Sự cố thủy điện sông Bung 2: Chủ đầu tư nhận trách nhiệm

19/09/2016 00:00

Sự cố vỡ van số 2 hầm dẫn dòng thủy điện sông Bung 2 đã gây thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng cho các xã La Ê, Zuôih, Chaval... huyện Nam Giang, Quảng Nam.

Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc TCty phát điện 2 (Chủ đầu tư Dự án thủy điện Sông Bung 2) cho biết, sự cố xảy ra, chủ đầu tư đã nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Theo ông Hải, hiện đã tìm thấy một thi thể và xác định danh tích là công nhân Đặng Văn Tuyền (SN 1979, quê quán Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, trú tại thị trấn Thành Mỹ, huyện Nam Giang) bị cuốn trôi. Thi thể còn lại, lực lượng tìm kiếm đang nỗ lực, tuy nhiên gặp rất nhiều khó khăn, bởi mặt sông nhiều rác thải. Trong diễn biến khác, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đã yêu cầu TCty Phát điện 2 làm thủ tục bổ nhiệm Giám đốc Ban quản lý Dự án thủy điện sông Bung 2, thay thế ông Vương Thành Chung, Phó Giám đốc Phụ trách ban.

Ông Ngô Việt Hải, Tổng Giám đốc TCty phát điện 2.
Ông Ngô Việt Hải, Tổng Giám đốc TCty phát điện 2.

Theo ông Thành, trước đây, Ban quản lý Dự án thủy điện sông Bung 2 chưa có giám đốc, ông Chung làm phó giám đốc điều hành. Sau sự cố trôi van hầm dẫn dòng cần có 1 giám đốc để kiện toàn bộ máy nhân sự và phục vụ công tác điều tra nguyên nhân sự cố. Hỏi về trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong sự cố vừa qua, ông Thành cho biết, cần phải chờ kết quả điều tra. Ông Tơ NgôI Với, Chánh văn phòng UBND huyện Nam Giang cho hay, sự cố thủy điện sông Bung 2 gây thiệt hại ban đầu khoảng 5 tỷ đồng tại các xã La Êê, Zuôih, Chaval... Trong đó, thiệt hại nặng nhất là xã La Ê với 3 hộ dân bị cuốn trôi hoàn toàn, nhiều nhà bị ngập, trôi mất tài sản.

Vị trí hầm dẫn dòng đổ 28 triệu m3 nước về hạ du.
Vị trí hầm dẫn dòng đổ 28 triệu m3 nước về hạ du.

 “Huyện đã trích 120 triệu đồng hỗ trợ 3 hộ dân có nhà cuốn trôi, mỗi hộ 40 triệu đồng; mỗi nhân khẩu trong các hộ gia đình được hỗ trợ 15kg gạo trong 3 tháng để ổn định đời sống”, ông Với thông tin. Ông Ngô Việt Hải cho biết, sau khi sự cố xảy ra đã liên hệ 5 xã hạ du đề nghị rà soát tất cả những người vắng mặt đến nay đã có mặt. Chủ đầu tư đã đến xã La Ê tặng quà gồm lương thực, tiền mặt cho các gia đình có nhà bị trôi và xiêu vẹo.

Dự án thủy điện sông Bung 2 có dung tích 92 triệu m3 nhưng mới nước tích nước 28 triệu m3 đã xảy ra sự cố.
Dự án thủy điện sông Bung 2 có dung tích 92 triệu m3 nhưng mới nước tích nước 28 triệu m3 đã xảy ra sự cố.

 “Đây là thăm hỏi ban đầu, chúng tôi đang làm phương án đền bù theo pháp luật, phát tờ khai cho người dân khai thiệt hại dưới sự thống nhất của xã, ký đóng dấu đầy đủ thì chúng tôi chi trả sớm, đầy đủ để bà con ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, tập quán bà con chăn thả rông trâu bò trong rừng không có người trông giữ, hay có trường hợp trôi nhà, báo mất mấy chục cây vàng rất khó xác định”, ông Hải nói.

Theo nongnghiep.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố thủy điện sông Bung 2: Chủ đầu tư nhận trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO