Khoa học & Công nghệ

Sử dụng máy bay không người lái phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ

Việt Anh 07/06/2024 - 18:26

Ngày 7/6, tại Hà Nội, Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Âu Mỹ phối hợp tổ chức hội thảo “Các giải pháp kỹ thuật và đường bay điển hình”.

Hội thảo nhằm tìm các giải pháp kỹ thuật và đường bay điển hình cho tổ hợp bay không người lái thông minh phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển và ứng phó sự cố, thiên tai.

Theo TS Ngô Thanh Bình, Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Âu Mỹ, Việt Nam là đất nước có đường bờ biển dài hơn 3.260km với khí hậu nhiệt đới gió mùa, ẩm với nhiều hiện tượng thời tiết mưa, bão bất thường, gây ra lũ ống, lũ quét cuốn trôi nhiều nhà cửa và người dân diễn ra khá thường xuyên. Bên cạnh đó, các vấn đề về tai nạn trên biển những chưa có trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn chuyên dụng có thể đáp ứng nhu cầu phản ứng nhanh cũng như hoạt động đủ lâu và thông minh, cũng là vấn đề rất đáng quan tâm.

Việc đưa các thiết bị hiện đại vào làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển cũng như hỗ trợ cứu nạn khi lũ ống, lũ quét xảy ra nhằm giảm thời gian ứng cứu, giảm chi phí và nguồn nhân lực tìm kiếm và đáp ứng được hiệu quả tìm kiếm cứu nạn là yêu cầu cấp bách, đang được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm phát triển. Vì vậy, việc nghiên cứu phát triển và chế tạo các thiết bị bay tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn phù hợp với nhiệm vụ đặc thù này là vô cùng cần thiết.

_mg_7686.jpg
TS Ngô Thanh Bình, Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Âu Mỹ phát biểu

Xuất phát từ thực tiễn đó, Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Âu Mỹ đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đề tài khoa học: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các thiết bị và xây dựng tổ hợp bay không người lái (UAV) thông minh phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển và ứng phó sự cố, thiên tai”.

TS Ngô Thanh Bình cho biết, mục tiêu của đề tài là nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các thiết bị và xây dựng tổ hợp bay không người lái thông minh phục vụ sử dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển, trong vùng nước cảng biển và hỗ trợ công tác ứng phó sự cố, thiên tai.

Đồng thời nghiên cứu chế tạo 1 tổ hợp bay không người lái sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI cho thiết bị bay và thiết bị trạm giúp nâng cao hiệu quả tìm kiếm và hỗ trợ ra quyết định đáp ứng nhu cầu phản ứng nhanh của lực lượng cứu hộ. Tổ hợp thiết bị có thể được sử dụng trong quản lý, giám sát, cung cấp thông tin hình ảnh, video về va chạm tàu thuyền, hỗ trợ điều phối hướng di chuyển tàu du lịch cũng như các công tác về quảng bá du lịch biển.

Theo TS Ngô Thanh Bình, tổ hợp bay không người lái gồm 1 thiết bị bay không người lái và 1 trạm điều khiển mặt đất.

Theo đó, thiết bị bay không người lái (UAV) là loại cất cánh thẳng đứng phục vụ cứu hộ với tính năng sử dụng nguồn lai xăng điện, sử dụng trí tuệ nhân tạo nhận dạng nạn nhân và hỗ trợ điều khiển bay. Thời gian bay tối đa có tải cho một lần bay trong điều kiện tiêu chuẩn là 3 giờ với tải trọng tối thiểu 5kg (mang được 2 phao, tích hợp cơ cấu điều khiển từ xa); bán kính hoạt động tối đa 10km và bay trong điều kiện thời tiết có mưa, truyền phát video trong bán kính hoạt động với độ phân giải HD > 720p.

Trạm điều khiển mặt đất trang bị phần mềm điều khiển, lập kế hoạch bay theo điểm, giám sát quỹ đạo bay điều khiển nhận tín hiệu cảnh báo phát hiện nạn nhân từ UAV để đáp ứng điều khiển; sử dụng trí tuệ nhân tạo trên phần mềm tại trạm hỗ trợ ra quyết định cứu hộ. Đặc biệt, trạm điều khiển mặt đất được trang bị 1 màn hình tivi 60 inch phục vụ công tác quan sát hiện trường khảo sát và hỗ trợ công tác ứng phó sự cố, thiên tai.

_mg_7682.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, các chuyên gia đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài và cho rằng, nghiên cứu đã đón đầu xu thế công nghệ, phù hợp với nhu cầu cứu hộ, cứu nạn trong toàn quốc và nhất là các địa phương thường xảy ra lũ quét và ngập lụt, các tỉnh có du lịch biển, ngư dân trên biển... theo định hướng phát triển hướng ra biển đảo của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt, việc có thêm phương tiện tìm kiếm và cứu nạn, cứu hộ các nạn nhân trong mùa mưa bão trên đất liền và trên biển khi điều kiện thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp sẽ góp phần giảm thiểu các thiệt hại về người và tài sản, giúp cho người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống và củng cố an ninh quốc phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng máy bay không người lái phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO