Tả Thanh Oai - Hà Nội: Cương quyết xử lý dứt điểm tình trạng chiếm dụng đất công

29/11/2017 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến tình trạng lấn chiếm, chiếm dụng đất công thuộc ao Cơ Mộc, ngõ 2, Cầu Bươu, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội, đại diện chính...

(TN&MT) - Liên quan đến tình trạng lấn chiếm, chiếm dụng đất công thuộc ao Cơ Mộc, ngõ 2, Cầu Bươu, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội, đại diện chính quyền xã Tả Thanh Oai cho biết đã giao bộ phận địa chính xác minh các hộ lấn chiếm rồi lên phương án cưỡng chế, trả lại nguyên trạng...
 
Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, vừa qua, Báo nhận được phản ánh của một số người dân trong Khu tập thể Tổ dân phố số 2 (ngõ 2) Cầu Bươu, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội về tình trạng khu đất công trong ngõ 2 Cầu Bươu đang bị một số đối tượng chiếm dụng để đào móng xây công trình.
 
Theo phản ánh của một số người dân, khu đất bị chiếm dụng trước đây là ao nuôi cá được UBND xã Tả Thanh Oai giao cho ông Nguyễn Xuân C. đấu thầu nhưng sau đó có một số đối tượng đã tự ý đổ cát, lấp diện tích ao để xây dựng các công trình trái phép.
 
“Đặc biệt vào những ngày gần đây từ 15/11/2017, có một số người đã tự ý chặt hạ cây xanh trong khu đất và thuê xe múc đất đào móng xây các công trình trái phép trên đất gây ra tình trạng tranh chấp đánh cãi nhau rất phức tạp”, anh Nguyễn Văn Tr, một người dân sống gần khu vực cho biết.
 
Một số công trình ngang nhiên được xây dựng trên khu đất khiến nhiều người dân bức xúc.
Một số công trình ngang nhiên được xây dựng trên khu đất khiến nhiều người dân bức xúc.
 
Cũng theo anh Tr, nhiều người còn tự ý dựng lều bạt, quây lưới trồng rau và đổ rác thải gây ô nhiễm môi trường, thậm chí còn xảy ra tình trạng tranh chấp của một số đối tượng gây mất trật tự an ninh khiến nhiều người dân bức xúc.
 
Mặt khác, theo phản ánh của nhiều người dân, nhiều năm nay tại khu vực này chưa có nhà văn hóa và khu vui chơi cho trẻ em dù đã nhiều trường hợp trẻ nhỏ trong khu bị tai nạn khi chơi trên đường gây thương tích nặng, trong khi đó, đất công lại bỏ không để một số người thừa cơ chiếm dụng.
 
“Chúng tôi nhiều lần đã có kiến nghị với UBND xã Tả Thanh Oai được góp kinh phí cùng chính quyền xây dựng nhà văn hóa và khu vui chơi cho các cháu nhưng không có phản hồi. Không hiểu vì sao các công trình trái phép trên đất và thực trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan, đánh cãi nhau vì tranh chấp đất thường xuyên diễn ra lại không có sự can thiệp của chính quyền”, chị Hoàng Thị H, một người dân trong khu vực bức xúc.
 
Theo phản ánh của người dân, ngày 21/11, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến khu đất để ghi nhận thực tế. Đúng như người dân phản ánh, tại khu đất cuối ngõ 2 Cầu Bươu có xảy ra tình trạng lấn chiếm, có xuất hiện một số công trình, lều bạt trên khu đất này. Cũng theo ghi nhận của PV, tại khu đất này một số cây xanh to đã bị chặt phá, một số vuông đất đã được đào lên và được quây tôn có thể để xây móng công trình. Thậm chí, cũng có tình trạng rác thải đổ bừa bãi ra khu đất khiến mất mỹ quan đô thị.
 
Ô đất được đào lên nhưng đại diện xã Tả Thanh Oai khẳng định không phải là đào móng?
Ô đất được đào lên và quây tôn nhưng đại diện xã Tả Thanh Oai khẳng định không phải là đào móng để xây dựng?
 
Liên quan đến việc này, sáng 29/11, trao đổi với PV, ông Lưu Quý Hợi - Phó Chủ tịch phụ trách xã Tả Thanh Oai cho biết: "Sau khi có thông tin phản ánh của báo chí, xã đã cho người đến kiểm tra. Tuy nhiên, không có chuyện người dân đào móng mà người ta chỉ chuyển 2 cây xoài ra giữa. Tôi đã lên thực tế rồi, chỗ này tôi rất quan tâm nên cứ yên tâm". Khi PV đặt vấn đề hiện trạng quây tôn có dấu hiệu đào móng, vị này quả quyết: "Quây tôn cũng không thể đào móng được, Thanh tra xây dựng ngày nào cũng có mặt ở đó, đất công thì không thể giao cho một cá nhân nào cả".
 
Nói về tình trạng lấn chiếm, ông Hợi cho biết, xã đã cho đo đạc, chồng ghép bản đồ, giao địa chính lập hồ sơ theo đúng quy định, nếu cưỡng chế được xã sẽ cưỡng chế. "Quan điểm của xã là không có chuyện đất công thành đất tư", ông Hợi quả quyết.
 
Trả lời về việc một số người đổ rác thải, đất nhằm mục đích lấn chiếm lâu dài tại khu đất này, ông Hợi nói: "Quan điểm của chúng tôi sẽ làm hết, sau khi cưỡng chế các hộ đã lấn chiếm, dọn dẹp sạch sẽ thì UBND xã sẽ giao cho Tổ dân phố Cầu Bươu tạo sân chơi công cộng cho người dân".
 
Khu đất công
Khu đất công "biến" thành bãi chứa phế liệu trong khi trong khu vực lại không có khu vui chơi cho trẻ em.
 
Trước đó, trả lời PV về việc này, ông Lưu Đình Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai cho biết, khu đất xảy ra tình trạng lấn chiếm là khu đất công do UBND xã quản lý, khu đất trước gọi là ao Cơ Mộc.
 
Ông Hùng cũng cho biết, trước đó, sau khi nhận được thông tin về việc một số đối tượng đào cây, định làm công trình ở khu đất nên xã đã chỉ đạo kiểm tra, không cho phép lấn chiếm, xây dựng trái phép tại khu đất. “Khu đất này trước đây chúng tôi cũng đã đề xuất với huyện cho phép xây dựng khu vui chơi cho các cháu nhưng vẫn chưa được đồng ý nên vẫn còn để trống dẫn đến tình trạng như hiện nay", ông Hùng nói.
 
Về nguồn gốc khu đất, đại diện cán bộ địa chính xã Tả Thanh Oai cho biết, khu đất trên là đất công do xã quản lý, bản đồ năm 1986 khoảng 1.441 m2, bản đồ năm 1994 khoảng 1.600 m2 và hiện trạng là khoảng 1.400 m2. “Vừa rồi có chủ trương đăng ký đất đai, kê khai theo hiện trạng thì chúng tôi có thực hiện một số công tác kê khai theo hiện trạng và cũng có một số hộ kê khai đất xung quanh khu đất, có một số trường hợp lấn chiếm trong khu đất thì người ta cũng xác nhận là đất lấn chiếm”, vị này cho biết.
 
Đối tường Cường đe dọa khi PV đang ghi nhận hình ảnh tại khu đất công bị lấn chiếm.
Đối tường Cường đe dọa khi PV đang ghi nhận hình ảnh tại khu đất công bị lấn chiếm.
 
Trước đó, khi PV đang chụp ảnh, ghi nhận về tình trạng lấn chiếm tại khu đất này thì bất ngờ có một đối tượng tên Cường ra cản trở, đe dọa và yêu cầu xóa ảnh với lý do chụp ảnh trên đất của đối tượng. Khi PV không đồng ý xóa ảnh thì đối tượng liên tục thách thức, đe dọa.
 
Liên quan đến đối tượng này, đại diện xã Tả Thanh Oai xác nhận người này có việc lấn chiếm và xã đã nhiều lần mời lên làm việc. Về việc đối tượng Cường đe dọa PV trong lúc tác nghiệp, ông Lưu Đình Hùng cho biết sẽ đề nghị công an xã điều tra, đồng thời phản đối việc cản trở báo chí tác nghiệp. “Quan điểm của tôi là không để tồn tại việc giở thói côn đồ, hành hung người khác. Đối tượng này chúng tôi cũng đã bắt một lần vì tội Cố ý gây thương tích cho người khác”, ông Hùng cho biết.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
 
Duy Tân - Văn Huy
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tả Thanh Oai - Hà Nội: Cương quyết xử lý dứt điểm tình trạng chiếm dụng đất công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO