Tân Yên – Bắc Giang: Thu hồi sổ đỏ cấp sai, hủy Quyết định 'không giống ai'

01/09/2017 00:00

(TN&MT) -  Cuối cùng, sau 5 bài viết chỉ ra hàng loạt yếu kém, bất cập của đội ngũ tham mưu cho lãnh đạo huyện Tân Yên khi giải quyết vụ việc cấp sổ đỏ...

(TN&MT) -  Cuối cùng, sau 5 bài viết chỉ ra hàng loạt yếu kém, bất cập của đội ngũ tham mưu cho lãnh đạo huyện Tân Yên khi giải quyết vụ việc cấp sổ đỏ ‘tràn’ cả vào lối đi của người dân. Ông Dương Ngô Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Tân Yên đã buộc phải ký văn bản thu hồi lại sổ đỏ đã cấp sai quy định để điều chỉnh, trả lại lối đi cho người dân. 
 
Công văn Huyện Tân Yên gửi Báo Tài nguyên và Môi trường giải trình sự việc.
Công văn Huyện Tân Yên gửi Báo Tài nguyên và Môi trường giải trình sự việc.
 
Lãnh đạo huyện đã biết sai?
 
Câu chuyện sổ đỏ cấp sai nhưng cách giải quyết nhì nhằng không triệt để tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cuối cùng cũng đi tới hồi kết sau 5 bài báo phản ánh trên Báo Tài nguyên và Môi trường. Điều đáng nói là vụ việc này được kết thúc sau rất nhiều nhiều lần PV Báo Tài nguyên & Môi trường làm việc với lãnh đạo huyện Tân Yên nhưng không ai chịu “sửa sai” cũng như không cung cấp bất cứ tài liệu, văn bản kết luận nào cho PV trong quá trình rà soát, giải quyết  vụ việc. 
 
Theo Văn bản số 1471/UBND-VP do ông Đinh Đức Cảnh – PCT huyện Tân Yên UBND huyện Tân Yên gửi Báo Tài nguyên và Môi trường vào ngày 30/8/2017 về kết quả giải quyết vụ việc người dân không có lối đi vào nhà như báo phản ánh thì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số sê ri Q720596, số vào sổ 00358 cấp theo quyết định số 51/QĐ-UBND ngày 15/12/2000 cho bà Nguyễn Thị Yến không đúng hiện trạng sử dụng đất.
 
Cụ thể, việc lập hồ sơ để cấp sổ đỏ theo bản đồ đo đạc năm 1991 đã cấp cả phần đường đi vào hộ bà Hoàng Thị Sen (mẹ bà Ngô Thị Tuyết). Thực tế, đoạn đường đi vào hộ nhà bà Sen được sử dụng từ năm 1987, còn hộ bà Nguyễn Thị Yến năm 1994 mới về ở khu vực này và mở cổng đi chung đọan đường trên với hộ bà Sen. Đến năm 2004 đoạn đường này được người dân thôn Trong, xã Cao Thượng cứng hóa và tồn tại cho đến ngày nay. 
 
Thông báo thu hồi sổ đỏ cấp sai diện tích trên thực tế của Chủ tịch huyện Tân Yên Dương Ngô Mạnh
Thông báo thu hồi sổ đỏ cấp sai diện tích trên thực tế của Chủ tịch huyện Tân Yên Dương Ngô Mạnh
 
Sau khi xem xét báo cáo số 137/BC-TCT ngày 25/8 của Tổ công tác về kết quả kiểm tra, rà soát về nguồn gốc sử dụng đất của hai hộ gia đình đang tranh chấp. Ông Dương Ngô Mạnh – Chủ tịch huyện đã ký ban hành thông báo số 98/TB-UBND quyết định thu hồi lại sổ đỏ đã cấp cho bà Nguyễn Thị Yến trú tại thôn Trong, xã Cao Thượng do cấp cả vào đường đi vào hộ bà Sen để điều chỉnh lại trả lại lối đi vào hộ bà Sen.  
 
Ngoài ra, ông Mạnh cũng phải ký quyết định số 4919/QĐ-UBND thu hồi lại văn bản số 945/UBND-TTr  ngày 14/6 do chính mình ký trước đó với lý do được đưa ra là “giải quyết chưa triệt để”.  
 
Sau khi biết thông tin trên, bà Tuyết cho biết, gia đình chỉ mong sao sớm có lối đi vào nhà và đề nghị huyện phải giám sát và chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc để bà Yến không đổ gạch đá, phế thải ra đường đi. 
 
Trả lời PV, ông Nguyễn Quang Lượng – Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên, Tổ trưởng Tổ kiểm tra khẳng định việc bà Tuyết đòi hỏi có lối đi vào nhà là hoàn toàn chính đáng. Chúng tôi sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
 
Việc nhỏ giải quyết “hời hợt” sẽ thành việc lớn
 
Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài phản ánh về việc tranh chấp lối đi giữa hai gia đình bà Ngô Thị Tuyết và bà Nguyễn Thị Yến, trú tại xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.
 
Mặc dù cách đây gần 1 năm, ngày 29/12/2016, ông Hoàng Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Cao Thượng đã gửi báo cáo đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tân Yên thu hồi sổ đỏ mang tên bà Nguyễn Thị Yến do cấp không đúng diện tích đất. Đồng thời tiến hành trích đo thửa đất để cấp lại theo đúng hiện trạng thực tế sử dụng. Tuy nhiên, nửa năm sau, ngày 14/6/2017 ông Dương Ngô Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Tân Yên lại ký văn bản số giải quyết vụ việc theo cách không thể “hài hước” hơn. 
 
Chủ tịch huyện Tân Yên Dương Ngô Mạnh tự tay ký Quyết định thu hồi Quyết định
Chủ tịch huyện Tân Yên Dương Ngô Mạnh cực chẳng đã phải tự tay ký Quyết định thu hồi Quyết định "không giống ai" do chính mình ban hành.
 
Ông Dương Ngô Mạnh dựa vào báo cáo của Thanh tra huyện để xử lý vụ việc theo hướng không thu hồi sổ đỏ cấp sai diện tích, giữ nguyên phần diện tích đất trong sổ đỏ bà Yến nhưng thực tế sử dụng thì lại giao cho xã và bà Tuyết quản lý. Sau này có tranh chấp gì thì sẽ giải quyết sau(?).
 
Quyết định “kỳ quặc” này của Chủ tịch Dương Ngô Mạnh đã khiến cả hai gia đình có tranh chấp lối đi phản ứng dữ dội vì để thực hiện Quyết định đó là điều “bất khả thi” cho cả UBND xã Cao Thượng cũng như nhà bà Yến và bà Tuyết. 
 
Trao đổi với PV, bà Ngô Thị Tuyết bức xúc: Nhiều năm nay, gia đình không có lối đi vào trong nhà nên không sử dụng được đành bỏ hoang cho cỏ mọc um tùm. Bây giờ có người hỏi thuê trả mấy triệu đồng một tháng để mở xưởng may nhưng cũng không dám cho thuê vì vài ngày lại xảy ra cãi vã, xung đột. Chỉ vì chính quyền làm sai mà người dân chúng tôi phải chịu thiệt hại về kinh tế như vậy thì ai sẽ đền bù?. Gia đình tôi cũng nhiều lần làm đơn gửi lên huyện đề nghị xem xét giải quyết dứt điểm nhưng đến nay vẫn không nhận được câu trả lời chính thức bằng văn bản nào từ lãnh đạo huyện Tân Yên. Không hiểu các ông ấy làm lãnh đạo kiểu gì nữa.
 
Còn bà Nguyễn Thị Yến thì luôn khẳng định rằng phần đất mà nhà bà đổ gạch, đá, nước thải không cho gia đình bà Tuyết đi thuộc quyền sở hữu của gia đình vì đã được UBND huyện Tân Yên cấp sổ đỏ từ năm 2000. 
 
Có thể thấy, tranh chấp một lối đi chung ở các vùng quê không phải chuyện gì quá to tát. Nhưng chính cách giải quyết của đội ngũ tham mưu, giúp việc và lãnh đạo huyện Tân Yên đã làm cho sự việc trở nên căng thẳng, là nguyên nhân khiến hai gia đình hàng xóm láng giềng mâu thuẫn trầm trọng. Trong việc này thiết nghĩ cần phải truy trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi ban hành văn bản giải quyết vụ việc có dấu hiệu đẩy người dân vào khiếu kiện, tranh chấp kéo dài. 
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.
 
Doãn Hưng – Vi Hải
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Yên – Bắc Giang: Thu hồi sổ đỏ cấp sai, hủy Quyết định 'không giống ai'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO