Sử dụng amiăng trắng có kiểm soát

10/12/2014 00:00

(TN&MT) - Hội nghị khoa học quốc tế “Đánh giá tác động của amiăng trắng đến sức khỏe con người – Biện pháp quản lý phù hợp” vừa được tổ chức.

(TN&MT) - Nhằm đánh giá đầy đủ về tác động độc hại của amiang trắng đối với sức khỏe và môi trường Việt Nam, Bộ Xây dựng cùng Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bộ Khoa học và Công nghệ, đã đồng chủ trì tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế “Đánh giá tác động của amiăng trắng đến sức khỏe con người – Biện pháp quản lý phù hợp” nhằm tập hợp các thông tin khoa học và quản lý hữu ích liên quan đến quản lý và sử dụng amiăng trắng trong sản xuất vật liệu xây dựng.
   
Tấm lợp amiăng – xi măng đang được sử dụng nhiều ở vùng nông thôn và miền núi Việt Nam
   
Amiăng trắng đến sức khỏе con người
   
  Theo nghiên cứu của nhóm tác giả PGS. TSKH Bạch Đình Thiên (Viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng Vật liệu Xây dựng Nhiệt đới) và TS Hoàng Vĩnh Long (Phó trưởng khoa Vật liệu Xây dựng Trường Đại học Xây dựng) để có thể kết luận ảnh hưởng của vật liệu và cấu kiện có chứa amiăng trắng (chrysotile) đến sức khỏe con người nhiều nhà khoa học đã thực hiện các nghiên cứu về nồng độ tự nhiên chứa bụi amiăng trong không khí môi trường; trong không khí trong các nhà ở dân dụng và các nhà công nghiệp có sử dụng vật liệu và cấu kiện có chứa amiăng trắng; trong không khí nơi đang thực hiện việc thi công, sửa chữa các kết cấu có chứa amiăng trắng; trong không khí ở ngoại ô và trong trung tâm các thành phố nơi có các đặc trưng về ô nhiễm khí do khí thải công nghiệp và bụi phát tán do các phương tiện giao thông.
   
  Các kết quả nghiên cứu đã được công bố trong thời gian gần đây đã chỉ ra rằng nguồn nước trước khi được dẫn vào hệ thống đường ống amiăng xi măng đã chứa sợi amiăng với số lượng vài triệu sợi/lít. Người ta chứng minh được rằng ống amiăng xi măng không thể làm tăng hàm lượng sợi trong nước. Số lượng sợi amiăng trong nước trước khi vào và sau khi ra khỏi ống amiăng xi măng là không thay đổi.
        
  Về sự nguy hiểm đối với sức khỏe con người do sự có mặt sợi amiăng trắng trong nước uống, kết quả nghiên cứu thí nghiệm đối với động vật khi mà hằng ngày người ta cho vào thức ăn và nước một hàm lượng lớn sợi amiăng (khoảng hàng tỷ sợi), đã chỉ ra rằng không phát hiện thấy ảnh hưởng của sợi amiăng trắng đến bộ máy tiêu hóa. Theo số liệu của tổ chức WHO "không có chứng cứ chứng tỏ amiăng đi vào đường tiêu hóa gây nguy hiểm cho sức khỏe".
   
Cần kiểm soát quá trình khai thác, gia công, chế biến amiăng trắng
   
  Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cho rằng, vấn đề amiăng ngày nay là vấn đề vệ sinh công nghiệp, nó không liên quan đến sức khỏe của bộ phận cộng đồng dân cư và nhấn mạnh "nguy cơ các tác động tiêu cực của amiăng trắng lên cộng đồng dân cư là không đáng kể nếu không tiếp xúc nghề nghiệp với khoáng chất này". Vì vậy, vấn đề cần quan tâm là làm sao kiểm soát được quá trình khai thác, gia công, chế biến amiăng trắng. Các quá trình này đều thực hiện dưới sự kiểm soát của con người, do vậy amiăng trắng vẫn có thể tiếp tục được sử dụng có kiểm soát trong đời sống của nhiều nước.
         
  Tổ chức quốc tế về nghiên cứu bệnh ung thư (MAIR) trong năm 1995 đã công bố kết quả nghiên cứu, qua đó nêu bật lĩnh vực luyện kim và công nghiệp sản xuất chất dẻo là nguồn chính thải ra các độc tố dẫn đến gây ung thư, trong khi đó lĩnh vực khai thác amiăng trắng và sản xuất sản phẩm từ amiăng trắng – xi măng không nằm trong số lĩnh vực cần lưu ý. Trong bảng liệt kê 20 chất độc tố nguy hiểm do Tổ chức đăng ký các chất độc tố và các bệnh nguy hiểm của Mỹ thì trong sản xuất chất dẻo và kim loại có sử dụng một số chất trong số đó, còn amiăng trắng – xi măng không nằm trong số đó.
         
  Với những phân tích như vậy, nhóm tác giả PGS. TSKH Bạch Đình Thiên  và TS Hoàng Vĩnh Long chỉ ra rằng, sản phẩm từ amiăng trắng – xi măng ít độc hại đối với sức khỏe con người nếu trong quá trình sản xuất chúng ta áp dụng các biện pháp tổng hợp như: Khoa học và công nghệ, tổ chức, quản lý, đào tạo, tuyên truyền, tuân thủ chặt chẽ các quy định của nhà nước và Công ước số 162 của Tổ chức Lao động Quốc tế về amiăng là đáp ứng được môi trường lao động theo quy định và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động.
       
  Theo nhóm tác giả, chủ trương cho phép sử dụng amiăng trắng có kiểm soát để sản xuất tấm lợp trong QĐ Số: 1469/QĐ-TTg là đúng đắn. Trong lĩnh vực xây dựng sản phẩm từ amiăng trắng – xi măng vẫn có thể được tiếp tục sử dụng có kiểm soát chặt chẽ trong khi thế giới chưa tìm được sự thay thế bằng loại sợi khác thỏa mãn các yêu cầu về môi trường, yêu cầu kỹ thuật, chỉ tiêu kinh tế và đảm bảo phát triển bền vững.
   
Hiện nay có 149 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn ¾ dân số thế giới đang cho phép sử dụng amiăng trắng và các sản phẩm chứa amiăng trắng, trong đó có các nước G8 gồm: Hoa Kỳ, Canađa, Liên bang Nga và các nước: Mexico, Brazil, Ukraina, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, In-đô-nê-xia, Việt Nam...
        
Nước Mỹ cấm amiăng từ những năm 1980 theo đề xuất của EPA, nhưng đến  năm 1991, Tòa thượng tẩm Hoa Kỳ đã hủy bỏ lệnh cấm và lệnh loại bỏ dần dần amiăng. Các nước Singapore, Đài Loan đã từng cấm amiăng, nhưng đã rút khỏi danh sách các nước cấm từ 2010.
        
    
   
   
T.Long
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng amiăng trắng có kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO