Sương khói độc hại buộc Bangkok phải đóng cửa hàng trăm trường học

30/01/2019 17:13

(TN&MT) - Thủ đô Bangkok của Thái Lan đã bị che phủ trong sương mù ảm đạm trong nhiều tuần, buộc người dân phải đeo khẩu trang và làm dấy lên sự chỉ trích của chính phủ.

Hoàng hôn trong một ngày chất lượng không khí kém ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Jorge Silva / Reuters
Hoàng hôn trong một ngày chất lượng không khí kém ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Jorge Silva / Reuters

Sương mù độc hại đã buộc chính quyền Bangkok phải ban hành lệnh đóng cửa gần 450 trường học vào ngày 30/1 khi các nhà chức trách đấu tranh để quản lý một cuộc khủng hoảng ô nhiễm đã gây ra mối lo ngại lan rộng.

Thủ đô Bangkok đã bị che phủ trong khói mù trong nhiều tuần, buộc người dân phải đeo khẩu trang và làm dấy lên sự chỉ trích trên truyền thông xã hội về phản ứng không nhất quán của chính phủ.

Những lý do được đưa ra cho tình trạng sương khói kéo dài bao gồm khí thải từ giao thông, xây dựng không ổn định, đốt gốc cây và ô nhiễm từ các nhà máy bị mắc kẹt trong thành phố.

Các nhà chức trách đã tạo mây để kích thích mưa, phun nước trên cầu vượt để bắt những hạt gây ô nhiễm siêu nhỏ và thậm chí yêu cầu mọi người không đốt nhang và giấy trong dịp Tết của Trung Quốc.

Nhiều người dân Bangkok không đồng tình với các biện pháp này trong khi nguồn cung cấp khẩu trang chống ô nhiễm đã hết ở nhiều cửa hàng.

Tuy nhiên, ngày 30/1, Cơ quan Quản lý hành chính vùng đô thị Bangkok (Bangkok Metropolitan Administration) đã tăng cường cảnh báo sức khỏe, yêu cầu tất cả 437 trường công lập thành phố kiểm soát việc đóng cửa từ buổi trưa cùng ngày cho đến ngày 1/2, trong khi chỉ rõ 1.500 km2 của thành phố là “khu vực kiểm soát”.

“Tình hình sẽ tồi tệ cho đến ngày 3-4/2, vì vậy tôi quyết định đóng cửa các trường học”, Thống đốc Bangkok, Aswin Kwanmuang cho biết.

Mọi người đeo khẩu trang khi ô nhiễm không khí nặng nề tiếp tục ảnh hưởng đến Bangkok. Ảnh: Diego Azubel / EPA
Mọi người đeo khẩu trang khi ô nhiễm không khí nặng nề tiếp tục ảnh hưởng đến Bangkok. Ảnh: Diego Azubel / EPA

“Khói bụi đã tấn công 3 đến 4 trong số các quận của thành phố”, ông Aswin Kwanmuang nói thêm.

Các máy bay không người lái được thiết lập để triển khai phân tán dung dịch chất lỏng có đường để giúp làm sạch không khí có chứa các hạt siêu nhỏ. Hiệu quả trong việc xử lý tình trạng khói bụi này chưa rõ ràng.

Aswin cũng cho biết tòa thị chính của thành phố có thể sớm đưa ra cảnh báo về việc không tập thể dục trong các công viên.

Trang giám sát chất lượng không khí độc lập trực tuyến Air Visual mới đây đã đánh giá không khí ở Bangkok ở mức độ không lành mạnh, mức 171, tăng từ 156 vào giữa tháng 1.

Con số trên cao hơn một số thành phố ở Trung Quốc nhưng thấp hơn thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Giám đốc Greenpeace Thái Lan Tara Buakamsri cho biết mức độ ô nhiễm ở Bangkok là tồi tệ nhất trong “ít nhất một năm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sương khói độc hại buộc Bangkok phải đóng cửa hàng trăm trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO