Suối Bang bị xâm hại nghiêm trọng

20/04/2014 00:00

(TN&MT) - Từ khi nằm dưới sự đầu tư, khai thác của Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thì những vẻ đẹp của suối Bang đã bị xâm hại nghiêm trọng...

   
(TN&MT) - Suối khoáng Bang ở bản Chuôn (xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), từng vang danh là có một không hai trên thế giới, bởi hiếm có nơi nào lại có nguồn nước nóng đạt đến độ sôi 150­­0C như ở đây. Nhưng từ khi nằm dưới sự đầu tư, khai thác của Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương (viết tắt là Tập đoàn Đông Dương), thì những vẻ đẹp của suối Bang đã bị xâm hại nghiêm trọng.
   
Nhiều lỗ phun nước nóng đã bị tắc, cảnh quan bị hủy hoại do việc ngâm gỗ xuống lòng suối là thực tế hiện nay tại con suối được mệnh danh là có một không hai này.
   
Suối nước nóng bị “bức tử”
   
  Năm 2008, suối khoáng Bang được nâng tầm thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, sân golf dưới sự quản lý khai thác của Tập đoàn Đông Dương. Theo như cam kết, giai đoạn I của dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng sẽ hoàn thành vào giữa năm 2011. Nhưng cho đến nay, sau 6 năm triển khai dự án, những hạng mục công trình vẫn dậm chân tại chỗ, không những khu du lịch sinh thái suối Bang được nâng tầm, phát triển mà còn bị phá hủy và xâm hại nghiêm trọng.
   
   
  Có mặt tại suối khoáng Bang, chúng tôi đã nghe thấy tiếng máy cưa đinh tai như một đàn ong bầu, những cỗ máy cưa đang mải miết ăn rừng. Nhưng khi chúng tôi đến nơi, những chiếc máy cưa bỗng nhiên im lặng, rừng trở nên yên ắng một cách đáng ngờ. Có mặt tại đây chúng tôi trực tiếp chứng kiến những cây gỗ lớn được cắt một cách không khoan nhượng. Những cây gỗ đường kính trên 50 cm và dấu vết cắt còn mới tinh, một đống gỗ đã được tập kết ven bờ suối, chờ được mang đi, những người giết rừng đã bỏ đi một cách vội vã mà còn không kịp mang theo rựa và máy cưa.
   
       
    
   
  Theo những người dân bản Chuôn, xã Kim Thủy thì: Trong những năm trước đây, suối khoáng Bang đã bị Tập đoàn Đông Dương xâm hại một cách không thương tiếc. Trong quá trình xây dựng các hạng mục công trình phục vụ khu du lịch sinh thái, nhiều lỗ phun nước nóng tự nhiên đã bị san lấp để lấy mặt bằng. Không những thế, có thời gian họ còn chặt phá nhiều diện tích rừng xung quang dòng suối, ngăn đập để biến suối khoáng Bang thành nơi ngâm gỗ. Sau khi bị sự phản đối của người dân thì tình trạng này mới bị chấm dứt. Nhưng kể từ đó, dòng nước trong lòng suối Bang đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước và bùn bị đổi màu, những lỗ phun tự nhiên còn bị tắc và không phun nước nữa, một người dân bức xúc nói.
   
Tình trạng cưa cắt cây rừng ven suối vẫn tiếp tục diễn ra.
    
   
  Được biết, suối khoáng Bang cùng với 300 ha rừng xung quanh suối được UBND tỉnh Quảng Bình giao cho Tập đoàn Đông Dương đầu tư khu du lịch sinh thái, sân golf, kết hợp nghỉ dưỡng. Trong quá trình đầu tư xây dựng một cách chây ỳ, Tập Đoàn Đông Dương đã biến suối khoáng Bang quý nhất nhì Việt Nam thành một đống tạp nham.
   
  Ông Phan Văn Đính, một bảo vệ của Công ty Cổ phần Nước khoáng Bang cho biết: Trước đây, hàng ngày, bất kể Đông hay Hè đều có hàng chục đoàn khách vượt đường sá xa xôi lên để chiêm ngưỡng cảnh quan cũng như tắm, ngâm nước nóng thư giãn, hai bên bờ suối từng có rất nhiều cây xanh cho bóng mát rất đẹp như khung cảnh thần tiên. Lúc ấy, suối nước nóng Bang nằm dưới sự quản lý trực tiếp của Công ty Cổ phần Nước khoáng Bang. “Vào thời điểm đó, luôn có 4 - 5 người túc trực bảo vệ cũng như dọn vệ sinh suối suối ngày đêm, chỉ cần chặt một cây nhỏ bằng ngón tay thôi thì cũng đã bị bắt phạt rồi. Nhưng hiện nay người ta ngang nhiên chặt phá cây, đào lấp mạch nước nóng. Dù đầu tư xây dựng gì thì cũng không nên làm hư hỏng cảnh quan môi trường, …”, ông Đính nói.
   
Thiếu sự quản lý, bảo vệ khiến xung quanh suối khoáng Bang biến thành nơi xả rác.
    
   
Hãy cứu lấy suối Bang
   
  Chị Nguyễn Thị Tú, thôn Uẩn Áo (xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) tiếc nuối: Ngày trước mùa này là cả gia đình tui đến đây để tắm và đi chơi, ai cũng háo hức đem theo trứng vịt, trứng gà đến để luộc trong dòng nước suối. Ngày trước, khung cảnh ở đây đẹp như tranh vẽ, ven bờ suối là những cây xanh che bóng mát cho khách du lịch, nhưng nay thì đến một bóng cây cũng không có, đến chơi cũng không biết ngồi ở đâu. Không hiểu tại sao người ta lại đối xử với khung cảnh thần tiên này một cách thô bạo và không thương tiếc như vậy.
   
Nhà hàng thành xưởng cưa cũng như nhiều hạng mục công trình ở suối Bang không những giậm chân tại chỗ mà còn phá hỏng cảnh quan.
    
   
  Theo chứng kiến, Tập đoàn Đông Dương đã đào đất, chặt cây rừng ven bờ suối để thay bằng bê tông và … trồng cọ. Ông Phan Văn Đính bảo vệ mạch nước cho Công ty nước khoáng Bang nói: Những người thi công đã lấp đất, chặt cây rừng ven suối rồi đem cọ về trồng. Như các chú thấy đấy, cọ trồng được mấy ngày mà đã chết hết, cảnh quan bị hư hỏng. Mặt khác, do thiếu sự quản lý nên khách đến ăn uống xả rác một cách bừa bãi, trâu bò của người dân vào khu vực suối phóng uế khắp nơi, cảnh quan bị phá hủy nghiêm trọng.
   
   
  Trước đây, khi thi công những hạng mục công trình phục vụ cho khu du lịch sinh thái Tập đoàn Đông Dương không những không khai thác, bảo vệ một cách hợp lý suối Bang, mà còn “móc ruột” lòng suối để làm nơi ngâm gỗ thông. Hậu quả nhãn tiền, nhựa cây đã biến bờ đá phủ vôi trắng đẹp đẽ trước kia biến thành đen ngòm, nước trong lòng suối cũng bị phủ một lớp váng đen, khắp nơi tràn ngập mùi nhựa thông. Cây cối thần tiên hai bên bờ suối hầu như bị cạo trọc, trơ lại trên mặt đất nham nhở, gốc cây và đất cát. Phá rừng, thay đổi dòng chảy khiến cho nhiều lỗ phun tự nhiên bị lấp cũng như bị tắc không phun nước nữa.
   
  Ông Hồ Văn Xoan- Phó Chủ tịch xã Kim Thủy, Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình xác nhận: Trước đây (tức khoảng tháng 3/2014), UBND xã cũng đã phối hợp với thanh tra môi trường tỉnh và các cấp ngành liên quan để làm việc với Ban quản lý dự án về tình trạng cây cối bị chặt cũng như việc biến lòng suối thành nơi ngâm sấy cây. Nhưng khi được hỏi về tình trạng cây rừng vẫn tiếp tục bị cưa cắt tại suối Bang thì ông Xoan lại cho rằng chính quyền hoàn toàn không hay biết.
   
   
  Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với đại diện Tập đoàn Đông Dương nhưng không thành. Nếu không được sự ngăn chặn, những cây rừng quý báu đã bị chặt sẽ tiếp tục bị đốn hạ. Nếu không triển khai những biện pháp mạnh tay thì hình ảnh suối Bang có một không hai ngày nào sẽ bị rơi vào dĩ vãng.
   
  Bài & ảnh: Hải Tân – Anh Dũng
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suối Bang bị xâm hại nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO