Tăng cường quản trị và xử lý khủng hoảng truyền thông cho DN

20/07/2016 00:00

(TN&MT) – Sáng 20/7,  Trường Đại học KHXH&NV tổ chức hội thảo “Quản trị truyền thông và xử lý khủng hoảng trong bối cảnh truyền thông mạng xã hội”. Tại đây, các đại biểu, chuyên gia đã tập trung thảo luận và đưa ra các giải pháp cho doanh nghiệp trong việc quản trị truyền thông và ứng phó, xử lý khủng hoảng truyền thông.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về truyền thông như ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn Lê Bros; ông Nguyễn Bé – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam…GS.TS Matthew Hibberb, trưởng  khoa Truyền thông Đại học Stirling, Vương quốc Anh.

Ngày nay, trong bối cảnh bùng nổ thông tin và sự ra đời của các loại hình truyền thông mới, đặc biệt là mạng xã hội khiến cho các doanh nghiệp thường xuyên phải đối mặt với khủng hoảng. Khủng hoảng đến đột ngột và bất ngờ, lan truyền nhanh khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào trạng thái thiếu sáng suốt hay có những động thái xử lý không chính xác, tạo điều kiện để khủng hoảng lan rộng. Điều này dễ dẫn dắt tới các vụ việc tiêu cực khác và ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp cũng như công chúng trong xã hội.

Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Tập đoàn Lê Bros tham luận về sự minh bạch trong quản trị khủng hoảng tại hội thảo
Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Tập đoàn Lê Bros tham luận về sự minh bạch trong quản trị khủng hoảng tại hội thảo

Trước thực trạng đó, hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá cụ thể hơn về vai trò, nhiệm vụ của quản trị truyền thông trong thời kỳ mới, đặc biệt là trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số và truyền thông mạng xã hội, với những diễn biến tác động đa chiều, phức tạp của tiến trình toàn cầu hóa. Nhờ đó, góp phần giúp các doanh nghiệp quản trị truyền thông và ứng phó, xử lý tốt khủng hoảng truyền thông.

Với mục tiêu đó, nội dung hội thảo tập trung bàn luận vào các vấn đề: Xử lý khủng hoảng truyền thông từ tin đồn trên mạng xã hội – Lấy chính trừ tà; Cơ chế minh bạch thông tin giảm thiểu rủi ro khủng hoảng truyền thông trong kỷ nguyên số; Lấp khoảng trống trong đào tại quản trị truyền thông…

Điều quan trọng trong quản trị truyền thông, ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Tập đoàn Lê Bros cho biết: Chúng ta là con người và con người có thể mắc sai lầm. Khách hàng không mong đợi bạn hoàn hảo, chỉ cần minh bạch và trung thực. Họ mong bạn đói xử với họ như trong gia đình, như một phần trong cộng đồng của bạn, điều đó có nghĩa là đừng phản bội lại niềm tin của họ với kiểu lươn lẹo hay che giấu sự thật.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Về những giải pháp cụ thể để xử lý khủng hoảng và quản lý truyền thông trong cuộc khủng hoảng cho doanh nghiệp, ông Lê Quốc Vinh cho rằng, việc cần thiết sẵn sàng chuẩn bị mọi tình huống, tính toán các rủi ro, xác định trước các mối đe dọa và chuẩn bị kế hoạch đập trả. Đồng thời phải có phản ứng trả lời công luận, xác định vấn đề, cam kết điều tra… không có nghĩa là nhận trách nhiệm; trả lời nhanh nghĩa là thể hiện ý thức và mong muốn làm đúng. Tuy nhiên, cần bảo đảm tuyệt đối sự minh bạch tiến trình điều tra, chia sẻ kết quả và trấn an dư luận, công chúng.

Theo PGS.TS Nguyễn Thành Lợi (Hội Nhà báo Việt Nam), một số giải pháp cơ bản để doanh nghiệp quản trị truyền thông và xử lý khủng hoảng là phủ định thông tin tiêu cực bằng sự thật; sử dụng hiệu quả kênh thông tin báo chí, lấy thông tin chính thống để làm lu mờ thông tin sai lệch; tiếp đó, sửa chữa sai lầm. Chú ý không nên tìm cách gỡ bài ngay, không né tránh, im lặng.

Tin & ảnh: Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản trị và xử lý khủng hoảng truyền thông cho DN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO