Trong nước

Tập huấn chính sách, pháp luật về bảo vệ biên giới Tổ quốc

Nguyễn Thanh 09/11/2023 - 16:51

(TN&MT) - Ngày 9/11, tại TP.HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị Tập huấn chính sách, pháp luật về bảo vệ biên giới Tổ quốc năm 2023 khu vực phía Nam.

hai-moi.jpg
Ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo, cán bộ các Sở Thông tin và Truyền thông phía Nam; các cán bộ làm công tác đối ngoại, thông tin, báo chí - xuất bản thuộc TP.HCM; các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và các tỉnh, thành phố phía Nam...

Phát biểu khai mạc Hội nghị Tập huấn chính sách, pháp luật về bảo vệ biên giới Tổ quốc năm 2023 khu vực phía Nam, ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược Bảo vệ biên giới quốc gia đã xác định “Quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị; dựa vào dân và lấy dân làm gốc, mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống".

Ngày 05/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1191/QĐ-TTg để tiếp tục đổi mới, nâng cao công tác thông tin tuyên truyền và đối ngoại về xây dựng biên giới quốc gia hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch triển khai các nội dung của Quyết định 1191/QĐ-TTg trong năm 2023, trong đó có nhiệm vụ tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ biên giới tổ quốc.

Cũng theo ông Hồ Hồng Hải, hiện nay, nhệm vụ bảo vệ Tổ quốc nói chung, bảo vệ biên giới quốc gia và công tác biên phòng nói riêng đặt ra những yêu cầu ngày càng cao, nặng nề, khó khăn, phức tạp. Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy cần đặc biệt quan tâm đến công tác phổ biến chính sách, pháp luật về công tác bảo vệ biên giới tổ quốc, nhất là đối với các đối tượng là cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên. “Đây là những người đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến chính sách, pháp luật thông qua các tin, bài và các phóng sự của mình để lan tỏa thông điệp bảo vệ biên giới Tổ quốc đến mọi tầng lớp nhân dân” - ông Hồ Hồng Hải cho hay.

canh-sat-bien.jpg
Đại tá Cao Xuân Quận, Phó Chính ủy Vùng Cảnh sát biển Vùng 3 trình bày chuyên đề

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã được nghe các báo cáo viên trình bày nhiều nội dung quan trọng có liên quan đến chính sách, pháp luật về bảo vệ biên giới của Tổ quốc. Trong đó, Đại tá Cao Xuân Quận, Phó Chính ủy Vùng Cảnh sát biển Vùng 3 cũng đã trình bày chuyên đề về “Lịch sử Biển, Đảo Việt Nam và kết quả thực thi pháp luật, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trên vùng biển Việt Nam của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam”.

Đồng thời, Thượng tá Phạm Ngọc Khoái, Trợ lý phòng Tuyên huấn Bộ đội Biên phòng - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã trình bày chuyên đề về “Tình hình trên các tuyến biên giới và công tác thực thi pháp luật của Bộ đội Biên phòng”. Thông qua bài trình bày của các báo cáo viên, các đại biểu tham dự Hội nghị đã được nắm rõ hơn về chủ trương, chính sách, pháp luật của Việt Nam về phân giới cắm mốc; về phát triển biên giới trên tinh thần hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; về giải quyết vấn đề biên giới và lãnh thổ.

bien-phong.jpg
Thượng tá Phạm Ngọc Khoái, Trợ lý phòng Tuyên huấn Bộ đội Biên phòng - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trình bày chuyên đề

Các đại biểu còn nắm vững được y nghĩa, tầm quan trọng của việc giải quyết dứt điểm vấn đề biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và các nước có chung đường biên giới, của việc hoàn thành xây dựng đương biên giới rõ ràng, chính xác và hiện đại, có giá trị pháp lý đối với sự phát triển của mỗi nước và hòa bình, ổn định của khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn chính sách, pháp luật về bảo vệ biên giới Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO