Xã hội

Tăng cường kiến thức, kỹ năng phòng, chống tác hại thuốc lá trong các công sở thuộc Bộ TN&MT

Mai Đan - Minh Hạnh 19/09/2024 - 11:24

(TN&MT) - Đó là một trong những mục đích của Hội nghị tập huấn tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc cho cán bộ, viên chức và người lao động các đơn vị báo chí, truyền thông trực thuộc Bộ TN&MT do Báo TN&MT tổ chức vào sáng 19/9 tại Hà Nội.

Thực hiện Quyết định số 2461/QĐ-BTNMT ngày 25/8/2023 của Bộ trưởng Bộ TN&MT về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023 - 2024 của Bộ TN&MT; thừa ủy quyền của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá Bộ TN&MT, Báo TN&MT phối hợp với Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trên.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo, đại diện lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Báo TN&MT, Tạp chí TN&MT, Trung tâm truyền thông TN&MT và Tạp chí Môi trường.

Dự hội nghị còn có ThS. Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế, giảng viên của Hội nghị.

img_9857.jpg
Bà Lý Thị Hồng Điệp - Phó Tổng biên tập Báo TN&MT phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Lý Thị Hồng Điệp - Phó Tổng biên tập Báo TN&MT cho biết: Hội nghị nhằm đẩy mạnh công tác thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá, nhất là trong môi trường công sở như các tòa soạn báo, tạp chí, trung tâm truyền thông, Viện Khoa học môi trường biển và hải đảo. Đặc biệt là những yêu cầu mới trong Chiến lược Quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030.

Đồng thời, tăng cường công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong công sở và hướng dẫn xây dựng môi trường báo chí, trung tâm truyền thông, các sở ban ngành không khói thuốc lá.

Bên cạnh đó, hướng dẫn, góp phần thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở các cơ quan công sở theo đúng quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe chung cho mọi người.

Ngoài ra, đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá trong viên chức và người lao động các tòa soạn báo, tạp chí, trung tâm truyền thông, các sở ban ngành, Viện Khoa học môi trường biển và hải đảo; tăng cường kiến thức, kỹ năng trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và ngăn ngừa việc hút thuốc trong các công sở trực thuộc Bộ TN&MT.

img_9890.jpg
ThS. Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

Phó Tổng Biên tập Lý Thị Hồng Điệp mong rằng, các nội dung tập huấn sẽ giúp các cơ quan báo chí, truyền thông thuộc Bộ TN&MT tuyên truyền cho tất cả các tầng lớp nhân dân cũng như công chức, viên chức, người lao động, sinh viên ngành TN&MT hiểu biết về tác hại của thuốc lá cũng như các quy định trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và Chiến lược Quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030.

Tại hội nghị, ThS. Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế đã truyền thông về tác hại của sản phẩm thuốc lá mới, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

img_9909.jpg
img_9903.jpg
img_9915.jpg
Đại diện lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Báo TN&MT nghiên cứu tài liệu tập huấn

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, các sản phẩm thuốc lá mới (được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng) vẫn làm sản phẩm gây nghiện độc hại, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người sử dụng. Các sản phẩm thuốc lá mới sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất, có nguy cơ cao phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, môi trường, lối sống, hành vi của giới trẻ và an ninh trật tự xã hội.

Giảng viên Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, do tác hại nghiêm trọng của các sản phẩm thuốc lá mới tới sức khỏe, đặc biệt là thế hệ trẻ, nên chúng ta phải quyết liệt ngăn chặn việc sử dụng trước khi quá muộn để bảo vệ thế hệ trẻ; cần kịp thời ban hành quy định để cấm toàn diện các sản phẩm này trước khi việc sử dụng thuốc lá mới trở nên phổ biến. Bà dẫn chứng, trên thế giới đã có 42 nước cấm thuốc lá điện tử. Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei và Campuchia.

img_9930(1).jpg
img_9924.jpg
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Báo TN&MT đặt câu hỏi với giảng viên

ThS. Nguyễn Thị Thu Hương cũng truyền thông một số nội dung quan trọng trong Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được Quốc hội phê chuẩn ngày 18/6/2012, có đưa ra những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm: Cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em và các cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy nổ cao.

Tại hội nghị, cán bộ truyền thông của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đưa ra hướng dẫn xây dựng công sở không khói thuốc lá. ThS. Nguyễn Thị Thu Hương cho rằng các công sở phải xây dựng được các quy định, quy chế giúp ngăn ngừa viên chức sử dụng thuốc lá, tạo môi trường làm việc trong lành, góp phần bảo vệ sức khỏe cán bộ công nhân viên, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng, giảm các gánh nặng bệnh tật và kinh tế cho toàn xã hội.

img_9895-1-.jpg
Quang cảnh hội nghị

Kết thúc hội nghị, bà Lý Thị Hồng Điệp hy vọng mỗi cán bộ, viên chức và người lao động các đơn vị báo chí, truyền thông trực thuộc Bộ TN&MT sẽ trở thành một tuyên truyền viên từ công sở đến gia đình để giúp những người xung quanh từ bỏ thói quen hút thuốc lá và ngăn ngừa việc tiếp xúc của giới trẻ với thuốc lá thế hệ mới.

Cán bộ truyền thông Nguyễn Thị Thu Hương đã giải đáp những băn khoăn của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về việc có cách thức nào để thay thế hút thuốc lá khi nhiều người hút thuốc sử dụng nó để thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng trong công việc. Bà cho rằng, những người hút thuốc lá cần học hỏi những người không hút thuốc, tại sao không có thuốc lá họ vẫn làm việc được. Ngoài ra, chúng ta cần phân tích cho những người dùng thuốc lá hiểu rõ lợi ích của việc bỏ thuốc lá và tác hại của việc tiếp tục hút thuốc trong thời gian dài, khi đó họ sẽ phải cân nhắc lựa chọn giữa việc tiếp tục hút hay bỏ thuốc lá.

Liên quan đến những lo ngại về vấn đề tăng cân sau khi bỏ thuốc lá, ThS. Nguyễn Thị Thu Hương giải thích, việc tăng cân là phục hồi tình trạng cân nặng vốn có của người hút thuốc khi họ không hút thuốc, chứ không phải do bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, cần có lộ trình bỏ thuốc lá hợp lý để tránh tăng cân đột ngột, khi bỏ thuốc lá, việc đầu tiên là tập thể dục để bảo vệ sức khỏe và khống chế cân nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiến thức, kỹ năng phòng, chống tác hại thuốc lá trong các công sở thuộc Bộ TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO