Sống "treo" gần chục năm, dân mòn mỏi chờ đất tái định cư

28/07/2016 00:00

(TN&MT) - Báo Điện tử TN&MT vừa nhận được đơn thư kiến nghị của người dân thôn Mân Quang 1 (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) về việc khu dân cư còn 116 hộ dân thuộc diện di dời giải tỏa, nhưng chưa có đất tái định cư. Dự án đã kéo dài hơn 8 năm, nhà cửa người dân đã xuống cấp trầm trọng, vệ sinh môi trường ô nhiễm, trong khi mùa mưa sắp đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Hệ lụy của dự án “treo”

Ông Lê Đức Huy - Tổ trưởng tổ dân phố 54, thôn Mân Quang 1 (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) cho biết, toàn bộ khu vực thôn Mân Quang 1, gồm các tổ dân cư từ 50 đến 54, nằm trong dự án di dời, giải tỏa, thuộc dự án Khu Tái định cư Bá Tùng mở rộng giai đoạn 2A, 2B. Gần như 100% người dân nơi đây sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, nhưng đất đai cũng đã bị thu hồ, giải tỏa, cuộc sống vô cùng khó khăn.

Còn ông Lê Hữu Em - Tổ trưởng tổ dân phố 52, thôn Mân Quang 1 (phường Hòa Quý) cho biết thêm: “Đó, các anh xem cả thôn có 116 hộ dân, sau hơn 8 năm chờ đợi trong tình tình cảnh “dự án treo”, nhà cửa các hộ dân đã xuống cấp trầm trọng, nhà nào cũng nứt nẻ, dột nát…Cỏ dại mọc lút từ sân nhà đến mọi ngõ xóm, không có hệ thống thu gom, rác rưởi ùn đọng tràn lan khắp mọi nơi”.

12 hộ dân tuân thủ theo văn bản của Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Đà Nẵng tháo gỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho dự án. Thế nhưng, sau khi tháo dỡ xong,trên đất xong thì họ mới tá hỏa vì không có như thông báo ban đầu
12 hộ dân tuân thủ theo văn bản của Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Đà Nẵng tháo gỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho dự án. Thế nhưng, sau khi tháo dỡ xong,trên đất xong thì họ mới tá hỏa vì không có như thông báo ban đầu

Lo lắng nhất của người dân là khi mùa mưa sắp đến, nằm trong vùng thấp trũng, năm nào cũng thế, khi mưa xuống là cả thôn ngập lút trong nước, vì xung quanh các dự án đã đổ đất nâng cao, khiến khu vực thôn như một cái ao ở giữa. Nguy hiểm nhất là mấy chục hộ dân nằm sát bờ sông Cổ Cò, tính mạng và tài sản của người dân luôn bị đe dọa khi mùa mưa lũ đến.

Ông Lê Đức Huy nói thêm, trong những năm qua, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền và ngành chức năng với mong muốn: “Chỉ mong nhà nước nhanh chóng triển khai dự án, để chúng tôi có nơi tái định cư mới, ổn định đời sống”. Thế nhưng mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ, người dân như chúng tôi vô cùng hoang mang bởi không biết sẽ phải tiếp tục cuộc sống như thế này đến tận bao giờ nữa.   

Chờ đến bao giờ ?

Điều đáng nói, mới đây vào ngày 15/3/2016, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Đà Nẵng “bất ngờ” có thông báo đến từng hộ dân trong thôn tại dự án, đến liên hệ nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng và đăng ký nhận đất tái định cư. Đã có 12 hộ dân tuân thủ “làm theo” văn bản của Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Đà Nẵng tháo gỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Thế nhưng, sau khi tháo dỡ nhà và tài sản gắn liền trên đất xong, khi đến Trung tâm để được làm thủ tục nhận đất tái định cư và tiền thì 12 hộ dân nơi đây mới tá hỏa vì không có như thông báo ban đầu.  

Ngay sau đó, UBND TP. Đà Nẵng “vào cuộc” và đã yêu cầu Trung tâm Phát triển Quỹ đất phải xin lỗi người dân và khẩn trương bố trí đất tái định cư cho người dân. Theo thông báo, ngay trong tháng 6/2016 vừa qua, sẽ giải quyết toàn bộ đất tái định cư cho 12 hộ dân này, tuy nhiên đến nay đã gần hết tháng 7/2016, người dân vẫn chưa nhận được hoàn toàn đất tái định cư, gặp rất nhiều khó khăn trong việc ổn định cuộc sống.

Sau hơn 8 năm chờ đợi trong tình tình cảnh “dự án treo”, nhà cửa các hộ dân đã xuống cấp trầm trọng, cỏ dại mọc lút từ sân nhà đến mọi ngõ xóm, không có hệ thống thu gom, rác rưởi ùn đọng tràn lan
Sau hơn 8 năm chờ đợi trong tình tình cảnh “dự án treo”, nhà cửa các hộ dân đã xuống cấp trầm trọng, cỏ dại mọc lút từ sân nhà đến mọi ngõ xóm, không có hệ thống thu gom, rác rưởi ùn đọng tràn lan

Liên quan đến vấn đề này, làm việc với PV Báo TN&MT, ông Huỳnh Kim - Chủ tịch UBND phường Hòa Qúy cho biết: Vấn đề người dân ở thôn Mân Quang 1 phản ánh là rất chính xác, trong cuộc họp giao ban tại UBND quận Ngũ Hành Sơn vào đầu tháng 7/2016 vừa qua, đã nêu ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố đối với các ngành chức năng và Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố: “Đến hết tháng 8/2016, phải giải quyết toàn bộ đất tái định cư cho 12 hộ dân này”.

UBND phường cũng đã tổ chức họp dân, tuyên truyền và động viên nhân dân yên tâm chờ sự giải quyết ngành chức năng. Được biết, hiện nay các khu tái định cư đã có đất, nhưng vướng mắc là chưa xây dựng xong hạ tầng cơ sở như đường giao thông, điện, nước… Khó khăn nhất là vấn đề kinh phí.

Còn đối với các hộ dân đang chờ giải tỏa ở thôn Mân Quang 1, chính quyền và ngành chức năng sẽ cố gắng giải quyết cho người dân tái định cư trong năm 2016 và 2017. Người dân đề nghị chính quyền thành phố, quận Ngũ Hành Sơn và ngành chức năng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án nhằm sớm bố trí đất tái định cho nhân dân, nhằm ổn định cuộc sống sau khi giải tỏa.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống "treo" gần chục năm, dân mòn mỏi chờ đất tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO