Tặng Bằng khen cho 2 Giáo sư nước ngoài có những nghiên cứu quan trọng về chống xói lở bờ biển Cửa Đại

08/01/2019 15:46

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu vừa ký Quyết định tặng Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Nam, kèm theo tặng phẩm lưu niệm cho ông Marcel Stive và Ông Hitoshi Tanak, vì đã có những cống hiến, nghiên cứu, tư vấn trong  phòng, chống xói lở bờ biển Cửa Đại và bồi lấp cửa sông Thu Bồn.

GS. TS Hitoshi Tanak tại bờ biển Cửa Đại - Hội An (Quảng Nam). Ảnh: Thời Đại
GS. TS Hitoshi Tanak tại bờ biển Cửa Đại - Hội An (Quảng Nam). Ảnh: Thời Đại

Trong những năm gần đây, thông qua các cuộc Hội thảo khoa học do Việt Nam tổ chức, GS. TS Hitoshi Tanak- Phó Chủ tịch Hội Xây dựng dân dụng Nhật Bản đã có những nghiên cứu quan trọng về cơ chế xói lở vùng cửa sông và bờ biển Cửa Đại và đề xuất giải pháp chỉnh trị, đã cung cấp, củng cố thêm nhiều luận chứng khoa học, cắt nghĩa hiện tượng xói lở cục bộ ở bờ biển Cửa Đại là do quá trình suy giảm, thiếu hụt lượng bùn cát từ thượng nguồn.

Từ đó, giúp chính quyền địa phương đưa ra các giải pháp hợp lý, khoa học về phòng, chống xói lở bờ biển Cửa Đại, Hội An. Ông Hitoshi Tanaka cũng là người đưa ra giải pháp đổ cát xuống biển Cửa Đại, nhằm bù đắp lượng cát thiếu hụt để nuôi bãi, chống sói lở ở những vị trí khác.

Ông Hitoshi Tanaka, nguyên là Chủ tịch Hội Quốc tế về nghiên cứu và kỹ thuật thủy văn môi trường - Vùng châu Á Thái Bình Dương, hiện ông là Phó Chủ tịch Hội Xây dựng dân dụng Nhật Bản, trường Đại học Toboku, Nhật Bản.

Cũng trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu phòng chống xói lở bờ biển Cửa Đại, GS. TS Marcel Stive, chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực nghiên cứu kỹ thuật công trình biển, thuộc Đại học Công nghệ Delft, Hà Lan cũng đã có những ngiên cứu và đưa ra những đánh giá, nhận định quan trọng về nguyên nhân gây nên tình trạng sóng biển xâm thực, gây sạt lở bờ biển Cửa Đại trong những năm trở lại đây.

GS. TS Marcel Stive
GS. TS Marcel Stive

Trên cơ sở nghiên cứu chi tiết các điều kiện về địa hình, địa chất, thủy văn cũng như chế độ gió, dòng chảy của bờ biển Hội An, GS. TS Marcel Stive đã đưa ra cảnh báo, cách kè biển của các khách sạn hiện nay là không khoa học, tốn kém nhưng không mang lại hiệu quả, vừa mất mỹ quan bãi biển Cửa Đại.

Ông Marcel Stive có 35 năm kinh nghiệm trong nghiên cứu và hoạt động chuyên môn trong các dự án lĩnh vực thủy văn, thủy lực, động lực học ven biển, hình thái đường bở và quản lý cửa sông và ven biển với vai trò là thành viên, trưởng nhóm nghiên cứu và là chuyên gia cố vấn cao cấp của chính phủ Hà Lan. Ông đã đăng tải trên 150 ấn phẩm khoa học công bố về các kết quả nghiên cứu của mình về lĩnh vực địa chất, kỹ thuật biển, thủy văn, thủy lực và quản lý vùng ven biển.

Ngoài ra, ông còn giữ vị trí cố vấn khoa học cho Chính phủ Việt Nam về quy hoạch và phát triển bền vững của Đồng bằng sông Cửu Long (thông qua chương trình hợp tác song phương và đối tác chiến lược về Nước và Biến Đổi khí hậu giữa VIệt Nam và Hà Lan).

Việc UBND tỉnh Quảng Nam tặng Bằng khen cho Giáo sư Marcel Stive và Giáo sư Hitoshi Tanak, thể hiện sự ghi nhận sâu sắc về những đóng góp, cống hiến quan trọng của các nhà khoa học nước ngoài đối với tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tặng Bằng khen cho 2 Giáo sư nước ngoài có những nghiên cứu quan trọng về chống xói lở bờ biển Cửa Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO