Tạo hệ thống quy phạm pháp luật mới về đo đạc và bản đồ

Thúy Hằng - Tuyết Chinh| 14/01/2020 14:24

(TN&MT) - “Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ (ĐĐ&BĐ) cùng với Cục Đo đạc Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam tạo nên hệ thống quy phạm pháp luật về đo đạc và bản đồ mới theo Luật Đo đạc và Bản đồ mới được ban hành”, đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 mà Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh đối với Viện KH ĐĐ&BĐ.

Sáng 14/1, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020, tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa dự và chỉ đạo hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2019, ông Nguyễn Phi Sơn - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ cho biết, tính đến 10/12/2019, tổng số cán bộ viên chức và người lao động thuộc Viện là 146 người; trong đó có 8 Tiến sỹ khoa học, 50 Thạc sỹ. Năm 2019, Viện tiếp tục rà sóa, sửa đổi bổ sung và hoàn thiện các quy chế làm việc, Quy chế văn hóa công sở... phục vụ hoạt động quản lý và điều hành.

Với vai trò là đơn vị nghiên cứu hàng đầu của ngành đo đạc bản đồ, trong năm qua, hoạt động khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, tạp chí và đào tạo của Viện tiếp tục được đẩy mạnh. Viện đang triển khai 2 đề tài KHCN cấp quốc gia, 11 đề tài cấp Bộ chuyển tiếp năm 2017 và 2018; 3 đề tài cấp cơ sở; đến nay đã nghiệm thu 2 đề tài cấp cơ sở, 1 đề tài cấp Nhà nước.

Theo ông Nguyễn Phi Sơn, năm 2019, Viện đã xây dựng đề án tuyển sinh và thông báo tuyển sinh nghiên cứu sinh theo thông báo chỉ tiêu của Bộ GD&ĐT. Tiếp tục triển khai nghiên cứu, trao đổi thông tin và hợp tác hoàn thành các dự án với các đối tác như: Hợp tác với Viện Thông tin Địa lý Quốc gia Hàn Quốc trong nghiên cứu xây dựng, phát triển hạ tầng dữ liệu không gian quốc gia Việt Nam; Hợp tác với Ấn Độ trong nghiên cứu, xây dựng, phát triển hệ thóng thông tin địa lý Quốc gia Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa trao Huân chương lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Viện trưởng Lê Anh Dũng

Viện cũng tích cực tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; năm 2019, Viện đã xây dựng dự thảo thông tư “Quy định kỹ thuật thành lập mô hình số độ cao bằng công nghệ quét Lidar mặt đất trên trạm cố định”; tham gia xây dựng đề cương với Viện KHCN Xây dựng (Bộ Xây dựng) trong xây dựng Tiêu chuẩn kỹ thuật về Điều tra, đo vẽ, thành lập bản đồ công trình ngầm đô thị bằng công nghệ Radar xuyên đất sẽ tiến hành trong năm 2020.

Về kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020, ông Sơn nêu rõ, trong năm nay, Viện tiếp tục lãnh đạo tốt công tác chính trị tư tưởng cho công chức, viên chức và người lao động, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Bộ giao. Tiếp tục cải tiến lề lối làm việc, kỷ luật lao động, trật tự an toàn, đảm bảo không khí dân chủ, minh bạch trong các công việc được phát huy.

“Viện sẽ triển khai thực hiện tốt ứng dụng tin học văn phòng trong tất cả các đơn vị trực thuộc. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong công tác chỉ đạo điều hành hoạt động”, ông Sơn nói.

Viện trưởng Lê Anh Dũng phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh các hoạt động khoa học công nghệ sẽ được triển khai thực hiện, năm 2020, Viện sẽ tổ chức xây dựng danh mục nhiệm vụ chuyên môn mở mới; tổ chức xây dựng 1 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ TN&MT. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các dự án chuyển tiếp đã được Bộ phê duyệt và dự kiến thực hiện 3 dự án.

Ghi nhận và đánh giá cao các kết quả mà Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã đạt được trong năm qua, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm mà trong năm 2020 Viện cần quan tâm, chú trọng.

Thứ trưởng cho biết, trong công tác tổ chức cán bộ, Viện cần tiếp tục kiện toàn đề án vị trí việc làm khoa học, hoàn chỉnh; từ đó sắp xếp thu nhập phù hợp theo kế hoạch cải cách tiền lương vào năm 2021. Đặc biệt, cán bộ viên chức và người lao động của Viện cần tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết đồng lòng góp phần phát triển Viện, đáp ứng yêu cầu của một Viện nghiên cứu đứng đầu cả nước về đo đạc và bản đồ.

Khẳng định Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ là đơn vị đứng đầu cả nước trong công tác khoa học công nghệ về đo đạc bản đồ, Thứ trưởng yêu cầu Viện chủ động đề xuất các công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng 4.0 áp dụng phù hợp ở Việt Nam; cùng với đó là đề xuất các đề tài khoa học công nghệ phù hợp góp phần phát triển ngành.

Quang cảnh hội nghị

Đối với nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong năm 2019, Viện đã tích cực tham gia vào công tác xây dựng Luật Đo đạc và Bản đồ. Đây là văn bản pháp luật đầu tiên của ngành được Quốc hội thông qua.

“Trong thời gian tới, Viện cần nghiên cứu các quy định kỹ thuật, quy chuẩn quốc gia, chủ động trong một số Thông tư cụ thể, cùng với Cục Đo đạc Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam tạo nên hệ thống quy phạm pháp luật về đo đạc và bản đồ mới theo Luật Đo đạc và Bản đồ mới được ban hành”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Cùng với đó, Thứ trưởng đề nghị Viện tiếp tục chủ động phối hợp với các đơn vị trong Bộ để đẩy mạnh các hoạt động đo đạc bản đồ.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, Viện trưởng Lê Anh Dũng khẳng định, toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Viện sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thế mạnh mà Viện đang có hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Bộ giao cho; góp phần quan trọng quản lý nhà nước trong lĩnh vực đo đạc bản đồ dần đi theo chuẩn quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo hệ thống quy phạm pháp luật mới về đo đạc và bản đồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO