Tăng cường giám sát chất lượng VSMT tại bệnh viện Bạch Mai

09/03/2017 00:00

(TN&MT) – Nhằm nâng cao hiệu quả giám sát chất lượng vệ sinh bề mặt môi trường, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức Khóa đào tạo giám sát chất lượng vệ sinh bề mặt môi trường Bệnh viện cho Mạng lưới viên điều dưỡng kiểm soát nhiễm khuẩn. Khóa đào tạo được tổ chức trong 2 đợt vào các ngày 1/3, 2/3 và 8/3, 9/3.

Khóa đào tạo cung cấp những thông tin liên quan đến phòng ngừa chuẩn, quản lý chất thải y tế và vệ sinh môi trường, góp phần duy trì môi trường bệnh viện an toàn, giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện. Đây cũng là dịp phổ biến quy trình, công cụ giám sát để các mạng lưới viên biết thực hiện theo đúng quy định chuẩn mực của bệnh viện. Làm sao để khi khóa học kết thúc, mỗi mạng lưới viên điều dưỡng có thể trình ngày được nguyên tắc, phương pháp và kỹ thuật giám sát quy trinh làm sạch các loại bề mặt môi trường; đồng thời thực hiện được giám sát vệ sinh bề mặt tại các đơn vị trong bệnh viện.

Bà Trương Anh Thư – Phó Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) cho biết, bản thân mỗi Khoa, Phòng, mỗi nhân viên y tế của Bệnh viện đều phải có trách nhiệm tham gia vào việc giữ gìn môi trường chung của bệnh viện. Và việc kiểm tra, giám sát không chỉ trông chờ vào một Khoa, Phòng, Ban nào. Bên cạnh mục tiêu để các mạng lưới điều dưỡng viên tự kiểm tra, đánh giá đơn vị mình; sau khóa học các mạng lưới viên sẽ đồng thời phối hợp với mạng lưới khác để.

Bà Trương Anh Thư – Phó Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn trao đổi tại buổi báo cáo, thảo luận kết quả giám sát chiều 9/3
Bà Trương Anh Thư – Phó Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn trao đổi tại buổi báo cáo, thảo luận kết quả giám sát chiều 9/3

Theo bà Trương Anh Thư, giám sát chất lượng vệ sinh bề mặt môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bệnh viện Bạch Mai luôn đề cao. Hàng tháng, lãnh đạo đều chủ trì cuộc họp hệ thống kiểm tra giám sát để lắng nghe ý kiến, phản ánh của các Khoa, Phòng về công tác vệ sinh môi trường, những vấn đề vệ sinh môi trường còn tồn tại và đưa ra cách giải quyết, khắc phục.  

Đồng thời, Bệnh viện cũng có quy trình chi tiết về vệ sinh môi trường. Quy trình quy định rất rõ phương tiện cần chuẩn bị, những bước cần thực hiện. Hơn nữa, bệnh viện thống nhất được công cụ giám sát chuẩn căn cứ trên những quy định, quy trình đã ban hành; bản thân người đi kiểm tra, giám sát cũng được đào tạo, tập huấn, thống nhất về cách thức giám sát. Nhờ đó, công tác giám sát vệ sinh môi trường của bệnh viện hiện nay khá bài bản và được duy trì đều đặn.

Có 60 mạng lưới viên điều dưỡng tham gia Khóa đào tạo
Có 60 mạng lưới viên điều dưỡng tham gia Khóa đào tạo

Đặc biệt, Bệnh viện rất quan tâm đến chất lượng công nhân vệ sinh môi trường. Cụ thể, trong tháng 10 và tháng 11/2016, Bệnh viện đã tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho 334 công nhân môi trường những kỹ thuật cơ bản về làm sạch môi trường bề mặt trong bệnh viện, cách sử dụng hóa chất vệ sinh, cách phân loại, thu gom và vận chuyển các chất thải trong bệnh viện. Sau đợt tập huấn này, chất lượng môi trường bề mặt ở bệnh viện thay đổi rõ nét.

Cũng theo Phó Khoa KSNK, từ khi khu nhà Q của Bệnh viện đi vào hoạt động, số lượng bệnh nhân của bệnh viện tăng lên 30% nhưng chất lượng vệ sinh không những được duy trì mà còn được cải thiện hơn nhiều. Mặc dù trong quá trình thực hiện, đôi khi có trường hợp ý thức nhân viên vệ sinh môi trường thực hiện chưa đúng quy trình nhưng qua những kênh giám sát đều điều chỉnh, nhắc nhở. Ngoài ra, Bệnh viện có biện pháp, chế tài xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp, cá nhân vi phạm trong công tác vệ sinh môi trường.

Thúy Hằng -  Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giám sát chất lượng VSMT tại bệnh viện Bạch Mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO