Tang thương xóm nghèo sau lũ: “Cháu nấu cơm để tí mẹ có về ăn cho ấm bụng”

23/09/2013 00:00

(TN&MT) - Chỉ có 4 người may mắn thoát chết, 8 người ra đi để lại nổi đau thương vô tận cho người thân...

   
(TN&MT) - Trận lũ kinh hoàng ngày 17-9 đã cuốn trôi 12 người thôn 13, 14 thuộc xã Cư Kbang (huyện Ea Súp, Đắc Lắc) khi họ đang đi làm rẫy tại tiểu khu 172, thuộc lâm phần Công ty Lâm nghiệp rừng xanh (xã Ea Rốk, huyện Ea Súp). Nhưng chỉ có 4 người may mắn thoát chết, 8 người ra đi để lại nổi đau thương vô tận cho người thân.
   
Chồng chất nỗi đau
   
  Trong số 12 người gặp nạn, có 6 người của gia đình bà Lý Thị Pằng (49 tuổi, ở thôn 13 xã Cư Kbang). Nhưng 3 mẹ con bà Pằng may mắn sống sót, còn chồng là ông Đào Văn Lý và 2 đứa con nhỏ phải bỏ mạng. Bà Pằng kể lại: “Trưa ngày 17-9, nước lũ dâng nhanh và chảy xiết làm 12 người chúng tôi bị nước cuốn. Ba mẹ con tôi kịp bám vào khúc gỗ to, ngồi ôm nhau trên khúc gỗ không dám ngủ vì sợ bị ngã. Đến sáng hôm sau mới bơi được vào bờ, đào khoai rừng ăn lót dạ”.
   
   
Ba mẹ con bà Pằng may mắn thoát chết nhưng, nhưng chồng và 2 con nhỏ đã ra đi vĩnh viễn
    
   
  Thoát nạn, bà Pằng luôn phải trông ngóng tin người thân. Gặp người lạ đến thăm, bà Pằng luôn miệng hỏi: “Chồng con tôi sao rồi các anh?”. Thế nhưng, cái bà Pằng nhận được liên tiếp là những hung tin: chồng mất, 2 con cũng bỏ mạng. Căn nhà của bà Pằng hiện chìm trong không khí tang tóc. Ngồi thẫn thờ trong nhà, bà Pằng buồn chẳng thiết nói, thi thoảng thốt lên vài bà câu: “Chồng con tôi đã mất, tôi làm sao sống nổi?”.
   
  Cách nhà của bà Pằng mấy cây số, nhà anh Đào Văn Phương (34 tuổi, thôn 14 xã Cư Kbang) cùng chung cảnh ngộ. Lũ dữ ngày 17-9 đã cuốn trôi bố mẹ, vợ và con gái của anh. Sáng ngày 20-9, anh Phương vừa chôn cất thi thể mẹ ruột là bà Hầu Thị Mỵ (53 tuổi) với hi vọng những người thân còn lại sẽ bình yên trở về. Nhưng đến chiều tối hôm đó, lực lượng cứu hộ đã vớt được xác của bố anh Phương là ông Đào Văn Dinh (58 tuổi) và con gái là Đào Thị Nhìn (15 tuổi). Nỗi đau chồng chất nỗi đau làm anh Phương kiệt quệ, nói không nên lời. Hai đứa con nhỏ cảu anh là cháu Đào Văn Giang (11 tuổi) và Đào Thị Vân (7 tuổi) luôn gào thét: “Mẹ ơi, mẹ về với con đi”.
   
Giữ niềm hi vọng
   
  Ông Đàm Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Cư Kbang, cho biết: Những hộ dân gặp nạn đều là hộ nghèo của xã, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Đến chiều 22-9, thi thể hai người dân cuối cùng trong vụ lũ cuốn ngày 17-9 là chị Lí Thị Di (43 tuổi) và Dương Thị Hoa (34 tuổi) vẫn chưa được tìm thấy. Cùng ngày, UBND huyện Ea Súp cho biết cũng đã ngừng công việc tìm kiếm thi thể hai người này. Cứ mỗi ngày trôi qua, người thân của 2 nạn nhân mất tích thấp thỏm như “ngồi trên đống lửa”, trong lòng “bồn chồn ruột gan” lo lắng khôn nguôi. Nhưng trong sâu thẳm, họ vẫn giữ niềm tin về một điều kỳ diệu sẽ xảy ra với người thân của mình. “Nhà 4 người gặp nạn, 3 người đã tìm thấy xác. Bây giờ vợ mình vẫn đang mất tích, gia đình hi vọng sẽ không nhận thêm hung tin nào nữa”, anh Phương tâm sự.
   
Cháu Hạnh nói: "Cháu nấu cơm để tí mẹ có về, mẹ ăn cho ấm bụng"
    
   
  Cách nhà anh Phương mấy căn, nhà ông Đào Văn Thanh (44 tuổi, ở thôn 14) đìu hiu, trơ trọi. Ông Thanh cũng là nạn nhân của vụ lũ cuốn ngày 17-9 nhưng may mắn bám vào khúc gỗ nên thoát nạn, còn vợ ông là bà Lý Thị Di vẫn đang mất tích. Ông Thanh hi vọng: “Tôi cũng nhiều lần đi theo đoàn cứu hộ tìm vợ nhưng vẫn chưa tìm thấy. Bây giờ chỉ biết hi vọng cầu mong vợ tai qua nạn khỏi để về đoàn tụ với chồng con”. Còn cháu Đào Văn Hạnh (13 tuổi, con ông Thanh) ở nhà nấu cơm trong lúc bố tất tả đi tìm mẹ với hi vọng: “Cháu nấu cơm để tí mẹ có về, mẹ ăn cho ấm bụng”.
   
  Bài & ảnh: Thanh Tâm
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tang thương xóm nghèo sau lũ: “Cháu nấu cơm để tí mẹ có về ăn cho ấm bụng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO