Tập huấn cách nhận biết dịch bệnh trên động vật hoang dã

19/08/2019 17:55

(TN&MT) - Hiệp hội bảo tồn Động vật hoang dã (WCS) vừa tổ chức tập huấn “Quy trình báo cáo ca mắc bệnh trên các loài động vật hoang dã (ĐVHD)” cho  hơn 30 đại...

(TN&MT) - Hiệp hội bảo tồn Động vật hoang dã (WCS) vừa tổ chức tập huấn “Quy trình báo cáo ca mắc bệnh trên các loài động vật hoang dã" cho hơn 30 đại diện của Chi cục Kiểm lâm, Hạt kiểm lâm cấp huyện, Chi cục Chăn nuôi Thú y, Trạm Chăn nuôi Thú y cấp huyện thuộc tỉnh Đồng Nai, Vườn Quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn thiên nhiên tại tỉnh Đồng Nai. 
Chương trình tập huấn lần này nhằm mục đích nâng cao năng lực trong giám sát các ca bệnh trên các loài ĐVHD nuôi nhốt tại trang trại và quần thể ngoài tự nhiên với sự hỗ trợ của dự án Giám sát dịch bệnh động vật hoang dã (ĐVHD) do Cơ quan Giảm thiểu đe dọa Quốc phòng Hoa Kỳ.
Cán bộ thực hành mổ khám gà ốm
Cán bộ thực hành mổ khám gà ốm

Trong hai ngày tập huấn, đại diện các cơ quan quản lý đã được trang bị kỹ năng phát hiện, nhận diện các dấu hiệu của dịch bệnh trên ĐVHD, cũng như các kỹ năng trong việc thu thập, bảo quản mẫu sinh phẩm cho các hoạt động chẩn đoán bệnh.
Ngoài ra, lực lượng Kiểm lâm và Thú y đã đưa ra thực trạng cũng như các thuận lợi, khó khăn trong công tác giám sát bệnh trên ĐVHD. Các đại biểu cho rằng, thời gian tới việc tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu về quản lý, giám sát bệnh trên ĐVHD là rất cần thiết. Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách về công tác quản lý, giám sát bệnh trên ĐVHD cũng như cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong đó có ngành Kiểm lâm và Thú y. 
Đại diện WCS Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, WCS Việt Nam sẽ từng bước hỗ trợ các cơ quan quản lý xây dựng một hệ thống thông báo các ca bệnh, dịch bệnh trên ĐVHD có sự chia sẻ thông tin giữa hai ngành Thú y và Kiểm lâm. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn cách nhận biết dịch bệnh trên động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO