Tăng cường quản lý tài nguyên nước vùng giáp ranh

23/05/2017 00:00

(TN&MT) - Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bà Rịa -Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Lâm Đồng, Bình Phước đã thống nhất ban hành Quy chế số 37/QCPH-TPHCM-BRVT-ĐN-BD-TN-LA-TG-BP-LĐ về việc phối hợp Quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường ở các vùng giáp ranh địa giới hành chính giữa các tỉnh, thành phố này.

Quy định rõ phương thức phối hợp

Quy chế này áp dụng cho các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn giáp ranh các tỉnh và thành phố bao gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Công an tỉnh, Thành phố, Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan vùng giáp ranh.

Một góc sông Đồng Nai. Ảnh minh họa
Một góc sông Đồng Nai. Ảnh minh họa

Theo đó, việc phối hợp sẽ dựa trên các nguyên tắc: Đảm bảo tuân thủ  pháp luật về tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường; đảm bảo tính đồng thuận trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường ở vùng giáp ranh nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, địa phương tham gia phối hợp; đảm bảo tính chủ động, kịp thời, hiệu quả và thống nhất trong công tác thanh tra, kiểm tra trong phạm vi vùng giáp ranh, từng địa bàn tỉnh, thành phố thành lập tổ công tác để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra trong phạm vi vùng giáp ranh, tổ công tác được quyền truy bắt, xử lý đối tượng vi phạm mà không phân biệt địa giới hành chính và chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng xử lý theo luật định.

Theo quy chế, nội dung phối hợp sẽ bao gồm: Phối hợp lấy ý kiến xây dựng các quy định về quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trong phạm vi vùng giáp ranh; Phối hợp công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất việc thực hiện các quy định của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trong phạm vi vùng giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố; Phối hợp trong công tác chia sẻ thông tin.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra trong phạm vi vùng giáp ranh, tổ công tác được quyền truy bắt, xử lý đối tượng vi phạm mà không phân biệt địa giới hành chính. Ảnh minh họa
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra trong phạm vi vùng giáp ranh, tổ công tác được quyền truy bắt, xử lý đối tượng vi phạm mà không phân biệt địa giới hành chính. Ảnh minh họa

Quy chế cũng quy định cụ thể phương thức phối hợp.  Cụ thể, đối với cơ quan chủ trì sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc thực hiện các quy định của Nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong phạm vi vùng giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố; Gửi văn bản đến cơ quan phối hợp đề nghị cử người tham gia phối hợp đối với kế hoạch kiểm tra định kỳ hoặc điện thoại theo đường dây nóng đối với trường hợp đột xuất; Phân công trách nhiệm cho từng cơ quan phối hợp trên cơ sở phù hợp với chức năng và nhiệm vụ; Khi cần thiết có thể lấy ý kiến của các sở ngành liên quan của các tỉnh, thành phố trong vùng giáp ranh về lĩnh vực tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường; Trao đổi với các tỉnh, thành phố đối với các dự án nạo vét, duy tu các tuyến luồng đường thủy có tận khu khoáng sản, các dự án khai thác nước, xả nước thải vào nguồn nước ở vùng giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố bằng hình thức văn bản hoặc tổ chức cuộc họp để thống nhất ý kiến trước khi gửi các Bộ, ngành; Trao đổi với các tỉnh, thành phố bằng văn bản để tham khảo ý kiến khi thực hiện cấp phép khai thác nước, xả nước thải vào nguồn nước ở vùng giáp ranh nếu cần thiết.

Bên cạnh đó, cơ quan phối hợp có trách nhiệm tham gia góp ý khi có đề nghị; tham gia tổ kiểm tra và chịu sự điều phối của cơ quan chủ trì. Trường hợp cơ quan phối hợp không thể tham dự thì phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan chủ trì hoặc điện thoại theo đường dây nóng đối với trường hợp đột xuất.

Nâng cao trách nhiệm của Sở TN&MT các tỉnh, thành phố

Trách nhiệm của các sở ngành và địa phương có liên quan cũng được quy định cụ thể trong quy chế này. 

Đối với Sở TN&MT: Xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường của accs tổ chức, cá nhân hoạt động trong phạm vi giáp ranh và thong báo cho các tỉnh, thành phố lien quan biết để phối hợp. Trường hợp kiểm tra đột xuất thì thông báo cho các tỉnh, thành phố theo đường dây nóng. Sở TN&MT cũng có trách nhiệm thong báo kết quả thanh tra, xử lý vi phạm ở khu vực giáp ranh cho UBND tỉnh, thành phố liên quan. Đồng thời cung cấp thông tin về kế hoạch ứng phó và khắc phục sự cố tràn dầu, sự cố môi trường trong khu vực giáp ranh cho các tỉnh, thành phố liên quan; Kịp thời cử lực lượng trong quá trình thanh tra, kiểm tra.

Quy chế cũng nêu rõ, định kỳ hàng năm Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố chủ trì tổ chức đánh giá, báo cáo kết quả phối hợp thực hiện cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trước ngày 10 tháng 12 hàng năm. 

Đồng thời, trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố có trách nhiệm thảo luận, thống nhất nội dung báo cáo UBND tỉnh, thành phố xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

Xuân Phương

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý tài nguyên nước vùng giáp ranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO