Supe Lâm Thao: Lao động sáng tạo đi đôi với bảo vệ môi trường

Minh Phạm| 15/05/2020 19:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã và đang làm tốt công tác sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường. Cũng chính từ công tác sản xuất thực tiễn đã ra đời hàng trăm ý tưởng sáng tạo với lợi ích kép, vừa góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất với giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng/năm, vừa bảo vệ môi trường bền vững.

Thi đua lao động sáng tạo là nhiệm vụ trọng tâm

Xác định công tác thi đua là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công ty, công đoàn công ty đã bám sát nội dung phát động thi đua của Hội đồng thi đua khen thưởng công ty gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.

Supe Lâm Thao thường tổ chức 3 phong trào thi đua lớn gồm: Phong trào học tập nâng cao trình độ; phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; phong trào “Xanh - sạch - đẹp”, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ được thực hiện tích cực.

Hệ thống thu gom xử lý, tái sử dụng nước thải sinh hoạt trong Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao

Điểm đáng chú ý, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo được công ty tiến hành trên tất cả các lĩnh vực, triển khai đến tất cả mọi người lao động trong công ty từ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật đến người công nhân trực tiếp sản xuất. Riêng năm 2017 có 341 đề tài, sáng kiến của 870 tác giả với giá trị làm lợi trên 83 tỷ đồng. Năm 2018 có 362 đề tài và sáng kiến của 875 tác giả, làm lợi trên 78 tỷ đồng.

Trong số đó, có thể kể đến nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và các giải pháp được triển khai thành công, không chỉ mang lại giá trị kinh tế lớn cho Công ty mà còn đáp ứng tiêu chí đang được quan tâm hàng đầu hiện nay là bảo vệ môi trường, có thể kể đến một số đề tài nổi bật như:

 Đề tài “Nghiên cứu, lập giải pháp công nghệ mới xử lý dung dịch H2SiF6 trong dây chuyền sản xuất supe lân nhằm giải quyết môi trường và nâng cao hiệu quả kinh tế”. Đề tài này đã được đội ngũ lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật của Công ty quan tâm đặc biệt, dành nhiều tâm huyết nghiên cứu và đầu tư thực hiện trong năm 2017. Đề tài đã đạt Giải nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (Vifotec) năm 2017 trong lĩnh vực công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; đồng thời đạt Huy chương bạc Giải thưởng Quốc tế về sáng tạo khoa học công nghệ tại Hàn Quốc năm 2018. Điểm sáng tạo của đề tài là tạo ra công nghệ mới trong xử lý axit H2SiF6 để đưa vào sản xuất supe lân ở công đoạn tiếp theo phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị sản xuất hiện có của Công ty. Đề tài này được áp dụng vào thực tế sản xuất tại Công ty từ tháng 3/2017 đã giảm nhiều các chi phí do: không phải đóng bánh quặng loại 2 vụn trong sản xuất lân nung chảy; không phải sản xuất thuốc trừ sâu công nghiệp; không phải xử lý nước thải xả ra môi trường và nguyên liệu sản xuất thay thế được quặng apatit tuyển nên giảm được chi phí sản xuất,... Do vậy, khi áp dụng đề tài này vào sản xuất đã làm lợi cho Công ty 45,5 tỷ đồng/ năm.

Đề tài “Nghiên cứu lập phương án sửa chữa tháp tiếp xúc dây chuyền axit 2 nhằm nâng cao hiệu suất chuyển hóa, giảm thiểu khí thải phát tán ra môi trường”. Đề tài này thực hiện với mục đích giảm thiểu khí SO2 thải ra môi trường. Sau khi nghiên cứu và đánh giá kết quả của các giải pháp trước, nhóm cán bộ kỹ thuật đã cắt bỏ hệ thống phân phối khí hiện tại không còn phù hợp và tiến hành chế tạo, lắp đặt hệ thống phân phối khí mới nhằm phân phối khí đều trên bề mặt xúc tác, khắc phục hiện tượng làm việc cục bộ của xúc tác lớp 4, đồng thời tăng khoảng không gian dưới lớp phân phối mới này để tăng thể tích xúc tác lớp 4 từ 39.000 lít lên 43.000 lít, đảm bảo đủ lượng xúc tác cần thiết. Nhờ đó, giải pháp đã tăng hiệu suất chuyển hóa của máy tiếp xúc từ 99,85% lên 99,9%. Hiệu quả của đề tài là: hàm lượng SO2 trong khí thải ra môi trường giảm còn trung bình là 235 mg/cm3, đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp sản xuất phân bón hóa học do Bộ Tài nguyên Môi trường ban hành; đồng thời thu hồi thêm lượng axit sunfuric khoảng 200 tấn/ năm do giảm hàm lượng khí thải, thu hồi thêm khí SO2 nguyên liệu.

Các ý tưởng đều được tôn trọng và khuyến khích

Để phong trào thi đua thực sự có hiệu quả,  ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo Công ty luôn phối hợp chặt chẽ với Ban chấp hành Công đoàn xây dựng và phát động phong trào này với những nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho từng tập thể và người lao động làm căn cứ đăng ký phấn đấu thực hiện. Qua đó, tuyên truyền, hướng dẫn, động viên người lao động tích cực tham gia phong trào.

Xác định rằng, mọi vấn đề nảy sinh, những khó khăn vướng mắc trong quá trình sản xuất đều được phát hiện và giải quyết từ các ca, tổ sản xuất, công ty đã lựa chọn tổ sản xuất, ca sản xuất, tổ nghiệp vụ là những đối tượng tổ chức vận động và thực hiện phong trào.

Bên cạnh Hội đồng Khoa học kỹ thuật của công ty là nơi tiếp nhận và xét các đề xuất sáng kiến của người lao động, Công đoàn công ty đã chỉ đạo các công đoàn bộ phận phối hợp với chuyên môn tổ chức các nhóm hỗ trợ sáng kiến tại đơn vị, khích lệ người lao động đưa ra ý tưởng sáng tạo. Nhóm hỗ trợ sẽ giúp tác giả làm các thủ tục cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi để tác giả trình bày ý tưởng.

Dù là sáng kiến lớn hay nhỏ, dù người đề xuất là kỹ sư hay công nhân đều được tôn trọng và khuyến khích. Mỗi ý tưởng, đề xuất khả thi đều được đơn vị tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thử nghiệm trước khi đưa vào áp dụng thực tế.

Với sự khích lệ và hỗ trợ như vậy, tất cả người lao động đã tự tin, mạnh dạn đưa ra các ý tưởng, đề xuất và điều đó tiếp thêm động lực cho những người xung quanh, tạo nên phong trào thi đua giữa tổ, ca này với tổ, ca khác, từ đơn vị này sang đơn vị khác, tạo cú hích mạnh mẽ, sự thay đổi trong tư duy của người lao động.

Để khuyến khích người lao động phát huy tính sáng tạo, chủ động đề xuất các ý tưởng sáng kiến, công ty gắn hoạt động lao động sáng tạo với các phong trào thi đua khác. Hoạt động lao động sáng tạo là một chỉ tiêu đăng ký danh hiệu thi đua của tập thể, cá nhân, là một tiêu chí để xét khen thưởng hàng năm, nhất là đối với danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Ngoài các vấn đề nêu trên, một yếu tố quan trọng đề phong trào thi đua Lao động sáng tạo phát triển mạnh, đó là các quyền lợi vật chất mà người lao động được hưởng khi có sáng kiến, sáng tạo. Công ty đã xây dựng Quy chế Quản lý hoạt động khoa học và sáng kiến tiết kiệm của công ty, quy định mức khen thưởng cho các sáng kiến, sáng tạo.

Hàng năm, Ban lãnh đạo Công ty phối hợp Ban chấp hành Công đoàn Công ty phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khoa học kỹ thuật kết hợp tổng kết công tác công đoàn. Tại Hội nghị, bên cạnh các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn còn có các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo được tôn vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Supe Lâm Thao: Lao động sáng tạo đi đôi với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO