Sự cố nước sông Đà: Công ty nước sạch xin lỗi, miễn phí 1 tháng tiền nước cho người dân

Hải Ngọc| 25/10/2019 11:32

(TN&MT) - Sáng 25/10, liên quan đến sự cố tràn dầu thải vào nguồn nước sản xuất của nhà máy nước sông Đà, Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà chính thức phát đi thông cáo về việc hoàn tất khắc phục sự cố, đảm bảo đủ điều kiện cung cấp nước sạch trở lại cho người dân.

Người dân Hà Nội trong những ngày sự cố "nước sạch sông Đà". Ảnh: Hoàng Minh

Theo thông cáo, Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà gửi lời xin lỗi đến toàn bộ người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố. Công ty đã xác định được nguyên nhân, bản chất vụ việc, trên cơ sở đó đánh giá thiếu sót và nhìn nhận trách nhiệm của mình.

Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà cũng thông tin về chất lượng nước như sau: Kết quả xét nghiệm mẫu nước các ngày 14,16,18/10 do Viện Sức khỏe, nghề nghiệp và môi trường cũng như các mẫu xét nghiệm nội kiểm ngày 16/10 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Hà Nội) cho thấy nguồn nước sông Đà bảo đảm các tiêu chí theo quy chuẩn chất lượng của Bộ Y tế. Công ty khẳng định nước đã an toàn để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.

Sau khi đánh giá đúng mức sự cố, Công ty đã huy động công nhân, nhân công thuê ngoài và thuê Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức vớt váng, sử dụng phao, gói hút dầu chuyên dụng để hút dầu trên khu vực đầu nguồn, đổ than hoạt tính trên hơn 3 km kênh dẫn vào hồ chứa, nạo vét toàn bộ lớp đất đá dính dầu và bùn ao trên toàn bộ khu vực nhiễm dầu, kể cả bùn ao của các hộ dân lân cận.

Ngoài ra, Công ty cũng đã súc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải, bể chứa trung gian, bể chứa tại trạm điều tiết, tiến hành thay mới toàn bộ cát lọc tại vị trí các bể lọc và phối hợp với các đơn vị phân phối nước để thực hiện súc xả tuyến ống và bể chứa của khách hàng.

Về việc xác định nguyên nhân, thông tin từ các cơ quan chức năng đến thời điểm này cho thấy, sự cố bắt nguồn từ hành vi đổ một lượng lớn dầu thải vào nguồn nước trong khi Công ty chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp do con người cố tình gây ra, dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu, gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt bình thường của người dân.

Qua các cơ quan thông tấn báo chí, công ty nước sạch Sông Đà cũng mong muốn gửi đến người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố lời xin lỗi và mong được lượng thứ.

Ngoài ra, phía Công ty cho biết sẽ cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố, tương đương một tháng tiền nước vì đã ý thức được sự lo lắng của khách hàng và sự hoang mang của người dân mới là tổn thất lớn nhất.

Cuối thông cáo, Công ty nước sạch sông Đà cam kết sẽ có các phương án ứng phó cho tất cả các tình huống khẩn cấp, căn cứ trên các phương án ấy để lập kế hoạch ổn định trong mua sắm, trang thiết bị và tuyển dụng đào tạo nhân sự, nhằm đảm bảo cung cấp nước ổn định cho người dân, với chất lượng nước đáp ứng quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành.

Theo Tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố nước sông Đà: Công ty nước sạch xin lỗi, miễn phí 1 tháng tiền nước cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO