Tập đoàn TKV: Sản xuất than quý I đáp ứng đủ cho điện

Minh Phạm| 06/04/2023 12:30

(TN&MT) - Kết thúc quý I/2023, dù gặp nhiều khó khăn, TKV vẫn đảm bảo cấp đủ than cho các hộ khách hàng, trong đó sản lượng than cấp cho các hộ điện tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này phản ánh nỗ lực của TKV và các đơn vị ngành than trong thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất, đó là bảo toàn an ninh năng lượng cho quốc gia.

Khó khăn đặc biệt của Tập đoàn và một số mỏ trong thời điểm này là vấn đề thủ tục xin gia hạn giấy phép khai thác đang gặp vướng mắc, song, không vì thế mà TKV lỗi hẹn với các hộ khách hàng, nhất là hộ sản xuất điện. Ngược lại, cán bộ, lãnh đạo, thợ mỏ các đơn vị đã nỗ lực gấp đôi, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy cao nhịp độ sản xuất, tập trung khai thác than tối đa trước mùa mưa.

Than Cao Sơn là mỏ có công suất khai thác lớn nhất Tập đoàn, bình quân những năm trước, mỏ có nhiệm vụ sản xuất khoảng 6 triệu tấn than/năm. Song năm nay, do gặp một số vướng mắc về thủ tục gia hạn giấy phép khai thác, đơn vị được TKV điều chỉnh sản lượng cả năm còn 4,4 triệu tấn than. Đây là mỏ có mức sản lượng than sản xuất cao nhất Tập đoàn trong năm 2023 theo kế hoạch, đồng thời là vựa than có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu của các nhà máy nhiệt điện trong tỉnh Quảng Ninh.

"Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm quan trọng của mình đối với nhiệm vụ an ninh năng lượng, ngay từ những tháng đầu năm, mỗi công nhân, cán bộ của Than Cao Sơn đều nỗ lực thi đua lao động sản xuất. Hệ thống phương tiện, máy móc, thiết bị khai thác mỏ được điều hành làm việc hết công suất. Đội ngũ công nhân, thợ mỏ được tăng cường sản xuất tại khu vực Khe Chàm II, với các chiến dịch thi đua sôi nổi. Kết thúc quý I/2023, Than Cao Sơn hoàn thành sản lượng khai thác 1 triệu tấn than và tiêu thụ 1,3 triệu tấn theo kế hoạch" - ông Đỗ Văn Kiên - Phó Giám đốc Công ty cho biết.

Khí thế sản xuất cũng sôi nổi không kém ở những hầm mỏ khác như Công ty Than Thống Nhất - TKV. Tất cả đều tập trung cho mục tiêu cao nhất, đó là không để thiếu than cho các hộ khách hàng của TKV. Quý I/2023, Công ty Than Thống Nhất - TKV được giao kế hoạch sản xuất 2 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ gần 2 triệu tấn, đào lò 9.485m.

7.jpg

Tiêu thụ than của TKV ở cảng Cửa Ông

Là phân xưởng chủ lực, có sản lượng cao nhất Công ty, Phân xưởng Khai thác 6 được giao khai thác 250.000 tấn than trong năm 2023. Riêng quý I, đơn vị sẽ phải hoàn thành sản lượng 60.000 tấn than. Với thế mạnh về công nghệ chống giữ và sự chủ động trong công tác điều hành, Phân xưởng Khai thác 6 đã về đích sớm so với kế hoạch Công ty giao. Đây cũng là đơn vị có bình quân thu nhập của thợ lò cao nhất, nhì công ty.

Ông Nguyễn Đức Thùy - Quản đốc Phân xưởng Khai thác 6, Công ty Than Thống Nhất - TKV cho biết: "Hiện nay, phân xưởng đang sử dụng mô hình chống giữ ZH-1600, cơ cấu hạ trần thu hồi than nóc. Đây là công nghệ chống giữ tiên tiến, cho phép đơn vị khai thác than tối đa với mức độ an toàn cao. Đây cũng chính là một trong những điều kiện thuận lợi để phân xưởng hoàn thành nhiệm vụ công ty giao trong quý I. Chúng tôi dự kiến vượt 30% sản lượng so với kế hoạch".

Theo ông Trần Đức Hải - Phó Giám đốc Công ty Than Thống Nhất - TKV, với các chủng loại than phục vụ cho điện, Than Thống Nhất chủ động công nghệ tách lọc than từ đầu nguồn, đảm bảo tỷ lệ than pha trộn và sàng tuyển ngoài mặt bằng. Nhờ thế, chất lượng than nguyên khai của mỏ luôn đảm bảo ở mức tốt, các chủng loại than như cám 4, cám 5, cám 6 đạt tỷ lệ cao. Đây là các chủng loại than phù hợp với tiêu chuẩn hoạt động của các nhà máy điện, đặc biệt là các nhà máy điện BOT có yêu cầu cao về chất lượng than.

Ngoài nhiệm vụ sản xuất theo kế hoạch điều hành từ đầu năm, Tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị bổ sung tăng 1,5 triệu tấn than sạch từ nguồn đất đá lẫn than để tăng nguồn than cho tiêu thụ. Cùng với việc đáp ứng về mặt số lượng, việc pha trộn giữa than trong nước và than nhập khẩu phải đảm bảo về mặt chất lượng, chủng loại, giá thành cũng được Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị đặc biệt quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn TKV: Sản xuất than quý I đáp ứng đủ cho điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO