Tạm ngưng hoạt động lò đốt rác thải y tế BVĐK TP. Buôn Ma Thuột

24/11/2015 00:00

(TN&MT) - Sở Y tế Đắk Lắk vừa báo cáo Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) về nội dung Báo Điện tử TN&MT nêu; đồng thời đã  yêu cầu Bệnh viện Đa...

 

(TN&MT) - Ngày 23/11, Bác sĩ Lại Quang Miễn - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết vừa nhận được công văn của Giám đốc Sở  Y tế tỉnh Đắk Lắk về việc yêu cầu tạm ngưng hoạt động lò đốt rác thải y tế của bệnh viện này.

Công văn của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đề nghị BVĐK TP. Buôn Ma Thuột tạm ngưng hoạt động lò đốt rác
Công văn của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đề nghị BVĐK TP. Buôn Ma Thuột tạm ngưng hoạt động lò đốt rác

Trước đó, vào ngày 5/10/2015, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có bài viết: “Cần sớm khắc phục lò đốt rác thải y tế tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột” đăng trên trang “Môi trường và Phát triển” phản ánh việc lò đốt rác trị giá gần 3 tỷ đồng của bệnh viện mua từ Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (tháng 8/2013) đã hư hỏng sau 2 tuần nghiệm thu.

Mặc dù Công ty CP Tiến bộ Quốc tế đã nhiều lần cử chuyên gia đến nhưng lò đốt mới vẫn không thể hoạt động, bệnh viện phải sử dụng lò đốt củ hoặc hợp đồng với các đơn vị khác để xử lý rác thải rắn y tế. Việc này vừa gây tốn kém kinh phí, không đảm bảo quy định xử lý rác thải y tế theo quy định mà còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến khu dân cư và trường học lân cận.

Ngay sau đó, vào ngày 6/10, Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có công văn số 1068/MT-YT yêu cầu Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk báo cáo các nội dung liên quan đến vấn đề Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã nêu. Theo BS Lại Quang Miễn - Phó Giám đốc BVĐK TP. Buôn Ma Thuột, vào ngày 20/10, Sở Y tế đã cử cán bộ đến bệnh viện kiểm tra các văn bản có liên quan đến lò đốt rác mua từ Công ty CP Tiến bộ Quốc tế.

Lò đốt rác của BVĐK TP. Buôn Ma Thuột nằm liền kề khu dân cư
Lò đốt rác của BVĐK TP. Buôn Ma Thuột nằm liền kề khu dân cư

Lò đốt rác của BVĐK TP. Buôn Ma Thuột nằm ở mặt đường Nguyễn Khuyến, sát cạnh khu dân cư và gần với Trường Mầm non Quốc tế (MNQT). Ngày 27/10 vừa qua, Trường MNQT đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng phản ánh việc BVĐK TP. Buôn Ma Thuột thường xuyên đốt chất thải y tế vào từ 7 - 15 giờ hàng ngày, gây khói và mùi khó chịu cho toàn khu vực, ảnh hưởng trực tiếp đến 140 giáo viên và hơn 800 cháu nhỏ trong trường. Lãnh đạo nhà trường cho rằng đây là việc làm nguy hiểm và độc hại, trái quy định nên đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu bệnh viện không được đốt rác gần khu đông dân cư.

Cô Nguyễn Võ Phương Anh - Hiệu trưởng Trường MNQT cho biết: “Lò đốt rác của BVĐK TP. Buôn Ma Thuột gây khói bụi và mùi hôi thối từ nhiều năm nay, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết. Vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua, bệnh viện thường xuyên cho đốt rác vào ban ngày, khói bụi và mùi hôi bay vào trong khuôn viên nhà trường, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của cán bộ giáo viên và các cháu nhỏ mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của phụ huynh khi gửi con tại trường”.

Ngày 12/11, Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản gửi BVĐK TP. Buôn Ma Thuột về việc xử lý rác thải y tế nguy hại tại bệnh viện. Theo đó, phương án xử lý các chất thải y tế nguy hại tại bệnh viện trong thời gian chờ sửa chữa lò hấp tiệt trùng là chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý. Sở TN&MT đã đề nghị bệnh viện không được xử lý chất thải y tế bằng lò đốt tại đơn vị. Đến ngày 19/11, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có công văn số 17/SYT-CV gửi BVĐK TP. Buôn Ma Thuột yêu cầu bệnh viện tạm ngưng hoạt động lò đốt đang sử dụng, đồng thời liên hệ với các bệnh viện khác trên địa bàn để xử lý chất thải rắn y tế của bệnh viện.

Theo BS Lại Quang Miễn, mặc dù Sở Y tế có công văn từ ngày 19/11 nhưng đến sáng ngày 23/11 bệnh viện mới nhận được. Theo chỉ đạo của Sở Y tế, bệnh viện sẽ tạm ngưng hoạt động của lò đốt, đồng thời có văn bản gửi đốc thúc Công ty CP Tiến bộ Quốc tế sớm bàn giao hệ thống xử lý rác thải rắn y tế và thanh toán số tiền bệnh viện hợp đồng xử lý rác thải với các đơn vị khác trong thời gian lò đốt hư hỏng. Về việc xử lý rác thải y tế trong thời gian sắp tới, bác sĩ Miễn cho rằng bệnh viện đang gặp khó vì khối lượng rác thải tại bệnh viện khá lớn (50 - 60kg/ngày). Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh chưa có dịch vụ xử lý rác thải y tế, việc hợp đồng với các đơn vị từ TP. Hồ Chí Minh vừa tốn chi phí, vừa không đảm bảo quy định về thời hạn lưu giữ rác thải rắn y tế (48 giờ) vì họ không thu gom, vận chuyển và xử lý hàng ngày.

Bài & ảnh: Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm ngưng hoạt động lò đốt rác thải y tế BVĐK TP. Buôn Ma Thuột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO