Xã hội

Tẩn Văn Trạng làm giàu từ mô hình chăn nuôi gia trại

Quỳnh Lưu 23/09/2021 21:17

(TN&MT) - Những năm qua, trên địa bàn huyện Mèo Vạc (Hà Giang) đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân có ý chí, nghị lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để vươn lên làm giàu ngay tại mảnh đất quê hương mình. Tiêu biểu trong số đó là anh Tẩn Văn Trạng, dân tộc Dao ở thôn Nà Sang, xã Tát Ngà.

img_9918.jpg
Mô hình chăn nuôi gia cầm của anh Tẩn Văn Trạng luôn phát triển tốt 

Anh Tẩn Văn Trạng sinh năm 1984 trong một gia đình thuộc diện khó khăn và chỉ học hết lớp 9, nhưng anh vẫn cố gắng nỗ lực vươn lên. Năm 2009, được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mèo Vạc cho vay 30 triệu đồng, anh mua 3 con trâu, sau hơn 3 năm đàn trâu đã sinh trưởng thành 8 con và gia đình anh vươn lên thoát nghèo. Đến năm 2018, anh được UBND huyện Mèo Vạc hỗ trợ nguồn vốn 100 triệu đồng theo Chương trình khởi nghiệp, anh đã đào ao thả cá và đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà, ngan, vịt. Anh vừa nuôi vừa tham khảo các mô hình chăn nuôi hiệu quả ở các địa phương trên ti vi, sách báo, dần dần đàn gia cầm của anh ngày càng phát triển.

Từ thành công bước đầu, đến đầu năm 2020, anh tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một chuồng trại 5 gian rộng hơn 120m2 nuôi khoảng 300 con ngan, 200 con gà, 300 con vịt. Đặc biệt, anh rất chú trọng đến công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, chuồng trại và chủ động nguồn thức ăn tại chỗ; chăn nuôi xa khu dân cư.

img_9870.jpg
Ngoài chăn nuôi gia cầm thương phẩm, anh Trạng còn chú trong đầu tư nuôi con giống tại chỗ 

Ngoài thành tích về làm giàu từ mô hình chăn nuôi gia trại, anh còn tích cực tham gia các hoạt động, giữ gìn an ninh trật tự ở ở địa phương. Với những nỗ lực phấn đấu, anh Tẩn Văn Trạng đã được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đến nay, qua nhiều năm chăn nuôi theo mô hình gia trại, anh đã có một cơ ngơi khang trang. Thu nhập bình quân hơn 300 triệu đồng/năm, trở thành một trong những hộ gia đình tiêu biểu vươn lên làm giàu từ chăn nuôi gia súc, gia cầm của huyện Mèo Vạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tẩn Văn Trạng làm giàu từ mô hình chăn nuôi gia trại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO