Tận dụng nguyên liệu tự nhiên trong nước làm dược liệu

08/06/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 8/8, tại Hà Nội, Dự án "Mở rộng sáng kiến Thương Mại Sinh học trong lĩnh vực dược liệu tại Việt Nam" do Liên minh Châu Âu tài trợ vừa chính thức...

 
 
(TN&MT) - Chiều 8/8, tại Hà Nội, Dự án “Mở rộng sáng kiến Thương Mại Sinh học trong lĩnh vực dược liệu tại Việt Nam” do Liên minh Châu Âu tài trợ vừa chính thức được khởi động. Dự án sẽ được triển khai từ 2016 – 2020 bởi Tổ chức HELVETAS Việt Nam, Viện Dược liệu và Trung tâm Phát triển kinh tế Nông thôn.
 
Việt Nam có một nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú có thể dùng làm nguyên liệu cho công nghiệp dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên này đang dần suy kiệt do khai thác quá mức và thiếu các giải pháp bảo tồn bền vững. Do vậy, các nhà sản xuất trong nước đang phải nhập khẩu khối lượng lớn nguyên liệu từ các nước như Trung Quốc hay Ấn Độ với chất lượng và nguồn gốc không đảm bảo. Hậu quả là ngành dược liệu trong nước do chịu giá thành cao, chất lượng sản phẩm chưa được chứng nhận đang đánh mất vị thế trên chính thị trường trong nước, chưa nói đến thị trường xuất khẩu. Việc thực hiện Dự án này sẽ giúp các doanh nghiệp dược Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua sản xuất các sản phẩm từ thảo dược đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. 
 
Các đại biểu tham dự cuộc họp
Các đại biểu tham dự cuộc họp
 
Dự án dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của 12 doanh nghiệp dược, 5.000 nông dân/hộ nông dân và các cơ quan liên quan thuộc Bộ Y Tế, Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Mục tiêu của dự án bao gồm cải thiện sinh kế của các hộ nông dân thông qua việc tham gia vào các chuỗi giá trị dược liệu bền vững theo nguyên tắc Thương mại Sinh học, nâng cao kiến thức và kỹ năng trong việc trồng, thu hái và chế biến các nguyên liệu tự nhiên theo hướng bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường. Dự án cũng sẽ tham gia đóng góp vào việc hoàn thiện khung chính sách thuận lợi cho sáng kiến Thương mại Sinh học, thúc đẩy sự phát triển bền vững ngành dược liệu tại Việt Nam
 
Phát biểu tại Hội thảo, Ông Alejandro Montalban, Trưởng ban Hợp tác & Phát triển của Phái đoàn Liên Minh Châu Âu tại Việt Nam chia sẻ, sự kiện này là một dấu mốc quan trọng trong việc quảng bá mô hình Thương mại Sinh học bền vững trong ngành dược liệu tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng Dự án sẽ đưa Việt Nam trở thành nhà cung cấp các sản phẩm nguyên liệu tự nhiên được quốc tế công nhận trở thành hiện thực.
 
Doanh nghiệp dược được lựa chọn tham gia dự án chiếm 80% tổng thị phần sản phẩm thuốc từ thảo dược trên thị trường Việt Nam, và các doanh nghiệp cam kết khai thác nguyên liệu theo hướng bền vững, phát triển chuỗi giá trị tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế. 
Vũ Vân
 
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tận dụng nguyên liệu tự nhiên trong nước làm dược liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO