Ngành TN&MT

Sứ mệnh và truyền thống

Việt Hải 03/10/2023 - 11:36

(TN&MT) - Một trận bão, lũ có thể phá vỡ mọi kế hoạch phát triển, vì vậy, đầu tư cho khí tượng thủy văn là đầu tư cho sự ổn định và phát triển; bảo đảm sự chủ động, tính bền vững trong xây dựng và thực hiện các quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Ngẫm từ lời chỉ dạy của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, có thể hiểu, những người làm nghề khí tượng thủy văn (KTTV) là những người có sứ mệnh giữ an toàn để ổn định và phát triển. 78 năm xây dựng, cống hiến, trưởng thành, dù nếm trải nhiều thách thức khó khăn, nhiều vất vả thiệt thòi, nhưng sứ mệnh và tình yêu của những người KTTV luôn hòa quyện, vun bồi, từng phút từng giây xây đắp bề dày truyền thống “Thống nhất - Chính xác - Liên tục - Tin cậy - Kịp thời”, không ngừng kiến tạo và phục vụ vì sự phát triển bền vững đất nước.

Chặng đường lịch sử của ngành KTTV Việt Nam được ghi dấu từ ngày 3/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ban hành Sắc lệnh số 41 đưa Sở Thiên văn và Đài Thiên văn Phủ Liễn về trực thuộc Bộ Công chính và Giao thông với tên gọi Sở Khí tượng, đánh dấu sự kiện lịch sử sáp nhập cơ quan Khí tượng thuộc về Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ra đời ngành KTTV Việt Nam. Trải qua 78 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, ngành KTTV đã không ngừng lớn mạnh và phát triển, bảo vệ bình an cho đời sống sinh hoạt của người dân; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng trên mọi miền Tổ quốc.

z4746987776384_ad471904cf6787e4af7f7f0c6c1695c0.jpg

Ra đời từ mục tiêu mang lại bình an cho người dân, phục vụ ổn định và phát triển của đất nước, ngay từ ngày đầu thực hiện nhiệm vụ, những người làm công tác KTTV đã ý thức về trách nhiệm và sứ mệnh thầm lặng nhưng cao cả của mình. 78 năm qua, như một nốt trầm trong bản nhạc bình yên của cuộc sống, những người KTTV đã âm thầm giữ cho bản nhạc ấy ngân rung mãi bằng sự nỗ lực, bằng tình yêu nghề, niềm đam mê và tình yêu lớn lao dành cho đất nước, con người.

Ngày truyền thống ngành KTTV Việt Nam sẽ mãi là dấu mốc ý nghĩa ghi nhận sự hình thành, công nhận của toàn xã hội đối với lĩnh vực này, một lĩnh vực khoa học có tính ứng dụng, được gây dựng từ công sức đóng góp, sự cống hiến, hy sinh của lớp lớp thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, từ thành thị tới nông thôn, từ miền xuôi lên miền ngược, những trạm khí tượng trên đỉnh trời Tổ quốc, những trạm radar ngoài hải đảo xa xôi...

Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành KTTV năm nay diễn ra khi Chiến lược phát triển Ngành KTTV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được phê duyệt, ban hành, thực hiện; Ngành đang được Đảng, Nhà nước đầu tư, phát triển với nhiều nhiệm vụ, đề án, dự án trọng điểm. Với sự hoạt động liên tục của hệ thống mạng lưới 1.613 trạm, điểm đo KTTV, cùng nỗ lực công tác của hơn 2.900 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành KTTV Việt Nam đã, đang tham gia phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, quản lý tài nguyên và phòng, chống thiên tai, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia. Trình độ, năng lực Ngành KTTV Việt Nam đã tiệm cận vị trí đứng đầu ASEAN.

Rất nhiều nhiệm vụ đặt ra tại Chiến lược phát triển Ngành KTTV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược, bên cạnh mục tiêu vươn lên làm chủ khoa học thì nhân tố con người được xác định là yếu tố vô cùng quan trọng. Xác định được nhiệm vụ trọng tâm ấy, những năm qua, ngành KTTV đã không ngừng tập trung đầu tư nguồn lực con người, những con người KTTV vừa hồng vừa chuyên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mới.

Đó là trọng trách và cũng là niềm tự hào để ngành KTTV càng ý thức hơn về sứ mệnh cao cả này. Từ đó, chăm lo phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao để thích ứng với định hướng phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thành các mục tiêu theo Chiến lược phát triển Ngành KTTV đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Bên cạnh đó, mỗi người, trên cương vị chức trách của mình, khơi dậy ý thức trách nhiệm cá nhân, lao động và học tập, chủ động sáng tạo, không ngừng vươn lên đóng góp vào thành quả chung. Mỗi sự nỗ lực cố gắng của từng thành viên giống như một viên gạch nhỏ góp sức xây nên bức tường thành truyền thống vững chãi, là điểm tựa tin cậy cho chính mình và cho xã hội, cộng đồng, người dân.

Từ yêu cầu đặt ra, ngành KTTV đã xây dựng và thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ nhằm phát hiện sớm nguồn cán bộ trẻ có đức, có tài, có triển vọng và tạo nguồn kế cận cho nhiều giai đoạn. Cùng với đó là hoàn thiện chế độ tiền lương đãi ngộ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường hợp tác quốc tế để thu hút nguồn lực, thu nạp kinh nghiệm triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Xây dựng môi trường làm việc tốt, không khí làm việc cởi mở, minh bạch, dân chủ; bố trí nhân lực phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực bản thân; tạo cơ hội bổ nhiệm, ghi nhận, khen thưởng đúng, trúng và kịp thời.

Có thể nói, trong suốt chặng đường lịch sử 78 năm lịch sử, từ việc xây dựng nguồn lực con người đã tạo dựng một bề dày thế hệ là yếu tố hạt nhân trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ và xây đắp truyền thống của ngành KTTV. 78 năm, ngành KTTV đã luôn đồng hành, kiến tạo phục vụ vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Và dù hôm nay hay mai sau, sứ mệnh cao cả và truyền thống đẹp của ngành sẽ luôn là động lực thúc đẩy tinh thần, trách nhiệm, khơi dậy lòng yêu ngành, yêu nghề của các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành KTTV Việt Nam tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sứ mệnh và truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO