Trong nước

Tăng cường hợp tác giữa Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị với Sở TN&MT các tỉnh của Lào

Tiến Nhất 10/07/2023 22:14

(TN&MT) - Ngày 10/7, tại TP Đông Hà (Quảng Trị) đã diễn ra phiên làm việc giữa Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Quảng Trị với Sở TN&MT tỉnh Salavan, Sở TN&MT tỉnh Savanakhet (Lào).

Tại phiên làm việc, lãnh đạo Sở TN&MT các tỉnh đã trao đổi các nội dung về hệ thống pháp luật về công tác quản lý đất đai và phát triển thị trường bất động sản; Hệ thống đăng ký đất đai; Quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, thủ tục hành chính về đất đai tại địa phương.

a1(3).jpg
Ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị phát biểu tại cuộc họp

Tăng cường phổ biến, chia sẻ thông tin quan hệ hợp tác trong công tác quản lý chất lượng môi trường và tài nguyên khoáng sản; Quản lý môi trường xuyên biên giới - những vấn đề cần quan tâm; Điều tra cơ bản khoáng sản, công tác quản lý và sử dụng; Hợp tác tuyên truyền về các chủ trương chính sách về bảo vệ môi trường của 2 nước và các chính sách đặc thù tại 3 tỉnh.

Thông tin, dữ liệu về sông Sê pôn, sông Sê Băng Hiêng và các công tác phối hợp giữa hai bên hướng tới quản lý tổng hợp nguồn nước xuyên biên giới; Quan trắc, phân tích, xây dựng cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường; Hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong bảo tồn đa dạng sinh học. Những vấn đề quan tâm về bảo tồn đa dạng sinh học.

a3(1).jpg
Sở TN&MT Quảng Trị ký kết biên bản cuộc họp với Sở TN&MT tỉnh Salavan (Lào)

Hợp tác xây dựng hành lang đa dạng sinh học xuyên biên giới kết nối các Khu bảo tồn Đakrông, Hướng Hóa của Quảng Trị với các Khu bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia Dong Phou Vieng và Phou Xang He của Savanakhet và các khu bảo tồn khác trong khu vực GMS. Tăng cường hợp tác kiểm soát buôn bán các loài hoang dã khu vực biên giới Quảng Trị - Savannakhet thông qua việc chia sẻ thông tin, xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng công an của 2 tỉnh; tổ chức các Hội nghị, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm...

Trao đổi dữ liệu và thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn; Công tác xây dựng kế hoạch về ứng phó với biến đổi khí hậu cấp tỉnh; Công tác quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn đối với chủ các công trình thủy điện, hồ chứa.

Công tác đo đạc, lập bản đồ, hồ sơ địa chính cho đơn vị hành chính cấp xã; Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai cho cấp tỉnh; Chia sẻ về viễn thám, hệ thống thông tin địa lý và ứng dụng trong quản lý tài nguyên và môi trường.

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về quản lý và xây dựng chính sách tài nguyên và môi trường; Hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý của Sở TN&MT Savannakhet, Sở TN&MT Salavan; Hợp tác xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài vào lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống giảm nhẹ thiên tai, bảo tồn đa dạng sinh học…

a5.jpg
Các đại biểu Sở TN&MT 3 tỉnh Quảng Trị - Salavan - Savanakhet chụp ảnh lưu niệm

Tại phiên làm việc, ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị nhấn mạnh: Quảng Trị là địa phương có 187 km đường biên giới đất liền giáp với 2 tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào). Tỉnh luôn nhận thức sâu sắc rằng, phát triển hợp tác toàn diện với các địa phương Lào có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng hai nước nói chung và sự nghiệp phát triển của tỉnh Quảng Trị và các địa phương biên giới Lào. Đặc biệt, hợp tác trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giữa ba tỉnh, nhằm chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm cũng như huy động nguồn lực cho việc thực hiện các chương trình, dự án xuyên biên giới.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Sở TN&MT 3 tỉnh Quảng Trị, Savannakhet và Salavan đã thống nhất một số nội dung, kiến nghị, đề xuất và ký kết biên bản cuộc họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác giữa Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị với Sở TN&MT các tỉnh của Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO