Sông Lô (Vĩnh Phúc) khẩn cấp khoanh vùng, chống dịch Covid-19

Tuyết Chinh| 13/02/2020 15:18

(TN&MT) - Để chủ động ngăn chặn dịch có thể gây ra trên địa bàn, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV huyện Sông Lô yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV xã Tân Lập triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng, cách ly, theo dõi các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm nCoV đi từ vùng có dịch về địa phương.

UBND huyện Sông Lô ban hành công văn số 33/BCĐ-YT ngày 12 tháng 2 năm 2020 gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV xã Tân Lập về việc triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng, cách ly, theo dõi các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm nCoV đi từ vùng có dịch về địa phương.

Theo đó, qua kiểm tra cho biết, ngày 9/2/2020, tại địa phương có đám cưới, chú rể là anh N.V.Q (tại thôn Xy, xã Tân Lập, huyện sông Lô) cùng gia đình sang đón dâu tại thôn An Lão, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Đây là nơi có diễn biến phức tạp, do dịch nCoV gây ra.

Tổ công tác đặc biệt của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 có mặt ở Vĩnh Phúc để chỉ đạo các biện pháp khoanh vùng, dập dịch. Ảnh: Người lao động

Để chủ động ngăn chặn dịch có thể gây ra trên địa bàn, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV huyện Sông Lô yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV xã Tân Lập thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống sau đây:

Kiểm tra, rà soát và lập danh sách cụ thể số người đi đến thôn An Lão, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Trong đó ghi rõ số hộ gia đình liên quan, địa chỉ, điện thoại liên hệ.

Ban chỉ đạo và Tổ chống dịch của xã đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động sự đồng thuận trong trách nhiệm phòng, chống dịch. Trong đó, cung cấp số điện thoại thường trực của Ban chỉ đạo và Trạm Y tế xã để các hộ gia đình liên lạc.

Phối hợp với Đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế huyện tổ chức phun khử trùng tiêu độc tại các hộ gia đình trên và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch cá nhân như: đeo khẩu trang, rửa tay xà phòng, tẩy trùng nơi ở, tránh tiếp xúc với cộng đồng… theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Ban chỉ đạo yêu cầu Trạm Y tế và Y tế thôn bản phân công cán bộ theo dõi sức khỏe tại các hộ gia đình, đo thân nhiệt cho thành viên gia đình ngày 2 lần (sáng, chiều) và có sổ theo dõi. Hàng ngày kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các hộ gia đình và từng thành viên trong gia đình.

Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện cung cấp các phương tiện, hóa chất khử trùng cho các hộ gia đình có liên quan. Tổ chức thực hiện tốt công tác giám sát dịch tại cộng đồng. Hàng ngày báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo huyện và Trung tâm Y tế để chỉ đạo kịp thời.

Từ sáng nay (13/2), tỉnh Vĩnh Phúc quyết định cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên nhằm khoanh vùng, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Thời gian khoanh vùng, cách ly là 20 ngày.

Xã Sơn Lôi hiện là nơi có nhiều bệnh nhân dương tính với virus corona mới nhất cả nước. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc cũng thành lập 8 chốt cách ly phục dịch tại các khu vực có dịch và nguy cơ lây lan vùng dịch trên địa bàn tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên.

Hiện tỉnh Vĩnh Phúc đã tạm dừng tất cả các hoạt động chưa cấp thiết để tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch; dừng toàn bộ các hoạt động tập trung đông người, các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, du lịch trên địa bàn và cho học sinh nghỉ học đến 22/2; truyền thông qua loa truyền thanh, băng rôn, áp-phích, cấp phát tờ rơi, tuyên truyền trên xe lưu động, cung cấp thông tin bằng tin nhắn, zalo trên điện thoại.

Cũng từ sáng 13/2, tổ công tác đặc biệt của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) có mặt ở Vĩnh Phúc chỉ đạo các biện pháp khoanh vùng, dập dịch. Một bộ phận hướng dẫn công tác dự phòng, làm tốt nhiệm vụ khoanh vùng dập dịch và đảm bảo yếu tố môi trường và bộ phận còn lại của tổ công tác đặc biệt hỗ trợ địa phương về công tác điều trị, theo dõi, cách ly bệnh nhân nghi ngờ và ca nhiễm bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sông Lô (Vĩnh Phúc) khẩn cấp khoanh vùng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO