Sức vươn Buôn Đôn

Đình Thắng| 24/08/2018 15:51

(TN&MT) - Huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) có 18 dân tộc anh em cùng sinh sống.

Để thúc đẩy KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng sa, các cấp, các ngành đã triển khai đồng bộ, kịp thời các chính sách dân tộc, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, góp phần xoá đói giảm nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thực hiện công khai, minh bạch

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền trong huyện  đã và đang triển khai, thực hiện khoảng 20 chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) như: Đầu tư xây dựng các công trình nước sinh hoạt tập trung; hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn; chính sách đối với người có uy tín; hỗ trợ vốn vay vốn ưu đãi... Đáng chú ý là Chương trình đầu tư phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng DTTS của Chính phủ (gọi tắt là Chương trình 135) và Chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn (gọi tắt là chính sách 102).

can-bo-giam-ngheo-xa-ea-wer-tham-mo-hinh-ho-tieu-cua-gia-dinh-anh-ngoc-van-hoc-o-thon-ha-bac-xa-ea-wer-huyen-buon-don-..jpg

Riêng trong năm 2017, huyện đã phân bổ 8,144 tỷ đồng vốn của Chương trình 135 về các xã để thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, hỗ trợ bò sinh sản cho người dân và duy tu các công trình hạ tầng sau đầu tư; đồng thời phân bổ trên 2,5 tỷ đồng vốn Chính sách 102 để hỗ trợ giống, phân bón cho hộ nghèo phát triển kinh tế...

Ông Buôn Minh Ksơr - Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Buôn Đôn cho biết: Là đơn vị chủ trì triển khai thực hiện các chính sách dành cho vùng dân tộc thiểu số, Phòng Dân tộc huyện đều gửi thông báo, hướng dẫn đến UBND các xã để thông tin rộng rãi và minh bạch cho người thụ hưởng, kế hoạch vốn, quyết toán kinh phí từng năm để nhân dân biết. Việc đề xuất đối tượng, địa bàn thụ hưởng và các phần việc triển khai đều được các xã họp bàn, nhân dân đồng tình, thống nhất cao trình UBND cấp huyện phê duyệt bố trí vốn thực hiện.

Buôn làng đổi thay

Ông Y Lươm Knul - Phó Chủ tịch UBND xã Krông Na chia sẻ: Năm 2017, xã làm mới được 360m đường bê tông ở buôn Đôn; tu sửa 100m đường buôn Ea Rỗng B; mở rộng 35m2 nhà văn hóa cộng đồng Buôn Đôn; tu sửa, nâng cấp Trường mầm non Họa Mi phân hiệu buôn Trí B... Hiện nay xã Krông Na đã hoàn thành 10 tiêu chí nông thôn mới, trong đó 75% các tuyến đường giao thông rải nhựa, bê tông hóa; tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,29% so với năm 2016 còn 763 hộ; thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể.

Là địa phương được đánh giá thực hiện có hiệu quả các chính sách dành cho vùng dân tộc thiểu số, Ông Trần Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Ea Huar cho biết: Thời gian trước, đời sống của người dân trong xã gặp rất nhiều khó khăn, một số thôn buôn, hạt lúa, củ sắn làm ra không biết bán cho ai vì giao thông đi lại khó khăn, nhất là khi trời mưa.

nguoi-dan-buon-don-ve-sinh-ao-nuoi-ca-truoc-khi-nuoi-tha-vu-ca-moi..jpg
Người dân Buôn Đôn vệ sinh ao nuôi cá trước khi nuôi thả vụ cá mới.

Hưởng lợi từ Chương trình 135 hỗ trợ làm một số tuyến đường giao thông thì việc đi lại, vận chuyển phân bón, nông sản của nhân dân thuận lợi hơn nhiều. Đến nay, trên 70% đường nội thôn, buôn trong xã đã được cứng hóa, bê tông hóa sạch đẹp. Từ đó bà con cũng yên tâm mở rộng sản xuất phát triển kinh tế gia đình.

Thoát nghèo nhờ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ, anh Y Đội Niê ở buôn Rếch A, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn cho hay, năm 2014 gia đình anh được hỗ trợ 1 con bò sinh sản theo Chương trình 135, để nuôi bò được tốt anh tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt do địa phương tổ chức và mạnh dạn vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Buôn Đôn 7 triệu đồng để đầu tư mua phân bón chăm sóc 5 sào cà phê.

Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi đã đem lại hiệu quả cao. Đến nay, gia đình anh đã trả hết nợ ngân hàng; từ một con bò được hỗ trợ đã tăng đàn lên 4 con. Thu nhập bình quân sau khi trừ chi phí được khoảng 50 triệu đồng/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức vươn Buôn Đôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO