Tái định cư ở Tây Thiên: Lời hứa hẹn của huyện Tam Đảo

06/03/2018 13:35

(TN&MT) - Huyện Tam Đảo nói rằng các hộ giải tỏa trong dự án TT Văn hóa lễ hội Tây Thiên sẽ được bố trí đất ở khu chợ và bãi xe mới. Nhưng hiện nay vẫn chưa...

(TN&MT) - Huyện Tam Đảo nói rằng các hộ giải tỏa trong dự án TT Văn hóa lễ hội Tây Thiên sẽ được bố trí đất ở khu chợ và bãi xe mới. Nhưng hiện nay vẫn chưa thấy có quyết định nào chính thức.

Báo Tài nguyên & Môi trường có cuộc trao đổi với đại diện UBND huyện Tam Đảo về việc chậm trễ trong giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ dự án Trung tâm lễ hội văn hóa Tây Thiên.

Ông Phùng Quang Trường (Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tam Đảo) cho biết, dự án này được UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng, Sở VHTTDL, Sở Công thương,... thực hiện nhiều hạng mục. UBND huyện được tỉnh giao công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Theo ông Trường, huyện đã xây dựng phương án, bố trí quỹ đất và chuẩn bị đầu tư hạ tầng phục vụ tái định cư từ năm 2010. Cả thảy có 3 khu đất tái định cư rộng gần 10ha. Để lập dự án tái định cư, huyện đều đã tính toán đầy đủ về: hạ tầng, điện nước, cây xanh, giao thông,... Huyện cũng đã báo cáo, lấy ý kiến từ các sở ban ngành.

"Khi chúng tôi lập là đầy đủ hết, nhưng khi thẩm định lại là quyền của các sở và được duyệt như thế nào thì huyện thực hiện như thế." - Ông Trường nói.

Ông Trường cho hay, theo quy hoạch ban đầu, khu đất 2 bên lối vào dùng bố trí vừa làm dịch vụ vừa để tái định cư. Tuy nhiên sau đó Công ty Lạc Hồng lại xin tỉnh điều chỉnh và đã xây dựng 2 dãy nhà dọc mặt đường trục chính. Mục đích của công ty Lạc Hồng là bán cho hộ nào muốn kinh doanh. 
tt vh lh tay thien
Dọc lối vào TT Lễ hội Tây Thiên đã được Công ty Lạc Hồng dây dựng 2 dãy nhà và rao bán để kinh doanh hàng quán. Còn khu tái định cư nằm khuất phía sau nên người dân không đồng ý chuyển đến.

"Chắc chắn là giá các căn nhà khi họ bán ra, các hộ dân không có tiền mua. Đây là lý do then chốt người dân không đồng ý với phương án tái định cư." - Ông Trường nhận định. 

Ông trưởng phòng Kinh tế huyện thừa nhận, việc người dân thắc mắc và đòi hỏi quyền lợi là đúng, có cơ sở. Nhưng việc quyết định là thẩm quyền UBND tỉnh. Vì vậy, UBND huyện Tam Đảo đã lập tiếp một dự án mới vẫn nằm trong 160ha dự án. Mục đích là chuyển toàn bộ khu vực dịch vụ ở bên trong ra ngoài hoạt động. Theo đó, dự án rộng 16ha xây dựng bãi đỗ xe, chợ nông sản và tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ khác. Việc này được huyện đề xuất và tỉnh đã đồng ý.

Theo ông Trường, việc lập quy hoạch dự án mới đã xong. Người dân cũng đã đồng ý với phương án này. Theo đó, mỗi hộ dân thuộc diện giải tỏa sẽ được cấp 100m2 ở khu bãi xe dịch vụ này để kinh doanh.

Tuy nhiên, phóng viên hỏi, dự án này hiện đã có quyết định hay chưa? Ông Trường trả lời là: Chưa!

Đại diện UBND huyện Tam Đảo cho biết, về chủ trương là như thế, điều này cũng đã được thông báo đến người dân. Nhưng để thực hiện, huyện vẫn đang chờ quyết định phê duyệt từ tỉnh. Theo đó thời gian dự án được thực hiện và lúc người dân được đáp ứng quyền lợi như trên vẫn đang bị bỏ ngỏ. Khi phóng viên đặt câu hỏi này thì ông trưởng phòng kinh tế chỉ nói rằng thời gian lập quy hoạch, phê duyệt dự án mất rất nhiều thời gian.

Như đã đưa tin, nhiều năm nay, chính quyền huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và hơn 200 hộ dân ở thôn Đồng Thỏng (xã Đại Đình) vẫn chưa thể thống nhất được việc bồi thường tái định cư để di dời phục vụ dự án Trung tâm văn hóa lễ hội Tây Thiên. 

Nguyên nhân là người dân cho rằng, chính quyền địa phương bố trí tái định cư ở những khu đất có vị trí quá bất lợi để kinh doanh. Trong khi đó, khu vực mà người dân sinh sống từ lâu nằm ở trục chính vào Tây Thiên, trở thành phương tiện không thể thiếu cho kinh tế gia đình. Không những vậy, sau khi dự án được triển khai, toàn bộ ruộng đồng của họ đã bị thu hồi hết. Thậm chí, nhiều gia đình đông con cái cùng sống trên 1 mảnh đất còn lại và chỉ dựa vào hàng quán. Người dân cho rằng, họ sẽ chết đói với phương án tái định cư mà địa phương bố trí.

Lối vào khu văn hóa lễ hội Tây Thiên có 2 dãy nhà liền kề (để kinh doanh hàng quán) và nhà hàng rất lớn kéo dài, hiện nay đang được rao bán. Riêng khu tái định cư lại nằm khuất phía sau các dãy nhà này. Nếu chuyển về khu đất này sống, người dân cho rằng, họ sẽ chẳng có cơ hội nào để kiếm sống. 

Mặc dù chính quyền địa phương đã đề cập về việc bố trí ki ốt ở dự án bãi xe và khu chợ cho họ nhưng người dân vẫn không thể yên tâm bởi tất cả mới chỉ là lời nói chứ chưa thấy có văn bản nào.

Dự án khu Trung tâm văn hóa lễ hội Tây Thiên tỉnh Vĩnh Phúc có tổng diện tích khoảng 160ha. UBND huyện Tam Đảo được giao thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. 

Dự án Trung tâm Văn hoá - Lễ hội Tây Thiên (xã Đại Đình, Tam Đảo, Vĩnh Phúc) khởi công năm 2009. Chủ đầu tư là Sở Xây dựng Vĩnh Phúc. Công ty cổ phần Đầu tư Lạc Hồng là nhà thầu. Công ty Cổ phần Kiến trúc đô thị Việt Nam thuộc Hội Kiến trúc sư Việt Nam lập quy hoạch. 

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái định cư ở Tây Thiên: Lời hứa hẹn của huyện Tam Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO