Tạm dừng tăng lương cơ bản do ảnh hưởng của COVID-19 

Khương Trung – Tuyết Chinh| 13/06/2020 16:05

(TN&MT) - Nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đồng tình với đề xuất của Chính phủ về việc tạm dừng tăng lương cơ bản đối với khối cán bộ, công chức trước ảnh hưởng của COVID-19. 

Sáng ngày 13/6, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Báo cáo về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Tại phiên thảo luận, nhiều ĐBQH đã chúc mừng thắng lợi trong cuộc chiến phòng chống COVID-19 mà Việt Nam đạt được, tuy nhiên họ cũng bày tỏ lo lắng trước tác động của đại dịch đến toàn bộ nền kinh tế - xã hội. Đặc biệt đại dịch làm ảnh hưởng đến hàng loạt ngành kinh tế như du lịch, xuất khẩu, hàng không, vận tải…

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk)- Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an thảo luận tại nghị trường

Nhiều tổ chức kinh tế của Quốc tế dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của VN năm 2020 có thể suy giảm một nửa chỉ đạt từ 2,9 đến hơn 4%...

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk)- Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an đánh giá cao việc Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã sử dụng linh hoạt, kịp thời, có hiệu quả các công cụ chính sách kinh tế vĩ mô như chính sách tài chính, tiền tệ, tín dụng chính sách đầu tư, chính sách lao động, an sinh xã hội... nhằm giảm tác động xấu của đại dịch COVID-19, duy trì an sinh xã hội.

Đại biểu Xuân cũng đồng tình với đề xuất của Chính phủ về việc tạm dừng tăng lương cơ bản đối với khối cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên bà cho rằng đây chỉ nên là giải pháp tình thế, không phải là giải pháp căn cơ. Bởi về tâm lý đa số công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách chưa thật sự yên tâm về việc này.

“Trong khi lạm phát, chỉ số tiêu dùng tăng làm giảm sức mua của đồng tiền thì việc giữ nguyên lương thực chất đã làm giảm giá trị đồng lương. Đa số công chức, viên chức làm công ăn lương sẽ khó khăn hơn, tính “dưỡng liêm” bị giảm sút” – đại biểu này nói. Theo đó đại biểu Xuân đề nghị lúc này cần có giải pháp căn cơ hơn là “thắt lưng buộc bụng”, tiết kiệm chi tiêu, chống lãng phí, đầu tư công phải thật sự thiết thực, có trọng điểm, có hiệu quả. Đặc biệt phải chống thất thu, chống thất thoát trong mọi lĩnh vực.

Cùng nội dung này, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) đề nghị trước mắt chưa tăng lương cơ sở cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và lương hưu từ 1-7-2020.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) thảo luận tại nghị trường

Theo ông Thắng, mặc dù điều này sẽ tác động đến đời sống thu nhập hàng triệu người hưởng lương, nhưng từ thực tiễn phòng chống dịch COVID-19 với tinh thần lá lành đùm lá rách của người dân cả nước thì đây là “sự hi sinh xứng đáng cần thiết”.

“Trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước, tôi nghĩ rằng chủ trương chưa tăng lương cơ sở để dành nguồn lực cho những mục tiêu tăng trưởng khác, dù còn những băn khoăn nhưng sẽ được ủng hộ. Tuy nhiên, tôi cũng đề nghị Chính phủ cần đánh giá tác động đầy đủ về vấn đề này và báo cáo rõ việc chưa tăng lương cơ sở này kéo dài đến bao lâu? Và nguồn lực dành được là bao nhiêu và sẽ sử dụng vào mục tiêu gì để đại biểu Quốc hội, nhân dân biết được để chia sẻ, ủng hộ” – đại biểu Thắng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng tăng lương cơ bản do ảnh hưởng của COVID-19 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO