Syria sẽ tham gia thỏa thuận khí hậu Paris

08/11/2017 00:00

(TN&MT) - Syria cho biết sẽ tham gia thỏa thuận Paris năm 2015 để làm chậm quá trình BĐKH, khiến Mỹ là nước duy nhất phản đối thỏa thuận.  

(TN&MT) - Syria cho biết sẽ tham gia thỏa thuận Paris năm 2015 để làm chậm quá trình biến đổi khí hậu (BĐKH), khiến Mỹ là nước duy nhất phản đối thỏa thuận.
 
Syria và Nicaragua là hai quốc gia duy nhất nằm ngoài thỏa thuận của 195 quốc gia được thông qua hồi năm 2015. Ngày 23/10, Nicaragua đã ký Hiệp định Paris về chống BĐKH toàn cầu.
 
"Tôi muốn khẳng định cam kết của Cộng hòa Ả Rập Syria về Hiệp định BĐKH ở Paris", Thứ trưởng Bộ Môi trường Syria Wadah Katmawi phát biểu tại cuộc họp của gần 200 quốc gia tại Hội nghị lần thứ 23 của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 23) từ ngày 6-17/11 ở Bonn, Đức.
 
Việc Syria tham gia thỏa thuận Paris sẽ cô lập nước Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới và nước phát thải khí nhà kính lớn thứ hai sau Trung Quốc, là nước duy nhất chống lại thỏa thuận này.
 
Quyết định bất ngờ của Syria về việc ký kết thỏa thuận khí hậu Paris đi ngược lại cuộc nội chiến tàn bạo. Hình ảnh: Sean Gallup / Getty Images
Quyết định bất ngờ của Syria về việc ký kết thỏa thuận khí hậu Paris đi ngược lại cuộc nội chiến tàn bạo. Hình ảnh: Sean Gallup / Getty Images
 
LHQ hoan nghênh cam kết của Syria về việc tham gia Hiệp định Paris. Tuy nhiên, LHQ cho biết Damascus, thủ đô của Syria chưa trình tài liệu chính thức để khẳng định ký kết.
 
Bà Sarah Baashan, một nhà ngoại giao Ảrập Xêút - chủ tọa cuộc họp mà Syria đã phát biểu cho biết bà hoan nghênh "tin tốt lành này". 
 
"Quyết định của Syria cho thấy sự ủng hộ Hiệp định Paris", ông Alden Meyer thuộc Liên minh các nhà khoa học quan tâm tới vấn đề BĐKH nói với Reuters.
 
Meyer cho biết các doanh nghiệp, các thị trưởng, các thành phố và các tổ chức khác cũng đang đẩy mạnh các hoạt động để hạn chế lượng khí thải nhà kính là một trong những nguyên nhân gây ra hạn hán, đợt nóng, lũ lụt và nước biển dâng.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters & Guardian
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria sẽ tham gia thỏa thuận khí hậu Paris
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO