Sự cố bãi rác Nam Sơn, Hà Nội: Dân đã đồng thuận xe chở rác hoạt động bình thường

14/01/2019 22:19

(TN&MT) - Thông tin mới nhất từ UBND huyện Sóc Sơn sau khoảng 4 ngày người dân nằm trong vùng ảnh hưởng ô nhiễm của bãi rác Nam Sơn ngăn cản hoạt động vận chuyển rác. Đến 16 giờ 20 phút chiều 14/1 các phương tiện chuyên chở đã có thể cho xe vào tập kết tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn một cách bình thường.

16 giờ 20 phút chiều 14/1 các phương tiện chuyên chở đã có thể vận cho xe
Sự cố bãi rác Nam Sơn dân đã đồng thuận xe chở rác hoạt động bình thường

Chị Thảo Loan – Thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn cho biết: Sau khi nghe các cơ quan chức năng của thành phố và huyện tuyên truyền, giải thích vào khoảng 16 giờ chiều 14/1 số lều bạt cuối cùng của người dân đã được tháo dỡ chuyển về Nhà văn hóa của thôn. Cùng với đó, tại đây các hộ nằm trong vùng ảnh hưởng ô nhiễm được tận mắt tiếp cận với các mức đền bù giải phóng mặt bằng, tiến hành kê khai số đất, số thửa của từng gia đình

Trao đổi với nhóm phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường cụ thể về vấn đề cách giải quyết các bức xúc tại bãi rác Nam Sơn bà Đỗ Thu Nga – Chánh Văn phòng UBND huyện Sóc Sơn cho biết: Từ khi xảy ra vụ việc người dân 3 xã : Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ nằm trong vùng ảnh hưởng của Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn tập trung đông người, chặn xe chở rác, huyện Sóc Sơn cùng các sở, ban ngành đã tập trung vào cuộc. Cụ thể UBND huyện đã liên tiếp tổ chức 3 cuộc đối thoại trong các ngày 11,12 và 13/1

Mục đích của các buổi đối thoại là để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, giải đáp những vướng mắc cho bà con nhân dân, đồng thời tổ chức tuyên truyền vận động người dân ủng hộ chủ trương của Nhà nước, của thành phố về giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng môi trường khu vực 0 - 500m.

Sau khi nghe các cơ quan chức năng của thành phố và huyện tuyên truyền, giải thích
Sau khi nghe các cơ quan chức năng của thành phố và huyện tuyên truyền, giải thích bà con nhân dân đã tự giác tháo dỡ lều bạt trả lại đường thông, hè thoáng

Cũng theo bà Đỗ Thu Nga cho hay, hiện huyện Sóc Sơn đang tích cực phối hợp với các Sở ban ngành thành phố, phấn đấu hoàn thiện việc xác định ranh giới dự vùng ảnh hưởng 0 - 500m; xác định ranh giới, chỉ giới đường đỏ vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m trước 17/1/2019; thẩm định bản đồ hiện trạng vùng ảnh hưởng môi trường 0 - 500m trước ngày 20/1/2019; khẩn trương tổ chức phê duyệt, cắm mốc giới, bàn giao ngoài thực địa làm cơ sở để tiến hành việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo quy định.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án di dời các hộ dân vùng bị ảnh hưởng của Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, UBND huyện Sóc Sơn cũng đang tập trung cho công tác chỉ đạo thực hiện, nhằm hoàn thiện bản đồ hiện trạng vùng bán kính 500m, trình Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xác nhận bản đồ hiện trạng. Song song với đó là tổ chức nộp hồ sơ để Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội thẩm định xác định vùng ảnh hưởng bán kính 500m trước.

Bên cạnh việc tập trung vào việc thực hiện các nhiệm vụ khẩn cấp nói trên, UBND huyện Sóc Sơn cũng tăng cường công tác chỉ đạo các tổ chức các ban ngành, đoàn thể đối với các xã nằm trong vùng ảnh hưởng của Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; ủng hộ địa phương, ủng hộ thành phố trong việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Dân đã đồng thuận xe chở rác hoạt động bình thường
Từ 16 giờ 20 phút chiều 14/1 các phương tiện vận chuyển rác đã chính thức được thông xe 


Trong đó, đặc biệt là khâu tổ chức tuyên truyền, giải thích để bà con nhân dân hiểu, cũng như không tham gia vào việc tụ tập đông người. tiến hành các hoạt động ngăn chặn xe vận chuyển rác, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố bãi rác Nam Sơn, Hà Nội: Dân đã đồng thuận xe chở rác hoạt động bình thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO