Doanh nghiệp - doanh nhân

Tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh trong phát triển ngành năng lượng

Mai Anh 07/03/2024 - 12:00

Nhằm tăng cường hợp tác và cùng tiếng nói chung trong tham mưu, kiến nghị Chính phủ, Quốc hội tháo gỡ vướng mắc, tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh trong phát triển ngành năng lượng, mới đây, Hội Dầu khí Việt Nam và Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam đã ký kết Thoả thuận hợp tác.

acc20240304162850.jpg
TS. Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội DKVN và TS. Trần Xuân Hòa – Chủ tịch Hội KH&CNM VN đại diện lãnh đạo hai Hội ký kết thỏa thuận hợp tác.

Tại buổi Lễ, lãnh đạo hai Hội đã thống nhất ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vị thế và sự phát triển của các bên thông qua việc phối hợp, khai thác tối đa thế mạnh, sử dụng hợp lý và hiệu quả nguồn lực hiện có của các bên. Hai bên ưu tiên dành cho nhau những chính sách hỗ trợ phù hợp nhằm hướng tới mục tiêu, lợi ích và hiệu quả lâu dài.

Việc hợp tác dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng và tuân thủ quy định của pháp luật; cùng có lợi và không làm phương hại đến lợi ích của nhau cũng như lợi ích của cá nhân, của tổ chức khác; các nội dung hợp tác phù hợp với mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ, định hướng phát triển, khả năng hiện có và đảm bảo tính độc lập, khách quan trong hoạt động của mỗi bên.

Hai bên cũng thống nhất sẽ thường xuyên hợp tác trong các nội dung cụ thể như: Tham vấn trao đổi nhằm nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của mỗi Bên trong các vấn đề: tổ chức hoạt động, phát triển hội viên; tư vấn, phản biện về cơ chế, chính sách, định hướng, quy hoạch của các cấp Nhà nước đối với tài nguyên khoáng sản, môi trường và các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi bên; Phối hợp tổ chức các Hội thảo khoa học chuyên đề; Chia sẻ kinh nghiệm trong hợp tác đối ngoại trong nước hoặc quốc tế…

a120240304160415.jpg
TS. Trần Xuân Hòa – Chủ tịch Hội KH&CNM Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo Hội KH&CNM Việt Nam tham gia lễ ký kết.

Trao đổi tại lễ ký kết, TS. Trần Xuân Hòa – Chủ tịch Hội KH&CNM Việt Nam cho rằng, hai bên có thể tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động tham mưu, tư vấn, phản biện cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dầu khí, khai thác mỏ, năng lượng…; Hợp tác trong các vấn đề nghiên cứu khoa học;… từ đó đưa ra các kiến nghị để xây dựng chính sách phát triển ngành năng lượng phù hợp với thực tiễn; tư vấn cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam phát triển nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

TS. Trần Xuân Hòa cũng mong rằng hai Hội tăng cường trao đổi, hợp tác, cùng chuẩn bị để tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề Giảm phát thải khí nhà kính, cơ hội và thách thức với ngành năng lượng vào giữa tháng 9/2024, tại thành phố Vũng Tàu. Thông qua hội thảo sẽ bàn về thách thức, cơ hội trong phát triển dầu khí, khai thác than, phát triển điện… cũng như đưa ra các kiến nghị, giải pháp để Chính phủ có thể tham khảo, ban hành các quyết sách trong phát triển ngành năng lượng; các tập đoàn, doanh nghiệp có hướng đi chính xác, hiệu quả…

dsc-039220240304160414.jpg
TS. Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội DKVN cùng các đồng chí lãnh đạo Hội DKVN tham dự
lễ ký kết.

Đồng tình với các ý kiến của TS. Trần Xuân Hòa, Chủ tịch Hội DKVN Nguyễn Quốc Thập mong muốn hai bên tăng cường hợp tác, trao đổi nhằm nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động. Đồng thời, hai bên cần có tiếng nói chung để tham mưu, kiến nghị Chính phủ, Quốc hội trong việc tháo gỡ vướng mắc, tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh trong phát triển ngành năng lượng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các tập đoàn, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành năng lượng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh trong phát triển ngành năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO