Tam Nông – Phú Thọ: Bãi rác "hành" dân tại xã vừa cán đích nông thôn mới

28/06/2017 00:00

(TN&MT) - Bãi rác "lộ thiên" tồn tại hàng chục năm nay giữa khu dân cư có lượng cư dân sinh sống rất đông. Môi trường sống bị ô nhiễm, nguy cơ lây lan dịch bệnh...

(TN&MT) - Bãi rác “lộ thiên” tồn tại hàng chục năm nay giữa khu dân cư có lượng cư dân sinh sống rất đông. Môi trường sống bị ô nhiễm, nguy cơ lây lan dịch bệnh hiển hiện khiến người dân vô cùng lo lắng. Điều đáng nói ở đây là xã này vừa cán đích nông thôn mới.
 
Bãi rác
Bãi rác "hành" dân tại xã vừa cán đích nông thôn mới ở xã Cổ Tiết, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ
 
Hệ lụy của việc nông thôn mới “chín ép?”
 
Từ những phản ánh của người dân về bãi rác khủng ở xã Cổ Tiết, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. PV đã có mặt tại đây để ghi nhận thông tin và hình ảnh về bãi rác nằm ngay giữa trung tâm xã Cổ Tiết, xung quanh là khu dân cư mới được đưa vào hoạt động. 
 
Có mặt tại hiện trường, PV chứng kiến một bãi rác rộng lớn mà chỉ đứng từ xa đã ngửi thấy mùi đặc trưng của… rác. Theo người dân, đây gần như là một trong những bãi rác chính của cả xã, do đó việc quá tải, gây ô nhiễm môi trường nước và không khí trầm trọng là không thể tránh khỏi. Nhiều lần họ đã có kiến nghị với chính quyền xã nhưng như tất cả như “ném đá ao bèo” mặc dù xã Cổ Tiết vừa được công nhận về đích nông thôn mới cuối năm 2016. 
 
Rác cứ đầy thì lại được lấp xuống hố ngay bên cạnh
Rác cứ đầy thì lại được lấp xuống hố ngay bên cạnh
 
Tại địa điểm bãi tập kết rác, một người nhận là nhân viên môi trường xã cho biết: Rác của rất nhiều thôn dồn về đây, nếu thấy nhiều rác thì xã lại thuê máy múc đổ vào hố kia - sát ngay cạnh bãi rác rồi chôn lại. Mỗi lần múc mất nhiều tiền lắm, hàng triệu đồng ý.
 
Anh nguyễn văn Tiến, một người dân sinh sống trong khu dân cư gần bãi rác cũng cho biết thêm: Dân chúng tôi quanh khu vực này vô cùng khổ sở với cái bãi rác này. Nếu hôm nào nắng mà có gió thì chúng tôi không thể chịu đựng được vì mùi hôi thối bốc nên từ bãi rác kia, còn nếu mưa to thì rác theo dòng nước ngập vào tận cửa nhà. Đã nhiều lần chúng tôi có ý kiến với xã nhưng họ cũng chẳng trả lời chúng tôi thế nào.
 
Lãnh đạo huyện Tam Nông và xã Cổ Tiết thừa nhận có bãi rác này và đang tìm cách để xử lý triệt để
Lãnh đạo huyện Tam Nông và xã Cổ Tiết thừa nhận có bãi rác này và đang tìm cách để xử lý triệt để
 
Để trả lời cho vấn đề trên chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Quân - Chủ tịch UBND xã Cổ Tiết, vị này trần tình: Chúng tôi cũng đã nắm bắt được thông tin phản ánh của người dân nhưng thật sự là chưa tìm được địa điểm xây bãi tập trung. Còn việc chôn rác tại ngay địa điểm rác hiện nay là sai nhưng không biết phải làm thế nào khác.
 
Còn ông Cao Văn Mỹ - Chủ tịch UBND huyện Tam Nông cho biết: Bãi rác này đã tồn tại nhiều năm nay. Cực chẳng đã chúng tôi mới phải đào lên, lấp xuống coi như giải pháp tình thế trước mắt. Nhưng tôi đã có chỉ đạo đến tháng 9 là phải tìm được địa điểm xây bãi tập kết rác thải. Khi PV đặt vấn đề về những tiêu chí, trong đó có tiêu chí môi trường để cán đích nông thôn mới của xã Cổ Tiết thì ông Mỹ thừa nhận nếu chuẩn thật sự thì cũng chưa đầy đủ tiêu chí lắm nhưng anh em cố gắng tạo điều kiện cho xã để phát triển(?!). 
 
Có thể thấy, không phải tự nhiên mà người dân nơi đây bức xúc về bãi rác gây ô nhiễm môi trường khi chính quyền không có biện pháp xử lý triệt để. Phải chăng đó chính là hệ quả của việc “chín ép” thi đua lấy thành tích “ảo” để rồi chính người dân lại là người chịu phải chịu?. Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ và huyện Tam Nông cần sớm có hướng giải quyết dứt điểm sự việc trên nhằm có một môi trường trong lành cho người dân xã Cổ Tiết, tránh những hệ lụy nặng nề về sau.
                                                                                   
Doãn Hưng - Đức Anh
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Nông – Phú Thọ: Bãi rác "hành" dân tại xã vừa cán đích nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO