Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống đuối nước trẻ em

Lê Hùng| 19/12/2020 18:09

(TN&MT) - Ngày 19/12/2020 tại TP. Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội thảo “Tăng cường các giải pháp chỉ đạo trong công tác tuyên truyền phòng chống đuối nước cho trẻ em”. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Ban tuyên giáo Trung ương, Bộ LĐ-TB&XH, các cơ quan, đơn vị chức năng vùng đồng bằng sông Cửu Long, các tổ chức quốc tế. 

Bà Đinh Thị Mai, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền- Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội thảo 

Tại Hội thảo, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em- Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Việt Nam đã cam kết thực hiện các mục tiêu của Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030, trong đó có mục tiêu bảo đảm cuộc sống khỏe mạnh và nâng cao phúc lợi cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi. Chúng ta đã có nhiều nỗ lực và đạt nhiều thành tựu nổi bật trong việc thực hiện các điều ước và cam kết quốc tế về quyền và lợi ích của trẻ em, trong đó có việc tạo dựng môi trường sống an toàn và thân thiện với trẻ em.

Cũng theo ông Đặng Hoa Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020. Theo đó, công tác phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em đã được các Bộ ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch và chỉ đạo triển khai hàng năm; đồng thời nhận thức của cộng đồng về phòng chống đuối nước trẻ em được nâng lên, từ đó huy động được sự tham gia tích cực của cộng đồng. 

Cạnh đó các giải pháp can thiệp bảo vệ trẻ em được triển khai đồng bộ hơn như: dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước, dạy bơi an toàn; xây dựng môi trường an toàn tại gia đình, trường học, cộng đồng, loại bỏ nguy cơ gây đuối nước trẻ em; giám sát trẻ em tại cộng đồng, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè để phòng ngừa nguy cơ đuối nước bắt đầu được hướng dẫn, triển khai; mạng lưới phòng chống đuối nước trẻ em được hình thành đã tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, đoàn thể và các tổ chức.

Chia sẻ tại Hội thảo, bà Đoàn Thị Thu Huyền, Giám đốc quốc gia Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu (gọi tắt là GHAI) tại Việt Nam cho biết, trong thời gian qua Quỹ từ thiện Bloomberg Hoa Kỳ và GHAI đã hợp tác với Bộ LĐ-TB&XH hỗ trợ 1,8 triệu USD để thực hiện chương trình tăng cường năng lực quản lý, điều phối và triển khai mạng lưới phòng chống đuối nước trẻ em tại hơn 100 xã, 21 huyện của 8 tỉnh trong cả nước. 

Theo bà Đoàn Thị Thu Hiền, sau 02 năm triển khai nhận thức của phụ huynh về nguy cơ đuối nước trẻ em tăng từ 63% lên 72%; hơn 4.000 cha mẹ có con dưới 6 tuổi và trên 700 giáo viên cấp mầm non được đào tạo kỹ năng giám sát trẻ an toàn; gần 900 giảng viên nòng cốt và tuyến tỉnh được đào tạo chuẩn về bơi an toàn, phòng chống đuối nước và được cấp chứng nhận; trên 13.000 trẻ em được dạy bơi an toàn và trên 23.000 trẻ em được học kỹ năng an toàn trong môi trường nước. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được Việt Nam vẫn còn phải giải quyết nhiều thách thức đối với việc bảo đảm các quyền của trẻ em, trong đó tai nạn thương tích trẻ em vẫn là vấn đề nóng. Ông Đặng Hoa Nam cho biết: “Trẻ em bị tai nạn đuối nước vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em và là vấn đề xã hội nóng. Hàng năm tại Việt Nam có khoảng 2.000 sinh mạng trẻ em bị cướp đi do đuối nước...”. 

Cạnh đó theo ông Đặng Hoa Nam, công tác phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em tại Việt Nam vẫn còn gặp những thách thức liên quan đến nhận thức, kiến thức, kỹ năng của cộng đồng, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em về phòng chống đuối nước còn hạn chế, bất cập; môi trường sống vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em; nhiều trẻ em thiếu kỹ năng về phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước; nguồn lực cho công tác phòng, chống đuối nước tại một số địa phương còn thấp.

Quang cảnh Hội thảo “Tăng cường các giải pháp chỉ đạo trong công tác tuyên truyền phòng chống đuối nước cho trẻ em" ngày 19/12/2020 tại TP. Cần Thơ

Để giảm thiểu tình trạng tử vong do đuối nước trẻ em, tại Hội thảo nhiều đại biểu tham dự cho rằng, trong thời gian tới phải có sự phối hợp chặt chẽ, chu đáo, cụ thể của các cấp, các ngành, đoàn thể và sự vào cuộc của đông đảo người dân, gia đình; đồng thời, mỗi gia đình phải thấy rõ trách nhiệm bảo vệ chính con em mình và được hỗ trợ, cập nhật các kiến thức, kỹ năng cụ thể, hàng ngày để giám sát, quản lý trẻ em.

Cùng với đó, ông Đặng Hoa Nam mong muốn, chính quyền địa phương và các đoàn thể, tổ chức xã hội cấp cơ sở cần thực hiện trách nhiệm tạo lập môi trường sống an toàn cho trẻ em, ưu tiên phòng, chống đuối nước trẻ em. công tác truyền thông, giáo dục được xem là yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức phòng ngừa đuối nước trẻ em đến kỹ năng giảm sát, xử lý, sơ cứu, bảo đảm an toàn tính mạng cho trẻ em.

Bà Đoàn Thị Thu Huyền cho biết, nhằm thực hiện các chương trình can thiệp phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em, trong thời gian tới Tổ chức GHAI tại Việt Nam tiếp tục hỗ trợ bổ sung khoảng 1,6 triệu USD để triền khai, mở rộng thêm chương trình này ở một số tỉnh khác trong cả nước.

Phát biểu khép lại chương trình Hội Thảo, bà Đinh Thị Mai, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền- Ban Tuyên giáo Trung ương đã ghi nhận các ý kiến, chia sẻ bổ ích, thiết thực của các đại biểu về tình trạng, tầm quan trọng trong phòng chống đuối nước ở trẻ em. Đặc biệt là các đại biểu đã chỉ ra những giải pháp, đề xuất nhằm giảm thiểu nguy cơ trẻ em bị đuối nước ở Việt Nam trong thời gian tới.

Bà Đinh Thị Mai yêu cầu các ngành, các cấp, địa phương, cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm rõ, nêu bật những quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em.

Bên cạnh đó, Bà Đinh Thị Mau đề nghị: "Lãnh đạo Ban Tuyên giáo các địa phương chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền phải đa dạng hình thức, nhất là chú trọng, vận dụng những cách tuyên truyền mới như trên mạng xã hội như quay clip tiktok...giảm đuối nước trẻ em là mục tiêu cần sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng với sự phối hợp của các Bộ, ban ngành, nhà trường, gia đình và khả năng tự bảo vệ của các em..."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống đuối nước trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO