Tăng cường giáo dục quốc phòng - an ninh gắn với bảo vệ TN&MT, ứng phó BĐKH

16/10/2015 00:00

Ngày 15/10, tại Hà Nội, Đoàn công tác Hội đồng Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQP&AN) Trung ương do đồng chí Thượng tướng, PGS.TS Võ Tiến Trung, Ủy viên BCH...

 

Ngày 15/10, tại Hà Nội, Đoàn công tác Hội đồng Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQP&AN) Trung ương do đồng chí Thượng tướng, PGS.TS Võ Tiến Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng, Ủy viên Hội đồng GDQP&AN Trung ương làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác GDQP&AN của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT); tham gia đoàn kiểm tra có các đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy viên Ban thường trực Hội đồng GDQP&AN Trung ương, Phó trưởng đoàn; đồng chí Nguyễn Xuân Thành, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Ủy viên Ban thường trực Hội đồng GDQP&AN Trung ương.

Thượng tướng, PGS.TS Võ Tiến Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng phát biểu
Thượng tướng, PGS.TS Võ Tiến Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng phát biểu

Tiếp và làm việc với đoàn về phía Bộ TN&MT có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BộTN&MT tại Hà Nội; các thành viên Hội đồng GDQP&AN Bộ, Ban chỉ huy Quân sự Bộ.

Tại đợt kiểm tra lần này, Đoàn công tác của Hội đồng GDQP&AN Trung ương cũng đã tiến hành kiểm tra kết quả thực hiện công tác GDQP&AN từ tháng 01 năm 2014 đến tháng 9 năm 2015 của Bộ TN&MT; kiểm tra hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác GDQP&AN; kiểm tra kiến thức quốc phòng, an ninh bằng phương pháp trắc nghiệm đối với lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ và tương đương thuộc Bộ.

Bộ TN&MT thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước trên 8 lĩnh vực, bao gồm: đất đai, tài nguyên nước, địa chất và khoáng sản, môi trường, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu; đo đạc và bản đồ, quản lý tổng hợp và thống nhất về biển và hải đảo, viễn thám. Các lĩnh vực trên đều có tính phức tạp, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức, có tác động lớn đến đảm bảo an ninh, quốc phòng, sự phát triển kinh tế, xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước.

Báo cáo về kết quả công tác GDQP&AN của Bộ TN&MT trong thời gian qua đã nêu rõ, kể từ khi thành lập Bộ TN&MT luôn coi trọng công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của ngành. Với mục tiêu đào tạo công chức, viên chức của Bộ đáp ứng các tiêu chuẩn chức danh, tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý, ngoài việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cao cấp lý luận chính trị - hành chính, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý… Bộ TN&MT còn chú trọng quan tâm đến việc cử cán bộ tham gia các khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng 1, 2, 3, 4, tạo điều kiện cho công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý và cán bộ quy hoạch có điều kiện học tập, nâng cao trình độ, đáp ứng các tiêu chuẩn chức danh cán bộ quản lý, lãnh đạo.

Trong những năm qua, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ luôn quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác GDQPAN trong các đơn vị thuộc Bộ. Ban cán sự đảng đã ban hành ban hành Hướng dẫn số 148-HD/BCSĐTNMT ngày 30/01/2013 hướng dẫn về nội dung, phương pháp và kế hoạch triển khai công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2016 - 2021, việc rà soát, bổ sung hàng năm và quản lý, thực hiện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó, yêu cầu cấp ủy đảng, lãnh đạo các đơn vị, tổ chức xây dựng kế hoạch và bố trí cử các cán bộ thuộc diện quy hoạch tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý đã được quy hoạch, trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cần thiết đối với cán bộ thuộc diện quy hoạch gồm có chương trình bồi dưỡng kiến thức về QP&AN. Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định số 550/QĐ-BTNMT ngày 10/4/2013 quy định về tiêu chuẩn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ TN&MT, trong đó, điều kiện hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức QP&AN là một trong những điều kiện bắt buộc trước khi bổ nhiệm cán bộ.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng Bộ, lãnh đạo Bộ, Hội đồng GDQP&AN Bộ, sự phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan, công tác GDQPAN của Bộ TN&MT đã được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc và bài bản: các văn bản của Đảng, nhà nước về GDQP&AN được quán triệt thường xuyên, đầy đủ, sâu rộng đến mọi cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong lãnh đạo và toàn thể công chức, viên chức và người lao động của Bộ. Việc chọn cử cán bộ tham gia các khóa bồi dưỡng kiến thức QP&AN đảm bảo đúng đối tượng, tiêu chuẩn của học viên tham gia khóa học. Số lượng lớn công chức, viên chức đã được tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN theo tiêu chuẩn quy định và học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ QP&AN. Công tác tuyên truyền, GDQP&AN được gắn với nhiệm vụ chuyên môn của Bộ, đồng thời được triển khai với nhiều hình thức, nội dung hoạt động phong phú, phù hợp với tình hình thực tế ở đơn vị, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đối với nhiệm vụ QP&AN trong tình hình mới...

Trước tình hình thế giới khu vực còn nhiều diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, đòi hỏi công tác GDQP&AN cần phải được tăng cường hơn nữa. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục quán triệt tới cán bộ, đảng viên, trọng tâm là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác GDQP&AN, nhất là gắn liền QP&AN với bảo vệ tài nguyên và môi trường; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức đối với công tác GDQP&AN đến toàn thể công chức, viên chức, lao động; kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ huy Quân sự Bộ trong công tác chỉ đạo, điều hành đối với các hoạt động QP&AN của Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ; tiếp tục phối hợp cử cán bộ đúng đối tượng, tiêu chuẩn tham gia các khóa bồi dưỡng kiến thức QP&AN đối tượng 1,2 và tăng cường bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh đối tượng 3,4; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Quy chế, Kế hoạch GDQP&AN của Hội đồng GDQP&AN các cấp… 

Tại buổi làm việc, các đại biểu thuộc Bộ TN&MT đã trả lời và làm rõ thêm một số nội dung yêu cầu của đoàn kiểm tra về tình hình thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQP-AN trong tình hình mới; tổ chức triển khai thực hiện quán triệt Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh; về mối quan hệ giữa Ban chỉ huy quân sự Bộ với các cơ quan tổ chức của Bộ…

Kết luận tại buổi làm việc, Thượng tướng Võ Tiến Trung, Trưởng đoàn kiểm tra hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác GDQPAN của Bộ TN&MT trong thời gian qua. Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ TN&MT đã hết sức quan tâm tới công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho cán bộ của Bộ. Bộ TN&MT đã quán triệt tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác quốc phòng, an ninh, nhất là Chỉ thị 12-CT/TW ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Giáo dục quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; công tác bồi dưỡng kiến thức GDQPAN cho các đối tượng đã vượt chỉ tiêu đề ra; Ban Chỉ huy quân sự các cấp đã được thành lập tương đối đầy đủ và được kiện toàn; công tác giáo dục quốc phòng được Đảng ủy các cấp quan tâm, chú trọng; các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng được mở ngay tại Bộ, tạo điều kiện học tập QP&AN cho cán bộ…

Về kết quả kiểm tra, tất cả các đơn vị được kiểm tra đều có những kết quả rất tích cực thông qua đó thể hiện những nhận thức đầy đủ, sâu sắc về kiến thức QP&AN cũng như trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi tham gia vào các hoạt động bảo vệ QP&AN.

Thượng tướng Võ Tiến Trung đề nghị trong thời gian tới, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ TN&MT cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, nhất là Chỉ thị số 12 (khóa X) của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP&AN trong tình hình mới”; tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, giáo dục về QP&AN bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực.

“Ngành tài nguyên và môi trường đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển bền vững của đất nước và an ninh quốc phòng. Ngành cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường; tăng cường vị trí quốc phòng an ninh trong tham mưu cho Chính phủ về công tác quản lý tài nguyên và môi trường; xây dựng đảng bộ đoàn kết thống nhất, ngày càng lớn mạnh” - Thượng tướng Võ Tiến Trung nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Hồng Hà thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT gửi lời cảm ơn chân thành tới Đoàn kiểm tra về GDQP&AN đã dành thời gian làm việc với Bộ và đánh giá cao phương thức làm việc khoa học và bài bản của Đoàn. 

Thứ trưởng cho biết, Bộ TN&MT là Bộ đa ngành, đa lĩnh vực, chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về 8 lĩnh vực, trong đó, các lĩnh vực đều mang tính phức tạp, nhạy cảm, có tác động lớn đến đảm bảo an ninh, quốc phòng, sự phát triển kinh tế, xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước.

Trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục quán triệt mạnh mẽ hơn nữa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về quốc phòng và an ninh cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa các chủ trương về quốc phòng an ninh của Đảng và Nhà nước vào việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Thứ trưởng cũng mong muốn Hội đồng GDQP&AN Trung ương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT phát huy những kết quả đạt được trong công tác GDQP&AN và tiếp tục xây dựng, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về QP&AN cho các cán bộ ngành TN&MT trong thời gian tới.

Theo Monre

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giáo dục quốc phòng - an ninh gắn với bảo vệ TN&MT, ứng phó BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO