Thế giới

Sử dụng phương pháp khử muối để dự phòng nguồn nước

Mai Anh 12/07/2024 - 19:20

(TN&MT) - Đó là phương pháp được nhiều quốc gia trên khắp Địa Trung Hải áp dụng để ứng phó với cuộc khủng hoảng nước.

Cụ thể, các quốc gia trên khắp Địa Trung Hải, trong đó có Hy Lạp, Tây Ban Nha và Italy, đang tìm cách dự phòng nguồn cung cấp nước bằng cách sử dụng phương pháp khử muối, trong khi các nhà cung cấp cho rằng, nguồn cung cấp nước đang thiếu hụt trong mùa hè này là do nhu cầu tăng vọt.

Tại Hy Lạp, phương pháp trên được áp dụng trong bối cảnh quốc gia này đối mặt với cuộc khủng hoảng nước vào mùa du lịch cao điểm. Các quan chức, nông dân và nhà khoa học vừa cho biết, trong nhiều tháng nay, phần lớn Hy Lạp có ít hoặc không có mưa, khi các hòn đảo chuẩn bị đón lượng lớn khách du lịch vào mùa hè. Điều này khiến căng thẳng về nguồn cung cấp nước chưa bao giờ nặng nề đến thế.

Đáng lo ngại, hồ chứa nước lớn nhất trên đảo Naxos của Hy Lạp đã cạn kiệt. Trong khi đó, nước biển thấm vào các giếng thủy lợi trống rỗng, gây thiệt hại cho vụ khoai tây của hòn đảo. Xa hơn về phía Nam, trên đảo Karpathos, chính quyền đã yêu cầu hạn chế đối với việc bơm nước vào các bể bơi, và ở đảo Thasos phía Bắc, các nhà chức trách đang tìm kiếm một đơn vị khử muối để làm cho nước biển có thể uống được.

anhbaiduoi.jpg
Đập thủy lợi Eggares trên đảo Naxos, Hy Lạp. Ảnh: Reuters

Ông Dimitris Lianos, Thị trưởng đảo Naxos cho biết: “Lượng mưa trên khắp Địa Trung Hải và đặc biệt là ở Naxos đã thiếu trầm trọng, các hồ chứa của chúng tôi đã cạn kiệt”.

Mỗi năm, Hy Lạp đón hàng triệu khách du lịch đến chiêm ngưỡng những địa điểm cổ xưa, những bãi biển hoang sơ và làn nước trong xanh như ngọc. Tuy nhiên, tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm nhiệt độ cao hơn, lượng mưa thất thường và cháy rừng đang đe dọa tương lai của ngành kinh tế lớn nhất đất nước này.

Sau mùa đông ấm nhất được ghi nhận tại Hy Lạp, các đám cháy rừng bắt đầu xảy ra sớm một cách bất thường, thậm chí một số đám cháy còn xuất hiện ở những khu vực thường có tuyết. Trong khi đó, các chuyên gia khí hậu lo ngại điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra.

Bà Andrea Toreti, điều phối viên cơ quan quan sát hạn hán toàn cầu thuộc Cơ quan quản lý khẩn cấp Copernicus của châu Âu cảnh báo, khi ảnh hưởng của hạn hán rõ ràng thì đã quá muộn để hành động. “Thay vì suy nghĩ tình hình theo cách khẩn cấp, chúng ta cần xem xét phòng ngừa và chuẩn bị sẵn sàng” - bà Toreti nhấn mạnh.

Giới chức trách ở Hy Lạp bảo đảm, 3 thiết bị khử muối di động sẽ xử lý nước biển để làm nước uống an toàn, trong khi Thị trưởng Lianos cho biết sẽ bù đắp sự thiếu hụt nước cho nhà ở, khách sạn và hồ bơi trong khu vực.

Tuy nhiên, ông Alexandros Yfantis - Giám đốc điều hành của nhà sản xuất Sychem có trụ sở tại Hy Lạp cho biết, công ty không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng trong mùa hè này vì thiếu thiết bị và thời gian sản xuất kéo dài hơn. Các thiết bị mới chỉ thực sự sẵn sàng sau tháng 9.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng phương pháp khử muối để dự phòng nguồn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO