đơn vị thuộc Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO