Xã hội

Tân Phú đã thoát nghèo!

Nguyễn Thanh 27/06/2024 - 18:48

Với nhiều giải pháp đồng bộ, đến cuối tháng 5/2024, quận Tân Phú (TPHCM) đã cơ bản hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của TP.HCM giai đoạn 2021 – 2025.

trao-sinh-ke-tan-phu.jpg
Lãnh đạo quận Tân Phú tổ chức trao tặng phương tiện sinh kế (xe gắn máy) cho những hộ còn khó khăn trên địa bàn quận

Nhiều kết quả giảm nghèo bền vững

Cuối tháng 5/2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM đã tiến hành đợt phúc tra về nhiệm vụ hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều Thành phố giai đoạn 2021 – 2025 của quận Tân Phú.

Bà Trịnh Thị Mai Trinh, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững quận Tân Phú cho biết: Trong những năm qua, UBND quận đã bám sát sự chỉ đạo của Thành phố đối với công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, đồng thời chủ động đề ra các giải pháp hành động phù hợp với tình hình thực tế của quận.

Theo đó, Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững quận đã tập trung thực hiện, đề ra mục tiêu phấn đấu cho từng quý; thông qua các cuộc họp giao ban, các buổi làm việc với từng phường nhằm đề ra các biện pháp cụ thể để giải quyết nâng mức thu nhập bình quân và kéo giảm các chiều thiếu hụt xã hội của các hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Qua đó, quận Tân Phú đã tiến hành khảo sát, tổ chức họp tổ dân phố công khai bình xét, điều tra, cập nhật hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền chuyển tải đến các đối tượng hộ nghèo về những chủ trương, chính sách Nhà nước chăm lo và hỗ trợ người nghèo như các chương trình tín dụng ưu đãi, xuất khẩu lao động, hướng dẫn cách thức sản xuất kinh doanh…Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức tự thân vươn lên, biết tích lũy nhằm nâng cao đời sống sớm thoát nghèo, không ỷ lại, trông chờ vào sự giúp đỡ của Nhà nước và cộng đồng của người dân.

Song song đó, UBND quận đã phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và các tổ chức thành viên, UBND 11 phường vận động các tổ chức xã hội từ thiện, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, các cơ sở tôn giáo và Nhân dân thực hiện chăm lo, hỗ trợ về nhà ở, học bổng, thẻ bảo hiểm y tế, trợ cấp, phương tiện sinh kế tạo điều kiện hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo…Năm 2023, Quỹ “ Vì người nghèo” của quận Tân Phú đã vận động được số tiền hơn 4,4 tỷ đồng để chăm lo cho người nghèo.

Với những giải pháp đồng bộ, chỉ hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, đến hết năm 2023, quận Tân Phú đã giảm 60% số hộ nghèo có mức thu nhập từ 36 triệu đồng/người/năm trở xuống; giảm 35% hộ cận nghèo có mức thu nhập trên 36 triệu đồng đến dưới 46 triệu đồng/người/năm. Cụ thể, Tân Phú đã kéo giảm 183 hộ nghèo, 116 hộ cận nghèo theo tiêu chí của Thành phố; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia giảm xuống chỉ còn 142 hộ. Mục tiêu đến hết năm 2024, Tân Phú sẽ giảm giảm 100% số hộ nghèo có mức thu nhập từ 36 triệu đồng/người/năm trở xuống.

Theo Sở Lao động Thương bình và Xã hội TP.HCM, kới kết quả này, Tân Phú đã hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều Thành phố giai đoạn 2021 – 2025. Dự kiến trong tháng 7, UBND TPHCM sẽ ban hành Quyết định chính thức công nhận quận Tân Phú hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều Thành phố giai đoạn 2021 – 2025.

phat-dong-ve-sinh-moi-truong.jpg
Quận Tân Phú tổ chức lễ phát động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, thực hiện chỉnh trang đô thị năm 2023

Người dân hiến hơn 160.000 m2 đất mở rộng đường, hẻm

Thời gian qua, bên cạnh kết quả công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân quận Tân Phú còn luôn chú trọng đến công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Ngọc Trâm - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tân Phú cho biết: Trong thời gian qua, quận Tân Phú đã có nhiều giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân, góp phần xây dựng quận, thành phố có chất lượng sống tốt, Văn minh - Hiện đại - Nghĩa tình.

Theo đó, hàng năm, Quận Tân Phú tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường; ra quân tổng vệ sinh môi trường, dọn các điểm tồn đọng rác, nhất là ở ven kenh rạch, dưới chân cầu, các khu đất trống. Triển khai chương trình thu gom chất thải nguy hại từ hộ gia đình, đẩy mạnh phân loại chất thải tại nguồn.

Thời gian qua, Tân Phú cũng thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì Thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường; duy trì 100% cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn quận thực hiện ký cam kết không xả rác ra đường, giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Quận đã vận động gắn 515 biển hiệu “Điểm vệ sinh miễn phí” tại các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Đặc biệt, phong trào vận động Nhân dân hiến đất làm đường, mở hẻm đã được người dân quận Tân Phú tích cực hưởng ứng, qua đó quận đã vận động hiến 160.878 m2 đất, trị giá gần 1,2 nghìn tỷ đồng. Đến nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã được đầu tư khá đồng bộ, phát triển với 100% các đường, hẻm được bê-tông, nhựa hóa..

Ngoài ra, để giảm tình trạng khai thác nước ngầm góp phần giảm tình trạng sụt lún đất, chỉ riêng trong năm 2023, quận Tân Phú đã vận động 491 hộ dân, 108 doanh nghiệp ngưng khai thác và tram lấp giếng khoan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Phú đã thoát nghèo!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO