Tập đoàn Khai thác than Ba Lan khó thay đổi kế hoạch đóng cửa mỏ than

Mai Đan| 14/01/2021 14:02

(TN&MT) - Mặc dù, tháng 12/2020, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua mục tiêu giảm 55% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 nhưng Tập đoàn Khai thác than Ba Lan (PGG)​ cho biết sẽ khó có thể thay đổi thời gian ​​đóng cửa các mỏ than của Tập đoàn vào năm 2049 nhằm đáp ứng mục tiêu này.

Toàn cảnh mỏ than Wujek ở Katowice, Ba Lan. Ảnh: Reuters

Các công đoàn ngành than, Chính phủ Ba Lan và đại diện PGG đã tổ chức một vòng đàm phán mới vào ngày 13/1/2021 để thảo luận về thời gian đóng cửa dần tất cả các mỏ khai thác của tập đoàn vào giữa thế kỷ này. Kế hoạch ban đầu của PGG đã được thông qua vào tháng 9/2020.

Ba Lan, một trong những nhà sản xuất than lớn nhất châu Âu, cũng là quốc gia phát thải lượng lớn khí nhà kính và hiện khoảng 80% sản lượng điện của Ba Lan được cung cấp bởi sự phát điện nhà máy đốt than.

Trao đổi với Reuters, Giám đốc điều hành PGG Tomasz Rogala cho biết: “Mục tiêu cắt giảm 55% lượng phát thải khí nhà kính của EU không ảnh hưởng đến thời gian đóng cửa mỏ của Ba Lan, tuy nhiên số đông công chúng lo ngại rằng áp lực từ EU có thể làm thay đổi kế hoạch đóng cửa mỏ này”.

Trước đó, các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên của EU đã nhất trí cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải nhà kính ròng vào năm 2030 so với mức năm 1990, cao hơn mục tiêu 40% hiện tại.

Phát biểu trước cuộc đàm phán ngày 13/1, Rogala cho biết kế hoạch đóng cửa mỏ của PGG vẫn cần được Ủy ban châu Âu phê duyệt.

PGG đã công bố khoản lỗ ròng khoảng 2 tỷ zloty (tương đương 538 triệu USD) vào năm 2020. Rogala cho biết ông dự đoán sản lượng than năm nay sẽ vào khoảng 24 triệu tấn.san

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn Khai thác than Ba Lan khó thay đổi kế hoạch đóng cửa mỏ than
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO