Môi trường

Sương mù dày đặc, Hà Nội ô nhiễm không khí nặng

Hoàng Ngân 05/03/2024 - 11:18

Sáng 5/3, bầu trời Hà Nội chìm trong sương mù dày đặc. Theo trang thông tin điện tử của Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT), chất lượng không khí ở Hà Nội ở mức rất xấu.

ee468c406b0ec7509e1f.jpg
Sương mù làm hạn chế tầm nhìn của người đi đường

Theo số liệu quan trắc từ Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc (Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường), chỉ số chất lượng không khí (chỉ số AQI) tại điểm đo 556 Nguyễn Văn Cừ lúc 10h sáng là 203, thuộc ngưỡng tím - ngưỡng có hại cho sức khoẻ; đồng thời, khuyến cáo mọi người nên hạn chế ra ngoài vì có thể bị tác động xấu đến sức khỏe, những người nhạy cảm có thể gặp vấn đề với sức khỏe.

Số liệu quan trắc ô nhiễm không khí của PAM Air cũng cho thấy vào thời điểm 10h, nhiều khu vực ở Hà Nội ô nhiễm ở ngưỡng cảnh báo tím. Đơn cử như tại khu vực chùa Láng (quận Đống Đa), chỉ số AQI là 240; Đội Cấn (quận Ba Đình) 226; Nguyễn Chế Nghĩa (quận Hoàn Kiếm) 213; Thành Công (quận Ba Đình) 205. Thâm chí, tại khu vực Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm), chỉ số AQI lên tới 351 (màu nâu - ngưỡng nguy hại).

af3ff47adf33736d2a22.jpg
Chỉ số chất lượng không khí ở Hà Nội ở ngưỡng rất xấu

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cảnh báo trong sáng và đêm nay (5/3), hiện tượng sương mù sẽ tiếp tục xảy ra nhiều nơi ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Cấp độ rủi ro thiên tai do sương mù trên đường cao tốc, khu vực sân bay và đường đèo núi là cấp 1.

Lý giải hiện tượng này, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết: Trong suốt thời gian qua, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ có mưa nhỏ, mưa phùn nên độ ẩm không khí cao. Cùng với đó, không khí lạnh liên tục bổ sung nhưng chỉ ở lớp mỏng sát bề mặt, khiến cho nhiệt độ bề mặt thấp hơn so với nhiệt độ ở khoảng độ cao 900m, tạo ra lớp nghịch nhiệt, khiến không khí, bụi bẩn, hơi ẩm bị dồn nén ở lớp sát mặt đất gây ra hiện tượng mưa phùn, sương mù và ô nhiễm không khí.

2d8f699e40d7ec89b5c6.jpg
Ứng dụng Pam Air cũng cho thấy, nhiều nơi Hà Nội diễn ra tình trạng ô nhiễm không khí nặng

Bộ Y tế đã đưa ra các biện pháp dự phòng, bảo vệ sức khỏe khi chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu (AQI ở mức 200 - 300) như sau:

Đối với người bình thường: Tránh các hoạt động ngoài trời trong thời gian dài hoặc tham gia các hoạt động vận động cần gắng sức, khuyến khích các hoạt động trong nhà; tránh các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí cao, nếu phải hoạt động nên sử dụng các loại khẩu trang có thể ngăn ngừa bụi mịn.

Hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào trong những thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng. Theo dõi sức khoẻ, nếu xuất hiện các triệu chứng cấp tính như khó thở, ho, sốt... cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và được tư vấn, điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sương mù dày đặc, Hà Nội ô nhiễm không khí nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO