Sửa đổi Luật Dầu khí để đóng góp cho sự phát triển của đất nước

PV| 15/09/2022 22:37

Ngày 15/9, tại TP Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) phối hợp cùng Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tổ chức Tọa đàm “Luật Dầu khí sửa đổi phục vụ mục tiêu phát triển”.

Ông Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn chủ trì Tọa đàm. Cùng chủ tọa và diễn giả tại Tọa đàm có TS. Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; ông Hoàng Ngọc Trung, Phó Tổng giám đốc PVEP; TS. Phan Minh Quốc Bình, Phó Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), Hiệu trưởng Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU); cùng sự tham dự của đại diện lãnh đạo PVEP, PTSC và hơn 40 nhà báo, phóng viên chuyên theo dõi hoạt động của Quốc hội.

7a17d45d44e09f252ffd561002c0be3d.jpg
Toàn cảnh chương trình tọa đàm

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Trần Quang Dũng đã sơ lược truyền thống, lịch sử phát triển và những thành quả, đóng góp của ngành Dầu khí cho đất nước. Trong đó khẳng định, trong lịch sử truyền thống hơn 60 năm qua, ngành Dầu khí đã thực hiện được ý nguyện lớn lao của Bác Hồ, của Đảng, nhân dân về xây dựng được ngành công nghiệp dầu khí mạnh - có giai đoạn đóng góp 30% ngân sách quốc gia và ngay ở thời điểm hiện tại khi quy mô của nền tế lớn hơn rất nhiều thì ngành dầu khí tiếp tục đóng góp quan trọng, chiếm khoảng 10% ngân sách quốc gia. Liên tục trong quá trình phát triển, ngành Dầu khí đã thực hiện được sứ mệnh của mình trong đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh kinh tế, an ninh lương thực cho đất nước, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia trên biển.

114557f0824f3c9a027566d8b19b4d6f.jpg
Ông Trần Quang Dũng, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu khai mạc Tọa đàm

Trong bối cảnh mới với những thay đổi của điều kiện tài nguyên, chuyển dịch năng lượng, những biến động, bất định lớn của kinh tế - xã hội toàn cầu, Luật Dầu khí hiện hành đã trở thành “chiếc áo quá chật” kìm hãm sự phát triển của ngành. Do đó, cần thiết phải sửa đổi để tạo cơ chế, điều kiện cho ngành Dầu khí phát triển, đóng góp cho đất nước.

6382c9314af609455845962ad5e6a4b3.jpg
Các phóng viên, nhà báo đặt câu hỏi tại tọa đàm

Do đây là một Dự thảo Luật khó, chuyên ngành, nhiều vấn đề đặc thù, qua Tọa đàm này, Ban tổ chức mong muốn sẽ cùng trao đổi, cung cấp những thông tin cởi mở, chính thống để thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền đạt đến người dân, xã hội để hiểu hơn về nội hàm của Luật, tạo sự đồng thuận của xã hội trong sửa đổi Luật Dầu khí, tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho hoạt động của ngành, để ngành Dầu khí tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình, đóng góp để phát triển đất nước, đem lại lợi ích cho nền kinh tế quốc gia.

d05d08b0a6e30cfbc3d029e808db0502.jpg
TS. Phan Đức Hiếu trao đổi tại tọa đàm

Tại Tọa đàm, các phóng viên, nhà báo đã dành nhiều sự quan tâm đến các vấn đề trong dự thảo Luật như: Cơ chế ưu đãi trong Dự thảo Luật đã đủ mạnh để đánh thức các tiềm năng còn lại của ngành hay chưa?; các vấn đề về Hợp đồng dầu khí; vai trò của Petrovietnam; quyền lợi các bên trong khai thác tận thu; cơ chế trong đầu tư tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí để giải quyết đặc thù trong đầu tư của ngành…

28029c27903a893665a7068c02d967c8.jpg
Ông Hoàng Ngọc Trung, Phó Tổng giám đốc PVEP trao đổi tại tọa đàm

Các diễn giả đã trao đổi để làm rõ những vấn đề các nhà báo, phóng viên đặt ra. Trong đó, TS. Phan Đức Hiếu đã trao đổi chuyên môn, khái quát về Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) bảng mới nhất, để thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí truyền thông giúp người dân hiểu một cách sâu sắc hơn và chính xác nội dung của Luật. Ông Hoàng Ngọc Trung, trao đổi về sự cần thiết phải sửa đổi Luật Dầu khí và những khó khăn vướng mắc về cơ chế trong thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

322020946347661a33192b51daa60ce0.jpg
TS. Phan Minh Quốc Bình, Phó Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) trình bày tham luận tại tọa đàm

TS. Phan Minh Quốc Bình trao đổi về thông lệ dầu khí quốc tế tại các quốc gia trên thế giới và trong khu vực, đặc biệt là các hình thức Hợp đồng dầu khí tại một số quốc gia trong khu vực để có thể tham khảo, áp dụng cho việc xây dựng, hoàn thiện Dự thảo Luật Dầu khí sửa đổi.

Kết luận, ông Trần Quang Dũng hy vọng buổi tọa đàm đạt được mục tiêu đề ra, góp phần tạo sự đồng thuận của xã hội trong xây dựng hệ thống pháp luật nói chung và Luật Dầu khí sửa đổi nói riêng, cũng như trong mục tiêu phát triển của đất nước.

Đến nay, Dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) đã ở vào giai đoạn cuối để hoàn thiện và sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ hợp thứ 4 tháng 10 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sửa đổi Luật Dầu khí để đóng góp cho sự phát triển của đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO