Tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu cho ba nhà khoa học xuất sắc nhất

18/05/2016 00:00

(TN&MT0 - Chiều 18/5, tại Hà Nội, Bộ KH&CN đã tổ chức Lễ trao giải cho 03 nhà khoa học có công trình xuất sắc nhất trong năm 2016.

: GS.TS Nguyễn Văn Hiếu - Viện Đào tạo Quốc tế về Khoa học Vật liệu, ĐH Bách khoa Hà Nội và PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh – ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội nhận giải thưởng dành cho nhà khoa học xuất sắc nhất
GS.TS Nguyễn Văn Hiếu - Viện Đào tạo Quốc tế về Khoa học Vật liệu, ĐH Bách khoa Hà Nội và PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh – ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội nhận giải thưởng dành cho nhà khoa học xuất sắc nhất

Theo Ban tổ chức, năm 2016 tất cả các lĩnh vực nghiên cứu trong khoa học tự nhiên và kỹ thuật đều tham dự giải thưởng với 49 hồ sơ. Việc xét tặng được thực hiện theo quy trình khoa học và minh bạch với sự tham gia của các nhà khoa học uy tín trong và ngoài nước.

Ba nhà khoa học nhận giải thưởng năm nay gồm: 02 giải thưởng dành cho tác giả của công trình khoa học xuất sắc nhất là GS.TS Nguyễn Văn Hiếu – Viện Đào tạo quốc tế về khoa học vật liệu, Đại học Bách khoa Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh – Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và 01 Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ là TS. Phùng Văn Đồng – Viện Vật lý, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.

Trong 03 công trình đoạt giải năm nay, công trình “Mô hình 3-3-1-1 cho vật chất tối của TS. Phùng Văn Đồng là một sáng tạo hoàn toàn mới, lý giải những vấn đề chính của vật lý hạt cơ bản và vũ trụ học. Đây cũng là tác giả chính của một chuỗi công trình về đề xuất mở rộng mới của mô hình chuẩn. Mô hình 3-3-1-1 này được cho là có thể làm thay đổi đáng kể ký thuyết vật lý mới.

Công trình của GS.TS Nguyễn Văn Hiếu đã thiết kế cấu trúc Nano rẽ nhánh SnO2/ZnO trên cơ sở day nano SnO2 lõi và thanh nano ZnO nhánh, nhằm tăng cường tính chất nhạy khí với hơi cồn. Công trình này có thể ứng dụng trong chuẩn đoán bệnh qua phân tích hơi thở - một hướng nghiên cứu đang được giới khoa học đặc biệt quan tâm.

Còn công trình của PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh lại cung cấp thêm những thông tin chuyên sâu về thành phần, đặc tính của rơm rạ và tro rơm rạ. Tác giả công trình kỳ vọng kết quả nghiên cứu sẽ trở thành cơ sở khoa học cho các biện pháp quản lý và tận dụng tối đa lợi ích mang lại từ nguồn tài nguyên rơm rạ vô cùng dồi dào ở Việt Nam.

Theo TS Đỗ Tiến Dũng – Giám đốc Cơ quan điều hành Quỹ phát triển KH&CN quốc gia (Cơ quan thường trực giải thưởng) cho biết, để tìm ra công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc nhất, Giải thưởng Tạ Quang Bửu không hướng đến thành tích trong cả một quá trình mà xét tặng cho nhà khoa học có đóng góp quan trọng nhất trong một công trình khoa học cụ thể. Điều này tạo nên sự bình đẳng cho các nhà khoa học, dù là nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm hay nhà khoa học trẻ.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu đang được kỳ vọng sẽ khuyến khích mạnh mẽ hoạt động nghiên cứu khoa học cơ bản có chất lượng. Đồng thời, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực KH&CN trong nước và thúc đẩy hội nhập trong hoạt động KH&CN.

Vũ Vân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu cho ba nhà khoa học xuất sắc nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO