Sử dụng điện năng lượng mặt trời: Tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường

18/09/2017 00:00

(TN&MT) - Điện năng lượng mặt trời đang là một xu hướng được áp dụng rộng rãi tại các nước phát triển trên thế giới. Tại Việt Nam nói chung, Bà Rịa –...

 

(TN&MT) - Điện năng lượng mặt trời đang là một xu hướng được áp dụng rộng rãi tại các nước phát triển trên thế giới. Tại Việt Nam nói chung, Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng, điện năng lượng mặt trời đang được tỉnh khuyến khích người dân, DN sử dụng bởi ưu thế về giá và bảo vệ môi trường.

Phong trào sử dụng điện năng lượng mặt trời (NLMT) những năm gần đây đã lan tỏa ra nhiều địa phương trong đó có tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Năm 2017, chị Nguyễn Phước Hoàng Dung (TP. Vũng Tàu) đầu tư hệ thống điện NLMT của Công ty Solar Vina Aspire, nối với lưới điện Quốc gia để khi công suất thừa sẽ tự động hòa vào lưới điện còn khi thiếu sẽ sử dụng điện lưới. Với 4 tấm pin thu năng lượng mặt trời và các thiết bị phụ trợ, tổng chi phí lắp đặt điện NLMT của gia đình chị Dung khoảng 30 triệu đồng. Hệ thống này giúp gia đình chị tiết kiệm khoảng 500 ngàn đồng/tháng tiền điện.

Ông Bùi Đình Giang, Hội đồng quản trị Công ty TNHH Solar Vina Aspire (50A Trần Khánh Dư, phường 7, TP. Vũng Tàu) cho biết, hiện công ty đã lắp đặt cho khoảng 40 hộ dân sử dụng điện NLMT tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Vũng Tàu. Với 3 gói: gói kinh tế (điện mặt trời hòa vào lưới điện quốc gia) có giá lắp đặt khoảng 30 triệu đồng/hộ; gói độc lập (có thể sử dụng điện ngay cả khi không có điện lưới Quốc gia) có chi phí lắp đặt từ 70-80 triệu đồng/hộ; gói thông minh (là sự kết hợp giữa 2 giải pháp điện mặt trời hòa lưới và gói độc lập) có chi phí lắp đặt khoảng hơn 100 triệu đồng/hộ. Trong đó, gói kinh tế vẫn được nhiều hộ gia đình sử dụng nhất. “Theo tính toán, chỉ tính riêng phần chi phí tiền điện hằng tháng được tiết giảm, một hệ thống điện NLMT quy mô gia đình có thể hoàn vốn sau 6 - 7 năm. Trong khi hiện nay tuổi thọ của tấm pin năng lượng mặt trời là 25-30 năm, thường các nhà cung cấp bảo hành 10 năm. Như vậy dù bỏ ra một khoản chi phí lớn nhưng về lâu dài rất hiệu quả về mặt kinh tế. Nếu Việt Nam có chính sách cho phép điện từ hộ gia đình được hòa lưới điện sẽ có nhiều người tham gia. Và đây mới thật sự là chính sách xã hội hóa vì nó trực tiếp giảm tải về nhu cầu sử dụng điện trong dân”, ông Giang nói.

Nói về điện NLMT, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu (PC BR-VT) là một trong những đơn vị tiên phong sử dụng nguồn năng lượng này. Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc PC Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, bình quân, tỉnh BR-VT có khoảng 2.000 - 2.600 giờ nắng/năm, với cường độ bức xạ trung bình khá cao, khoảng 5,47 kWh/m2/ngày, đặc biệt là từ tháng 1 đến tháng 5 hàng năm. Phát huy lợi thế này, từ tháng 7-2016, PC BR-VT đã lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống điện NLMT tại văn phòng công ty để phục vụ nhu cầu thắp sáng, hệ thống máy lạnh, máy tính... Ước tính, trong 6 tháng, hệ thống điện NLMT đã phát ra tổng sản lượng 99.150 kWh; trong đó, cung cấp cho văn phòng Công ty là 45.198 kWh, chiếm 60% tổng sản lượng điện nhận của văn phòng PC BR-VT; tiết kiệm được 128 triệu đồng tiền điện, tương đương khoảng 21 triệu đồng/tháng. Đồng thời, hệ thống điện mặt trời cũng đã phát lên lưới điện tổng sản lượng 53.952 kWh để cung cấp cho khách hàng.

Ngoài dự án của các DN trong nước, tháng 12-2014, Chính phủ Tây Ban Nha viện trợ không hoàn lại 140 nghìn Euro để thực hiện dự án điện NLMT tại huyện Côn Đảo. Dự án có công suất đỉnh 36 kW, với sản lượng điện ước tính một năm hơn 50 MWh, bao gồm 7 giàn tấm module quang điện, 2 bộ biến đổi từ điện một chiều thành điện xoay chiều của hãng Ingeteam và được giám sát, theo dõi từ xa qua hệ thống truyền dữ liệu sử dụng sóng 3G.

Theo các chuyên gia kinh tế, có nhiều lý do để sử dụng điện NLMT. Sử dụng năng lượng mặt trời để giảm hóa đơn năng lượng của bạn: Một hệ thống NLMT 2kWp hòa lưới điện Quốc gia có thể cung cấp trên 50% nhu cầu này.  Sử dụng điện NLMT để khắc phục việc tăng giá điện trong tương lai bởi giá điện đã tăng khoảng 7% mỗi năm và dự kiến sẽ còn tăng cao. Sử dụng điện NLMT là góp phần BVMT: Một hệ thống NLMT công suất 1,8 kWp trung bình có thể giảm lượng khí thải carbon trong gia đình của bạn hơn 900kgCO2/năm.

Do đó, những dự án trên đã tiền đề cho việc sử dụng những dạng năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường để phục vụ kinh tế- xã hội tại địa phương.

 

Điện NLMT hòa vào lưới điện Quốc gia là như thế nào?

Nguyên lý hoạt động hệ thống điện NLMT hòa lưới điện Quốc gia có thể hiểu như sau: điện NLMT thu được từ tấm pin là điện 1 chiều, qua bộ hòa lưới với chức năng đổi từ điện DC sang AC cùng pha cùng tần số với điện lưới, sau đó hệ thống sẽ hòa chung với điện lưới Quốc gia. Hệ thống này có thể không cần dùng ắc quy. Khi công suất hòa lưới bằng công suất tải thì tải tiêu thụ điện hoàn toàn từ pin mặt trời. Khi công suất tải tiêu thụ lớn hơn công suất hòa lưới thì tải sử dụng điện của lưới bù vào.

 

 

Bài & ảnh: Yến Nhi

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng điện năng lượng mặt trời: Tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO