Tăng đầu tư cho dịch vụ thời tiết và khí hậu tích hợp: Mục đích kêu gọi của WMO

Mai Đan| 05/04/2023 12:56

(TN&MT) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa cho biết quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng tái tạo sẽ đòi hỏi đầu tư nhiều hơn vào các dịch vụ thời tiết và khí hậu tích hợp.

anh-1-bao-tren-bien-o-barcelona(1).jpg
Cơn bão trên bãi biển ở Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: WMO

Theo WMO, khoản đầu tư này rất quan trọng, bao gồm cả việc đảm bảo cơ sở hạ tầng năng lượng có khả năng phục hồi trước các cú sốc liên quan đến khí hậu và khai thác năng lượng được tạo ra từ các nguồn như năng lượng mặt trời và gió.

Về vấn đề này, WMO đang đẩy mạnh các hoạt động để tăng cường thông tin và dự báo thời tiết và khí hậu phù hợp, hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm sang năng lượng “xanh” vào năm 2050.

WMO công bố ấn phẩm quan trọng

Một ấn phẩm gần đây của WMO đã đưa ra các hướng dẫn và ví dụ tốt nhất về các dịch vụ thời tiết và khí hậu tích hợp từ khắp nơi trên thế giới. Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới Petteri Taalas cho biết nó cung cấp sự hỗ trợ đúng thời điểm cho thập kỷ quan trọng của quá trình chuyển đổi năng lượng để thực hiện mục tiêu đưa mức phát thải ròng về "0".

“Bằng cách cho phép các thành viên WMO và các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia thuộc tổ chức này, cũng như các công ty và người làm việc trong lĩnh vực năng lượng, cung cấp và sử dụng các dịch vụ thời tiết và khí hậu tích hợp, các chiến lược quốc gia về năng lượng sạch và bền vững cho tất cả mọi người có thể đạt được một cách kịp thời và hiệu quả”, ông Taalas nói thêm.

Ấn phẩm cung cấp kiến thức chuyên môn của gần 50 tác giả, được điều phối bởi nhóm nghiên cứu của WMO về các dịch vụ năng lượng tích hợp. Nó đã được công bố trong một hội thảo trực tuyến vào tuần trước, nơi các diễn giả nhấn mạnh tầm quan trọng của các dịch vụ năng lượng tích hợp để xây dựng các hệ thống năng lượng có khả năng phục hồi và khử carbon.

Dịch vụ thời tiết và khí hậu quan trọng cho chuyển đổi năng lượng

WMO cho biết Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) gần đây đã báo cáo rằng thập kỷ qua nóng hơn bất kỳ giai đoạn nào khác kể từ 125.000 năm trước và lượng khí thải nhà kính toàn cầu tiếp tục tăng trong thế kỷ qua do sử dụng tài nguyên không bền vững.

Khoảng 73% lượng khí thải là từ lĩnh vực năng lượng và nhu cầu “chuyển đổi năng lượng sâu và nhanh” để vừa giảm lượng khí thải vừa đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.

Phó Tổng thư ký WMO Elena Manaenkova cho hay cơ quan này rất quan tâm việc xây dựng các dịch vụ hiệu quả đối với các ngành kinh tế xã hội quan trọng, đặc biệt là năng lượng.

Theo bà, để hạn chế mức tăng nhiệt độ lên 1,5 độ C, việc sản xuất năng lượng phải chuyển hoàn toàn từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch sang khai thác các nguồn năng lượng tái tạo như gió, mặt trời và thủy điện.

Các nguồn năng lượng tái tạo như vậy được điều chỉnh bởi các kiểu thời tiết và khí hậu, do đó vai trò của các dịch vụ thời tiết và khí hậu rất quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng đầu tư cho dịch vụ thời tiết và khí hậu tích hợp: Mục đích kêu gọi của WMO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO